Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ thăm Việt Nam

09:12, 18/12/2008

Trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày nhằm tăng cường quan hệ thương mại song phương Việt-Mỹ, ngày 17/12, tại Hà Nội, Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ bang Montana, Chủ tịch Uỷ ban Tài chính Thượng viện Mỹ Max Baucus đã thăm Học viện Ngoại giao và gặp gỡ báo giới.

Là một trong những nhân vật có uy tín trong Quốc hội Mỹ, Thượng nghị sỹ  Max Baucus đã có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ thương mại Việt-Mỹ trong nhiều năm qua. Ông cũng là một trong số các nghị sỹ ủng hộ việc thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) cho Việt Nam. 

 

Thượng nghị sỹ Max Baucus đánh giá, cho tới nay, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ trong khu vực, còn Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Ông bày tỏ ủng hộ Việt Nam đàm phán ký kết Hệ thống Ưu đãi Thuế quan Chung (GSP) với Mỹ, gợi ý Chính phủ Việt Nam thực hiện một số chính sách để đảm bảo luật lao động và quyền sở hữu trí tuệ theo chuẩn quốc tế.

 

Thượng nghị sỹ Max Baucus bày tỏ: "Các biện pháp cắt giảm lãi suất của Cục dự trữ Liên bang (FED) và thực hiện gói kích thích kinh tế tại Mỹ hiện nay chắc chắn sẽ giúp nền kinh tế Mỹ phục hồi. Điều này sẽ có tác động tốt tới nền kinh tế Việt Nam".

 

Với quan điểm hợp tác giáo dục góp phần kiến tạo cơ hội bền vững cho công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế và phồn thịnh, Thượng nghị sỹ Max Baucus cam kết sẽ giúp thực hiện chương trình hợp tác giáo dục, đưa sinh viên Việt Nam sang học tập tại trường đại học Montana