Kinh nghiệm khắc phục chi bộ sinh hoạt ghép ở Định Hoá

10:28, 27/01/2009

Đảng bộ huyện Định Hoá có 44 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, trong đó có 24 đảng bộ xã, thị trấn; 6 đảng bộ và 14 chi bộ cơ quan trực thuộc; 533 chi bộ cơ sở với 5.464 đảng viên. Đầu nhiệm kỳ (2006-2010) còn 4 xóm không có đảng viên, 77 xóm, bản phải sinh hoạt chi bộ ghép, trong đó phần lớn là xóm có quá ít đảng viên (58 xóm có từ 1-3 đảng viên, 19 xóm có trên 4 đảng viên).

Qua đánh giá chất lượng sinh hoạt hàng năm của các chi bộ ghép thì hầu hết chỉ hoàn thành nhiệm vụ, một số ít không hoàn thành nhiệm vụ vì số đảng viên quá ít, không phát huy được vai trò lãnh đạo của đảng viên ở cơ sở, đồng thời việc chỉ đạo sinh hoạt đối với các tổ chức đoàn thể ở xóm rất hạn chế đã ảnh hưởng đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác phát triển đảng gắn với việc xóa xóm bản không có đảng viên và xóm bản phải sinh hoạt ghép chi bộ.

 

Có được kết quả trên, Đảng bộ huyện xác định rõ vai trò của chi bộ Đảng trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và những khó khăn, thuận lợi trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên gắn với kiện toàn các chi bộ nhằm xóa “trắng” đảng viên ở xóm bản chi bộ lãnh đạo. Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2005-2010, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng Đề án số 02-ĐA/HU về "Tiếp tục củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ huyện giai đoạn 2005-2010", với những nội dung cụ thể về củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở cấp xã, trong đó chú trọng giải pháp về công tác phát triển đảng viên mới và xóm chưa có chi bộ lãnh đạo phải sinh hoạt ghép.

 

Để triển khai Đề án đạt kết quả, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn đơn vị làm điểm, kiểm tra định kỳ, giám sát thực hiện đồng thời có nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng gắn với thôn, xóm không có đảng viên và chi bộ lãnh đạo. Ban Tổ chức Huyện ủy đã chủ động tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các Đảng bộ xã, thị trấn xây dựng kế hoạch và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển đảng viên gắn với kiện toàn các chi bộ lãnh đạo ghép xóm ở cơ sở, trong đó tập trung rà soát cụ thể chất lượng hoạt động của từng chi bộ, nắm vững thực trạng đội ngũ đảng viên và khả năng tạo nguồn phát triển đảng của từng xóm, tổ dân phố. Sau khi rà soát, có 1 xóm không có đảng viên (xóm Sơn Thắng 2, xã Sơn Phú) và 28 xóm có quá ít đảng viên (12 xóm có 1 đảng viên, 16 xóm có 2 đảng viên).

 

Đối với những xóm ít đảng viên phải sinh hoạt ghép chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch và lịch làm việc cụ thể với Đảng ủy xã, chi bộ sinh hoạt ghép về các biện pháp cụ thể và lộ trình kiện toàn các chi bộ; làm thủ tục cho các xóm có đủ điều kiện về số lượng đảng viên và đảm bảo vai trò lãnh đạo, có nhân sự cấp ủy đáng ứng tiêu chuẩn thực hiện việc tách chi bộ. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí La Thanh Chiến, Bí thư chi bộ xóm Nản Trên, Thị trấn Chợ Chu (chi bộ vừa tách từ tháng 8/2008) cho biết: 4 đảng viên của xóm Nản Trên sinh hoạt ghép với 6 đảng viên của xóm Nản Dưới từ nhiều năm này. Chi bộ sinh hoạt chi bộ ghép có nhiều bất cập như khó khăn trong tập hợp đảng viên vì địa bàn rộng, việc xây dựng nghị quyết không thống nhất do đặc thù của từng xóm... Sau khi tách chi bộ, chúng tôi đã giúp đỡ được 1 quần chúng ưu tú hiện đang hoàn tất thủ tục để xem xét kết nạp trong dịp 3-2 và 2 quần chúng đã học xong lớp cảm tình Đảng. 

 

Đối với những xóm ít đảng viên và chưa có đảng viên, Ban thường vụ giao cho Ban Tổ chức Huyện ủy xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên. Giao cho các đảng viên trong chi bộ theo dõi, giúp đỡ, tuyên truyền, vận động quần chúng tự giác phấn đấu rèn luyện, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các chức danh: Thôn đội trưởng, trưởng xóm, an ninh viên, chi hội trưởng, chi hội phó các đoàn thể... sau đó xét đủ tiêu chuẩn là quần chúng ưu tú làm văn bản đề nghị Đảng uỷ xã cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng... với cách làm đó, năm 2008, Đảng bộ huyện đã bồi dưỡng được 530 đối tượng phát triển đảng ở cơ sở và tổ chức được 6 lớp bồi dưỡng cho 380 quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 266/250 đảng viên đạt 106,4% kế hoạch; kiện toàn được 37 chi bộ dưới đảng uỷ cơ sở, xoá được 8 xóm có chi bộ phải sinh hoạt ghép và xoá xong xóm trắng đảng viên (xóm Sơn Thắng 2, xã Sơn Phú) nâng tổng số chi bộ dưới Đảng uỷ cơ sở lên 533 chi bộ, tăng 36 chi bộ so với năm 2007.

 

Việc phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú cho đến giáo dục, bồi dưỡng để trở thành đảng viên đều được tiến hành từ cơ sở, đúng quy trình, thủ tục đảm bảo chất lượng. Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện phấn đấu xoá xong 35 chi bộ sinh hoạt ghép với 38 xóm (3 chi bộ ghép 3 xóm).