Việt Nam muốn Bulgaria tạo điều kiện để hàng VN vào châu Âu

10:28, 31/01/2009

 - Hội đàm với Tổng thống Bulgaria Georgi Parvanov, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn Bulgaria tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước châu Âu.

Chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Georgi Parvanov và phu nhân sáng 31/1 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định chuyến thăm góp phần tăng cường mối quan hệ tình cảm hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

 

Là vị khách xông đất đầu năm mới của Việt Nam, Tổng thống Bulgaria cho rằng quan hệ hai nước có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

 

Tại cuộc hội đàm diễn ra ngay sau đó, người đứng đầu hai Nhà nước tập trung thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ tiềm năng trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và Bulgaria, đặc biệt quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

 

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Georgi Parvanov  đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa hai Bộ Tư pháp và chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2009 - 2012.

 

Cầu nối đưa mỗi nước đến thị trường khu vực

 

Việt NamBulgaria có thế mạnh quan hệ lớn nhất là nền tảng hợp tác chính trị lâu đời, bền chặt từ những năm tháng Việt Nam đang trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Hai nhà lãnh đạo mong muốn nền tảng này sẽ là động lực đưa quan hệ giữa hai nước phát triển lên một bước mới.

 

"Chúng tôi vui mừng vì mối quan hệ hợp tác phát triển của hai nước, đặc biệt trong quan hệ về chính trị. Tình hình thế giới nhiều thay đổi nhưng tình hữu nghị giữa hai dân tộc không thay đổi. Tuy nhiên, mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư còn khiêm tốn. Chúng tôi đã bàn nhiều nội dung, biện pháp để tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư", Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói với báo giới sau cuộc hội đàm.

 

Tổng thống Georgi Parvanov cho hay, Bulgaria không thể chỉ dựa vào quá khứ lịch sử quan hệ tốt đẹp với Việt Nam để hài lòng mà hai nước cần phải hướng tới mối quan hệ phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Ông đồng tình hai bên cần thúc đẩy gia tăng hơn nữa trao đổi thương mại song phương.

 

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh doanh nghiệp Bulgaria đầu tư vào Việt Nam và từ đó mở rộng hợp tác đầu tư với các nước trong khu vực ASEAN, mong muốn Bulgaria tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước châu Âu.

 

Tính đến tháng 8/2008, Bulgaria có 5 dự án đầu tư trực tiếp có hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 12,9 triệu USD, trong đó có 4 dự án 100% vốn nước ngoài với đăng ký là 6,9 triệu USD.

 

Theo Tổng thống Bulgaria, nước này có nhiều thế mạnh sẵn sàng mở rộng hợp tác với Việt Nam như trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, du lịch... Tổng thống cũng bày tỏ mong muốn hai nước mở rộng hợp tác giữa các địa phương, xây dựng các xí nghiệp liên doanh.

 

Nhận định về tiềm năng dài hạn phát triển quan hệ giữa hai nước, Tổng thống Georgi Parvanov khẳng định: "Giữa hai bên có lòng tin cậy sâu sắc để tăng cường quan hệ song phương. Bulgaria sẽ có lập trường hiện đại hơn để thực hiện chính sách "châu Âu hóa" vị trí của Việt Nam trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước châu Âu". Bulgaria cũng khẳng định ủng hộ Việt Nam trong việc đàm phán và ký kết Hiệp định đối tác với châu Âu.

 

Chiều 31/1, Tổng thống Georgi Parvanov rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam.Trước đó, ngày 30/1, Tổng thống đã cùng phu nhân đi thăm Quảng Ninh, bầu chọn cho vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên của thế giới.