Luân chuyển để rèn luyện và đào tạo

10:53, 01/02/2009

Đảng bộ T.P Thái Nguyên có 76 chi, Đảng bộ trực thuộc (trong đó có 49 Đảng bộ, 27 chi bộ), với nhiều loại hình tổ chức cơ sở Đảng (xã, phường; hành chính sự nghiệp, nội chính, doanh nghiệp), vì vậy đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng rất đa dạng về chuyên môn và môi trường hoạt động.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước và Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 25-22-2002 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý, Đảng bộ thành phố xác định công tác luân chuyển cán bộ là một trong những điều kiện và môi trường rèn luyện cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị và hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Từ năm 1998, đến 2002, Đảng bộ thành phố đã tiến hành luân chuyển 85 lượt cán bộ, trong đó luân chuyển ngang giữa các cơ quan khối Đảng, chính quyền, đoàn thể là 64 đồng chí, luân chuyển về cơ sở xã, phường là 21 đồng chí. Sau mỗi nhiệm kỳ Đại hội, Ban Thường vụ Thành ủy đều tiến hành đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác của các đồng chí cán bộ diện đã luân chuyển thông qua kết quả hoạt động của ngành, đơn vị, địa phương công tác. Kết quả, 100% đều thích ứng với môi trương công tác và phát huy tốt năng lực, phẩm chất, trong đó có nhiều đồng chí đã và đang tham gia vào Ban Thường vụ Thành ủy.

 

Từ thực tiễn kết quả này, liên tục tại các kỳ Đại hội Đảng lần thứ XIV, XV Đảng bộ thành phố đã xác định phải chăm lo phát triển nguồn lực con người, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo từ thành phố đến cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH-HĐH.

 

Năm 2007 và 2008, trên cơ sở thực hiện Đề án của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố về “Quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ lãnh đạo thuộc Ban thường vụ Thành uỷ quản lý (giai đoạn 2006 - 2010)” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, các cấp uỷ từ thành phố đến cơ sở đã tập trung việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển và sử dụng cán bộ theo hướng chuẩn hóa và từng bước trẻ hóa.

 

Trong 2 năm 2007, 2008, Đảng bộ thành phố tiếp tục thực hiện luân chuyển 76 lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong đó luân chuyển ngang giữa các khối Đảng, chính quyền, đoàn thể thành phố là 54 đồng chí; luân chuyển dọc lên các sở, ban, ngành của tỉnh và từ tỉnh về là 8 đồng chí; luân chuyển về phường, xã 6 đồng chí. Số cán bộ được luân chuyển xuống cơ sở đã trưởng thành về nhiều mặt, đến nay có 8 đồng chí được luân chuyển về bổ nhiệm giữ các chức vụ lãnh đạo, các phòng, ban của thành phố. Hiện nay tại Đảng bộ phường, xã của thành phố có 14 đồng chí cán bộ của thành phố luân chuyển về giữ các chức vụ chủ chốt trong đó có 5 đồng chí giữ chức vụ Bí thư Đảng uỷ; 7 đồng chí Chủ tịch UBND; 2 đồng chí phó chủ tịch UBND.

 

Liên tục trong 3 năm (từ năm 2006 đến 2008) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố làn thứ XV, toàn Đảng bộ luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Năm 2008, T.P Thái Nguyên tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 16,5%, trong đó ngành công nghiệp tăng 16,3%, dịc vụ tăng trên 18,5%; cơ cấu kinh tế công nghiệp, xây dựng chiếm tỷ lệ gần 50%.  Đạt được những kết quả trên phải kể đến vai trò quan trọng của công tác cán bộ.

 

Thực tế đó một lần nữa khẳng định: Luân chuyển cán bộ để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, tạo điều kiện cho cán bộ phát triển toàn diện về các mặt công tác. Công tác luân chuyển cán bộ nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu đối với những nơi có khó khăn về công tác cán bộ, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín, trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ. Và luân chuyển cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chất lượng ngày càng được nâng lên về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.