Một chi bộ trong sạch, vững mạnh

10:05, 04/02/2009

Tổ dân phố số 9 thuộc phường Trung Thành (T.P Thái Nguyên) có 104 hộ, 420 nhân khẩu, các hộ gia đình nằm hai bên trục đường Phố Hương và khu Bãi Than, kéo dài gần 500m. Ở hai đầu khu dân cư có hai chợ. Bên cạnh địa bàn của khu dân cư có hai trường mầm non, một trụ sở làm việc của Liên đoàn địa chất Đông Bắc, một khu chung cư với 3 nhà 5 tầng gồm trên 200 hộ dân.

Các đồng chí đảng viên trong Tổ dân phố số 9 trước đây sinh hoạt chung trong Chi bộ khối phố 4 gồm 5 tổ dân phố. Thực hiện chủ trương bỏ hình thức khối phố, đưa tổ dân phố trực thuộc phường, năm 2004 Chi bộ Đảng ở tổ 9 được thành lập gồm 12 đảng viên, đến nay có 21 đảng viên, trong đó có 8 đồng chí trên 60 tuổi đời, 2 đảng viên trên 80 tuổi vẫn nhiệt tình hoạt động. Có 2 đồng chí trên 50 tuổi Đảng, 4 đồng chí 40 tuổi Đảng, 1 đồng chí 30 tuổi Đảng, 6 đồng chí có trình độ đại học, 2 đồng chí có trình độ cao đẳng, 13 đồng chí có trình độ trung cấp, sơ cấp. 20 đồng chí nghỉ chế độ hưu trí, mất sức. Trong tổ dân phố có 74 đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp thực hiện Quy định số 76 của Bộ Chính trị về việc đảng viên giữ liên hệ với cấp uỷ nơi cư trú.

 

Tổ dân phố số 9 có địa bàn phức tạp, dân cư ngày càng đông, thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều, trước đây, một số tệ nạn xã hội và hoạt động phạm tội thường xảy ra như: Buôn bán, sử dụng ma tuý, cờ bạc, số đề, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng… Nhận rõ tính chất, đặc điểm của khu dân cư, trước yêu cầu nhiệm vụ của một chi bộ đường phố, qua 3 nhiệm kỳ đại hội, Chi bộ 9 đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm cần phải tập trung lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ cụ thể ở khu dân cư, từng bước đưa công tác lãnh đạo của Chi bộ sâu sát với các mặt đời sống xã hội ở một tổ dân phố.

 

Trước hết Chi bộ thường xuyên quan tâm xây dựng cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo công tác của tổ dân phố, củng cố tổ chức và chỉ đạo các đoàn thể quần chúng. Chi bộ duy trì sinh hoạt vào ngày mùng 3 hàng tháng, làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, phổ biến, quán triệt kịp thời các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Tổ chức cho đảng viên tham gia đầy đủ các đợt học tập, sinh hoạt chính trị, nhất là Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đồng thời vận động nhân dân tham gia cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục đảng viên, cán bộ. Số đảng viên tham gia các đợt học tập nghị quyết đạt 92%, tỷ lệ đảng viên dự sinh hoạt chi bộ bình quân 82%. Trong nhiệm kỳ 2006-2008. Chi bộ kết nạp 2 đảng viên mới, làm thủ tục công nhận đảng viên chính thức cho 2 đồng chí.

 

Chi bộ cũng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của Chi uỷ, Chi bộ Đảng trong việc lãnh đạo tổ dân phố và các tổ chức quần chúng, thể hiện vai trò hạt nhân chính trị của Chi bộ trong các phong trào của quần chúng. Củng cố tổ chức và phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, tổ trưởng, tổ phó dân phố, ban chấp hành các tổ chức quần chúng như Ban Mặt trận, Chi hội cựu chiến binh, Chi hội người cao tuổi, Chi hội phụ nữ, Chi hội khuyến học, Chi hội chữ thập đỏ, Ban hoà giải, Ban Tài chính, Ban bảo vệ dân phố. Trong năm 2008 đã thành lập Chi đoàn thanh niên gồm 25 đoàn viên. Mặc dù tổ trưởng dân phố và người đứng đầu các tổ chức quần chúng như: Ban Mặt trận Chi hội phụ nữ, Chi hội khuyến học, Chi đoàn thanh niên, Chi hội chữ thập đỏ chưa phải là đảng viên nhưng các đồng chí đó rất nhiệt tình công tác, phối hợp hoạt động, tranh thủ sự lãnh đạo của chi uỷ, được quần chúng tín nhiệm. Các cuộc họp sơ kết, tổng kết của Chi bộ đều mời tổ trưởng dân phố và người đứng đầu các tổ chức quần chúng tham dự, tạo nên sự gắn bó giữa chi bộ đảng với quần chúng.

 

Từ năm 2006 đến nay  Tổ 9 đều hoàn thành tốt các nghĩa vụ với Nhà nước, nhất là thuế nhà đất; xây dựng gia đình văn hóa đạt 96%, không còn hộ nghèo, không có người sinh con thứ 3. Công tác vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp - sáng được thực hiện hiệu quả, đường phố trong khu dân cư ngày càng tốt hơn. Nhân dân trong tổ đoàn kết thân ái, thường xuyên động viên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

 

Đội ngũ cán bộ, đảng viên ở Tổ dân phố số 9 đã thể hiện vai trò gương mẫu trong công tác và sinh hoạt. Phong trào quần chúng phát triển toàn diện. Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia các cuộc thi ở cụm, phường đều tích cực. Chi bộ đã lãnh đạo xây dựng tổ dân phố tiên tiến, các tổ chức quần chúng được cấp trên công nhận đạt xuất sắc và tiên tiến. Chi bộ liên tục đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh. Kết quả phân loại đảng viên năm 2008 có 3 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 13 đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn lại đều hoàn thành nhiệm vụ.