Nâng cao vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể

14:34, 18/02/2009

Những năm gần đây, nhờ phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, diện mạo thị trấn Bắc Sơn (Phổ Yên) ngày một thay đổi. Trường lớp khang trang, nhiều công trình kết cấu hạ tầng cơ sở được đầu tư xây mới từng bước đáp ứng nhu cầu cuộc sống nhân dân.

Có được sự thay đổi đó là nhờ các cấp uỷ Đảng nơi đây quan tâm, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt quy chế dân chủ, vận động hội viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng chính quyền. 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thị trấn Bắc Sơn cho biết: Để nâng cao vai trò, hoạt động, MTTQ đã xây dựng các quy chế phối hợp giữa MTTQ với HĐND, UBND; quy chế phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên và quy chế phối hợp giữa MTTQ với các ban, ngành. Thông qua sự phối hợp đó, hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên được đổi mới, nhiều chương trình hoạt động thể hiện rõ sự sáng tạo như phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, chương trình giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo, chương trình xóa nhà dột nát, chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình, chương trình phổ cập giáo dục…

 

Điểm nổi bật trong những năm gần đây là MTTQ và các đoàn thể của thị trấn Bắc Sơn đã đến từng cơ sở thôn, xóm tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, tư vấn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức đoàn thể này còn thường xuyên phối hợp với Trạm Khuyến nông, các ban, ngành của huyện mở hàng chục lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho trên 500 lượt người tham gia, công tác khuyến nông, khuyến lâm ở cơ sở được chú trọng. Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ KHKT mới vào sản xuất nên các hộ dân đã ổn định đời sống, nhiều hộ còn phát triển sản xuất theo mô hình trang trại mang lại thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên với các mô hình nuôi bò thịt, chăn nuôi lợn ngoại, vịt siêu trứng, chăn nuôi dê... Nếu như năm 2003, thu nhập bình quân trên đầu người của Thị trấn Bắc Sơn đạt 7 triệu đồng/người/năm thì hết năm 2008 đạt 14,4 triệu đồng/người/năm, cơ cấu kinh tế của Thị trấn chuyển sang thương mại, dịch vụ 47,2%; nông nghiệp 35,4%; công nghiệp, xây dựng 17,4%.

 

Không chỉ vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân phát triển kinh tế, MTTQ và các tổ chức thành viên còn đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động nhằm thu hút hội viên, đoàn viên tham gia. Các chương trình như vay vốn phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo; chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hóa gia đình; giới thiệu việc làm... với phương thức hoạt động đa dạng, sinh hoạt theo nhóm, câu lạc bộ, tổ… đã thu hút được đông đảo hội viên, đoàn viên tham gia. Đầu năm 2009, tỷ lệ đoàn viên, hội viên Hội Cựu chiến binh ở thị trấn đạt 95%, Hội Phụ nữ 85%, Hội Nông dân 85,4%, Đoàn thanh niên 72,5%, Công đoàn 100%.

 

Cùng với đó, những năm qua Uỷ ban MTTQ và các tổ chức thành viên của Thị trấn Bắc Sơn còn là đại diện bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên, lắng nghe những tâm tư, tình cảm của người dân và phản ánh kịp thời đến cấp uỷ Đảng để có biện pháp giảii quyết. Nhờ vậy, từ năm 2003 đến nay, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân ở địa phương đã giảm đi rõ rệt. Tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp hạn chế xảy ra. Thêm nữa, nhờ phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, 5 năm qua, toàn Thị trấn đã cứng hóa được trên 10 km đường giao thông nông thôn, đặc biệt có 02 xóm cứng hóa được 100% đường giao thông, 8/9 xóm có nhà văn hóa, trong đó 7/8 nhà đạt tiêu chuẩn quy định có sân chơi thể thao và khuôn viên sạch đẹp, 100% các trường trên địa bàn đạt chuẩn Quốc gia...