Phú Bình coi trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ

08:17, 16/02/2009

Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ, đảng viên trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, những năm gần đây, Đảng bộ huyện Phú Bình luôn coi trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ theo hướng chuẩn hoá.

Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã xác định công tác cán bộ giữ vai trò quyết định trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, vì vậy cần tập trung đào tạo, bồi dưỡng theo hướng chuẩn hoá, đáp ứng đủ cả về số lượng và chất lượng cho các tổ chức cơ sở đảng. Đây chính là một trong những nhiệm vụ cơ bản nhằm củng cố và xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh trên tất cả các lĩnh vực trính trị, tư tưởng, tổ chức, đồng thời khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của tổ chức cơ sở đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở.

 

Khó khăn lớn nhất trong công tác cán bộ của Đảng bộ huyện đó là chất lượng cán bộ, đảng viên không đồng đều, nhất là ở đảng bộ các xã, có những vị trí lãnh đạo chủ chốt nhưng chưa cập chuẩn về trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, lý luận, hoặc tuổi quá cao. Một số xã miền núi, địa hình phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều, dân cư ở phân tán dẫn đến có những xóm không có đảng viên, hoặc chi bộ đảng sinh hoạt ghép nên chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng không cao.

 

Xuất phát từ thực tế đó Đảng bộ huyện đã xây dựng kế hoạch cho toàn khóa về vấn đề công tác cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH, trong đó tập trung vào công tác đánh giá quy hoạch, luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ. Công tác đánh giá cán bộ được xác định là một trong những khâu hết sức quan trọng trong công tác cán bộ, bởi chỉ có đánh giá, nhận xét đúng chất lượng cán bộ thì sửụng cán bộ mới có hiệu quả. Vì vậy công tác đánh giá, nhận xét cán bộ luôn được Đảng bộ huyện quan tâm chỉ đạo kể từ khâu tuyển dụng cán bộ công chức đầu vào cho đến khâu sử dụng cán bộ đều được đánh giá một cách khách quan. Việc kiểm điểm, phê và tự phê hàng năm luôn được các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đảm bảo đúng quy trình, quy định các văn bản hướng dẫn của Trung ương, tỉnh, huyện. Đặc biệt đối với cán bộ chủ chốt như: Trưởng phó phòng, các ban ngành đoàn thể cấp huyện: Bí thư, phó bí thư, chủ tịch HĐND – UBND các xã, thị trấn.

 

Năm 2007, qua việc thực hiện phê bình và tự phê đã phát hiện kịp thời 07 đồng chí cấp uỷ vi phạm tư cách Đảng viên, năm 2008 thi hành kỷ luật 3 đảng viên cấp ủy cơ sở, xử lý kỷ luật đảng viên 19 trường hợp. Về đánh giá cán bộ thuộc diện huyện quản lý có 297 đồng chí được đánh giá, xếp loại thì có 92 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 30,98%; 198 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ đạt 66;67% và 07 đồng chí chưa hoàn thành nhiệm vụ bằng 2,36% so với tổng số cán bộ được đánh giá, xếp loại. Các tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ thực hiện tốt cơ chế mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội giám sát cán bộ đảng viên, định kỳ hàng năm tổ chức hội nghị lấy ý kiến tín nhiệm đối với các chức danh được hội đồng nhân dân bầu. Công tác quy hoạch cán bộ, Đảng bộ huyện đã đã triển khai đầy đủ các bước quy hoạch cán bộ, theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh đảm bảo về số lượng, cơ cấu và trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ. 100% các xã, thị trấn hoàn tất việc quy hoạch A1 và A2 đảm bảo số dư 1,5 - 2 lần, chất lượng quy hoạch đảm bảo theo chỉ tiêu đề ra. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Đảng bộ huyện đã chú trọng mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo tại chỗ như vừa học vừa làm cho đến việc cán bộ đi học tập trung. Chính vì vậy, số cán bộ có trình độ chuyên môn đại học, trên đại học và trình độ cao cấp chính trị ngày càng cao. Trong 2 năm (2007 - 2008) thực hiện đề án của Tỉnh ủy về "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng xã, phường thị trấn", Đảng bộ huyện đã mở 1 lớp sơ cấp chính trị cho 40 đồng chí; 5 lớp cảm tình Đảng cho 372 quần chúng ưu tú; 4 lớp Đảng viên mới cho 368 Đảng viên mới kết nạp; 7 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho 638 lượt cấp uỷ cơ sở; 1 lớp Đại học nông nghiệp và phát triển nông thôn cho 58 đồng chí cán bộ xã, thị trấn; phối hợp với trường chính trị tỉnh mở 1 lớp trung cấp chính tgrị và trung cấp hành chính tại trường chính trị tỉnh; cử 4 đồng chí tham gia học cao cấp lý luận chính trị hệ chính quy; 7 đồng chí học cao cấp chính trị hệ tại chức.

 

Cùng với việc đào tạo, Đảng bộ huyện luôn quan tâm đến tạo nguồn cán bộ, nhất là cho cơ sở. Hàng năm huyện đã tổ chức các đợt thi tuyển để lựa chọn cán bộ công chức xã, thị trấn vì vậy lực lượng cán bộ kịp thời được bổ sung đảm bảo số lượng và chất lượng được nâng lên đáng kể; 100% các xã, thị trấn có từ 1- 2 cán bộ hợp đồng (theo Kết luận số 248 và 17-KL/TU của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh). Công tác luân chuyển cán bộ cũng đã được quan tâm, bảo đảm đúng người, đúng việc từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thực hiện luân chuyển từ huyện xuống cơ sở 5 đồng chí. Về bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ đã được cấp uỷ Đảng thường xuyên quan tâm kiện toàn công tác cán bộ, kiện toàn cấp uỷ cơ sở theo đúng quy định của điều lệ Đảng. Trong 2 năm 2007 - 2008 Đảng bộ đã kiện toàn 4 chức danh bí thư Đảng uỷ, 4 chức danh chủ tịch HĐND và UBND xã, thị trấn; 42 cấp uỷ cơ sở trong đó cấp uỷ xã, thị trấn là 14 đồng chí. Kịp thời hoàn tất các thủ tục về chế độ chính sách cho cán bộ làm sổ bảo hiểm đối với cán bộ nghỉ hưu; cán bộ nghỉ mất sức; hỗ trợ 50% mức lương tối thiểu đối với cán bộ được luân chuyển về cơ sở. Công tác phát triển đảng viên được gắn liền với việc nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, vì vậy trong hai năm 2007, 2008 toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được hơn 400 đảng viên. Việc phát triển đảng viên ở xóm chưa có đảng viên ngày càng được quan tâm. Số xóm “trắng” chưa có đảng viên và xóm sinh hoạt ghép đã giảm từ 6 xóm “trắng”  đảng viên (năm 2006), đến nay chỉ còn 2 xóm chưa có đảng viên. Số xóm sinh hoạt ghép từ  9 xóm xuống còn 6 xóm.

 

Với kết quả thực hiện công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ những năm qua và năm 2008, bước đầu đã khẳng định tính chủ động của Đảng bộ huyện trong việc thực hiện mục tiêu chuẩn hóa cán bộ đáp ứng cả về số lượng và chất lượng trước yêu cầu đổi mới. Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu về công tác cán bộ   trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH  Phú Bình cần tăng cường hơn nữa công tác tạo nguồn cán bộ theo hướng chuẩn hóa và trẻ hóa; tiếp tục củng cố các tổ chức cơ sở đảng, xóa xóm trắng đảng viên ở xóm và khắc phục tình trạng đảng viên sinh hoạt ghép, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng.