Trở lại nơi ra đời cơ sở Đảng đầu tiên

07:46, 01/02/2009

Trong mưa xuân nhẹ bay, chúng tôi trở lại Lau Sau, xã La Bằng (Đại Từ) để ghi lại ký ức những đảng viên Cộng sản đầu tiên của Thái Nguyên. Tại nơi này, nhà cách mạng Đặng Tùng đã gặp gỡ những người con ưu tú của Thái Nguyên để giác ngộ, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng và thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Thái Nguyên.

Ngôi nhà của cụ Nông Văn Ái, nơi gặp gỡ của các nhà cách mạng năm xưa nay vẫn còn đó với tường đất, mái lá đơn sơ mà sao mỗi lần trở lại đây chúng tôi lại cảm nhận được sự thiêng liêng và ý chí kiên trung đến lạ thường. Chính từ Lau Sau, những người nông dân chất phác như cụ Đường Văn Hon bao năm phải sống trong sự áp bức, bóc lột đến cùng cực của đế quốc đã giác ngộ, tìm được con đường gải phóng mình.

 

La Bằng  hoang vắng, nghèo đói ngày nào nay đã trở thành vùng quê đông đúc, trù phú với đường nhựa, với hàng quán, với những ngôi nhà xây khang trang, với các công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ vào bậc nhất của huyện Đại Từ. Bí thư Đảng uỷ xã La Bằng Nguyễn Xuân Nang tâm sự với chúng tôi: Không chỉ các đảng viên của Đảng bộ mà toàn thể nhân dân trong xã rất tự hoà vì quê mình là cái nôi cách mạng của cả tỉnh. Phát huy truyền thống ấy, các đảng viên trong Đảng bộ luôn gương mẫu trong sinh hoạt đảng, trong phát triển kinh tế – xã hội, nhân dân trong xã đoàn kết xấy dựng đời sống văn hoá. Hiện Đảng bộ có 14 chi bộ với 156 đảng viên và trong năm qua đã có 11/14 chi bộ đạt chi bộ trong sạch vững mạnh, trên 80% đảng viên đủ tư cách hoàn thành, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Rất may mắn là trong chuyến hành hương trở về nơi ra đời cơ sở đảng đầu tiên của tỉnh, chúng tôi cùng lúc được gặp, trao đổi với các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Đặng Văn Ngự, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và lãnh đạo huyện Đại Từ về công tác xây dựng Đảng của tỉnh nhà nói chung và công tác xây dựng Đảng tại xã La Bằng nói riêng. Đồng chí Nguyễn Văn Kim nhấn mạnh: Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng (3/2), toàn Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, từng đảng viên phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong sinh hoạt đảng, trong phát triển kinh tế – xã hội để góp sức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Đối với di tích lịch sử nơi ra đời chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia nên cần phải bảo vệ, đầu tư tôn tạo để xứng tầm làm nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Riêng với xã La Bằng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu Đảng bộ xã cần chủ động xây dựng kế hoạch và tiếp cận với các cơ quan chuyên môn cấp trên để từng bước xây dựng đây là Đảng bộ điển hình của tỉnh về mọi mặt. 

 

Hơn nửa ngày chúng tôi có mặt tại các xóm, bản của La Bằng để tiếp cận, ghi lại tâm tư nguyện vọng của nhân dân, ghé thăm các công trình phúc lợi công cộng, đến công trường thi công một số hạng mục kết cấu hạ tầng tại địa phương và cảm nhận được sức sống mới đang tràn ngập trên vùng đất cách mạng này.