Đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Lào

07:56, 11/03/2009

 Sáng 11/3, tại buổi tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Phongsali Khamsan Souvong, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, các tỉnh Đông Bắc Lào và Tây Bắc Việt Nam cần tăng cường thúc đẩy hơn nữa giao lưu thương mại, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường biên để thông thương hàng hóa giữa hai bên được thuận lợi, tăng tỷ trọng xuất nhập khẩu, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân hai nước.

Tiếp kiến Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Bí thư, Tỉnh trưởng Phongsali đã thông báo một số nội dung làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ, đồng thời cho biết, chuyến thăm lần đầu tiên 2 địa phương của Việt Nam sẽ mở ra cơ hội mới về hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa các bên.

 

Bí thư, Tỉnh trưởng Khamsan Souvong cho biết thêm, các bên đã cùng nhau trao đổi, đề ra các chủ trương, giải pháp để tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong thời gian tới. Đặc biệt, tỉnh Phongsali đã được tỉnh Vĩnh Phúc giúp đỡ về đào tạo đại học và sau đại học, hỗ trợ 100.000 USD xây dựng trường học của tỉnh.

 

Nhân dịp này, Bí thư, Tỉnh trưởng Khamsan Souvong bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân các địa phương của Việt Nam, đặc biệt là sự quan tâm của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đồng thời là Chủ tịch Phân ban Hợp tác Việt – Lào đã giúp đỡ Chính phủ và nhân dân Lào về nhiều mặt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã giúp đỡ xây dựng tuyến đường Tây Trang nối liền các tỉnh Đông Bắc Lào và Tây Bắc Việt Nam.

 

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào, trong đó có các tỉnh Đông Bắc Lào và Tây Bắc Việt Nam cần tăng cường hơn nữa tình hữu nghị đặc biệt, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa các cấp địa phương.

 

 “Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương của hai nước giao lưu hợp tác đầu tư, cũng như đẩy mạnh hỗ trợ đầu tư cho nước bạn Lào trên các lĩnh vực như thủy điện, khai thác mỏ, công nghiệp chế biến, phát triển cây công nghiệp…", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý, hai bên cần tăng cường hợp tác về giáo dục đào tạo trong đó có đào tạo cán bộ quản lý, đào tạo về ngôn ngữ, đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường biên để thông thương hàng hóa giữa hai bên được thuận lợi, từ đó tăng tỷ trọng xuất nhập khẩu, tạo công ăn việc làm cho người dân hai nước.