Đoàn kết là mấu chốt của thành công

15:43, 23/03/2009

Theo ông Dương Văn Phúc, Bí thư Chi bộ 26, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên thì: tổ dân phố có tới 80% số hộ là gia đình công chức đang làm việc ở các cơ quan Nhà nước, Chi bộ có 32 đảng viên và 70 đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76.

Tính ra hầu hết mỗi gia đình có một đảng viên, đây là một điều kiện thuận lợi đối với hoạt động của Chi bộ. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo ở chi bộ đường phố không phải tập trung nhiều cho phát triển kinh tế, chủ yếu là lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh tổ dân phố và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tham gia đầy đủ các hoạt động  của phường và các quỹ đóng góp theo quy định...  

 

Với quan điểm, mọi việc phải được thực hiện thống nhất "từ trên xuống, từ trong ra ngoài" nên bất cứ một công việc gì (ví dụ như: đóng góp làm đường bê tông; nâng cấp, cải tạo nhà văn hóa; đóng góp xây dựng quỹ khuyến học, quỹ tổ...) đều có sự bàn bạc, thống nhất cao từ Ban chi uỷ đến chi bộ về chủ trương. Khi đưa ra nhân dân họp bàn, cũng từ dân tự thảo luận đề ra mức đóng góp hợp lý, rồi thống nhất biểu quyết  mới đưa ra triển khai thực hiện. Chi bộ hay chính quyền không tự áp đặt đề ra một mức thu cụ thể nào để bắt dân phải thực hiện theo.

 

Cách làm này không những tạo được sự thoải mái về mặt tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân mà còn khích lệ được những gia đình có điều kiện kinh tế khá hơn tự nguyện tham gia đóng góp thêm. Chẳng hạn như thu quỹ khuyến học, theo quy định mỗi gia đình chỉ đóng góp 5 nghìn đồng, nhưng đã có nhiều hộ gia đình đóng góp thêm từ 10 nghìn đến 30 nghìn đồng. Trong công tác quản lý quỹ, quỹ của tổ chức nào thì tổ chức đó thu, quản lý, sử dụng. Những việc đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng như làm đường bê tông thì chi bộ cũng vào cuộc nhưng chỉ mang tính chỉ đạo, định hướng người quản lý, giám sát thi công, còn kinh phí do nhóm người dân ở đó quản lý, sử dụng.

 

Từ việc thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, không gò ép nên mọi công việc của chi bộ, tổ dân phố đều được triển khai thông suốt (từ việc đóng góp 8 loại quỹ theo quy định đến các quỹ đóng đột xuất như bão lụt) người dân đều hưởng ứng tích cực và không có hộ nào dây dưa, phải đôn đốc nhắc nhở nhiều lần.

 

Ông Hoàng Hữu Vịnh, Chi uỷ viên, Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh của tổ cho biết: Trước năm 2000, trong hoạt động của tổ dân phố có một số người có thái độ bằng mặt nhưng không bằng lòng hoặc trên diễn đàn tập thể thì không có ý kiến nhưng lại nói bên ngoài, kê kích lẫn nhau. Thậm chí khi triển khai các quỹ đóng góp theo quy định chung còn có người không đồng tình. Song nhiều năm qua, tình trạng trên không còn xảy ra nữa. Thành công này là do bộ máy lãnh đạo của tổ dân phố được củng cố theo hướng: Bí thư kiêm Trưởng ban mặt trận; Tổ trưởng kiêm Phó Bí thư, Phó ban Mặt trận; Chi uỷ viên kiêm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh nên mọi việc của Chi bộ, tổ dân phố, các đoàn thể đều được coi là công việc chung cùng chung vai trách nhiệm và "xắn tay" gánh vác. Hàng tháng chi bộ đều tổ chức sinh hoạt theo định kỳ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho tháng sau.

 

Trong các cuộc họp, những vướng mắc trong chi bộ, tổ dân phố, các đoàn thể đều được đưa ra giải quyết dứt điểm, nên nhiều năm qua ở tổ dân phố không để xảy ra có đơn thư khiếu kiện. Mọi công việc của tổ dân phố và các đoàn thể đều được đưa ra bàn bạc, chi bộ xây dựng nghị quyết rồi mới đưa ra thực hiện. Do vậy, các phong trào thi đua (như Cuộc thi kể chuyện:"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Hội thi văn nghệ quần chúng; thi nấu cơm ngày hội Chùa Phủ Liễn; thi Bí thư Chi bộ giỏi, các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, ngày Tết trong năm; hoạt động hè của các cháu thiếu nhi...) hoặc đóng góp các quỹ do phường, thành phố, tỉnh phát động tổ đều tham gia tích cực và được lãnh đạo các cấp đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm và chất lượng phong trào.

 

 Song song với đó Tổ cũng đã xây dựng quỹ để thăm hỏi các gia đình có người thân ốm đau hoạn nạn. Những ngày lễ tết, Chi bộ cùng đại diện tổ dân phố, các đoàn thể đều dành nửa buổi đi chúc Tết các gia đình có hoàn cảnh éo le, ốm đau bệnh tật, đảng viên tuổi cao sức yếu và các đầu ngành; ngày 27-7 đều tổ chức đến thăm hỏi động viên các gia đình chính sách; riêng với hộ nghèo được chi bộ, tổ dân phố, các đoàn thể đến thăm động viên vào ngày Đại đoàn kết toàn dân. Các cháu học sinh giỏi, thi đỗ đại học đều được tặng thưởng. Đối với đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76, Chi bộ cũng đã tổ chức sinh hoạt theo quy định. Tạo sự gắn bó bằng việc vận động tinh thần tự giác tham gia đóng góp thêm các quỹ với tổ và các hoạt động khác. Khi lấy ý kiến nhận xét đảng viên 76 ở cơ sở, chi bộ đều đưa ra thông báo kế hoạch, nếu ai có ý kiến đóng góp với đảng viên nào thì báo cáo lại Chi uỷ; nếu không có ý kiến gì khác Chi uỷ họp nhận xét bình thường. Lôi cuốn các gia đình tham gia hoạt động chung từ những công việc hàng ngày; sự quan tâm, giúp đỡ nhau đã tạo nên tình đoàn kết gắn bó giữa các gia đình công chức và gia đình làm nghề tự do.

 

Qua đánh giá  hàng năm, tổ dân phố có từ 93 đến 95% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Nhiều năm qua, Chi bộ đã dành nhiều tâm sức để lãnh đạo xây dựng tổ dân phố 3 năm (2006-2008) liên tục đạt danh hiệu đạt danh hiệu "xóm, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu của thành phố"; Chi bộ 3 năm liền đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu; các đoàn thể cũng đều đạt trong sạch vững mạnh.

 

Luôn lắng nghe ý kiến của dân, xây dựng sự đoàn kết thống nhất cao, thực hiện tốt quy chế dân chủ, không xa rời dân, luôn thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của dân -  là những vấn đề mà mỗi cán bộ, đảng viên ở Chi bộ 26 phường Hoàng Văn Thụ thấm nhuần qua các đợt sinh hoạt và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được phát động. Đây cũng những nội dung Chi uỷ chi bộ 26  thường xuyên quán triệt, phát huy gắn với việc thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ chính trị để lãnh đạo tổ dân phố, các đoàn thể hoàn thành tốt công việc được giao.