Việt Nam cam kết hội nhập sâu hơn nữa

14:53, 18/03/2009

 - Phát biểu trong ngày thứ 2 của Hội nghị kinh tế đối ngoại “Định vị Việt Nam trong tương lai” Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu hơn nữa.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Việt Nam đang điều chỉnh chiến lược phát triển từ phát triển rượt đuổi truyền thống dựa trên tăng yếu tố đầu vào, khai thác tài nguyên sang phát triển rượt đuổi dựa chủ yếu vào nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó chính là lý do Chính phủ Việt Nam nhất quán coi phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, nhằm phát huy tối đa tiềm năng nguồn nhân lực dồi dào, năng lực sáng tạo của toàn dân tộc phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Chính phủ Việt Nam cũng luôn sẵn sàng đối thoại và lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tạo môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, không chỉ những nhà đầu tư đang có mặt tại Việt Nam mà cả những nhà đầu tư có ý định hoặc kế hoạch đầu tư vào Việt Nam.

 

Đại diện The Economist, Ngân hàng HSBC, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các diễn giả đều cho rằng, các chính sách của Chính phủ Việt Nam cho thấy quyết tâm cao trong đổi mới, bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

 

Trong hai ngày diễn ra Hội nghị, nhiều ý kiến đã đánh giá cao về sự điều hành của Chính phủ Việt Nam trong việc kiềm chế lạm phát và ngăn chặn suy giảm kinh tế. Chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua là kịp thời, quyết liệt, can đảm nên đã tránh được sự đổ vỡ kinh tế.

 

Tuy nhiên, tham nhũng là vấn đề mà nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Ngoài ra, một số đại biểu cho rằng, lao động giá rẻ không còn là lợi thế của Việt Nam nữa.

 

Liên quan đến vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực cho phát triển trong tương lai, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

 

Các đại biểu đã đề nghị cải cách khu vực tài chính và tiếp tục cải cách kinh tế thông qua các chính sách biến Việt Nam thành điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, đồng thời tái khẳng định cam kết tiếp tục ủng hộ Chính phủ Việt Nam, tiếp tục đầu tư, hợp tác để cùng vượt qua khó khăn.

 

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Biên tập Báo Thế Giới & Việt Nam Vũ Sơn Thủy nhấn mạnh: Qua các cuộc đối thoại, Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đã có dịp hiểu nhau hơn, tính minh bạch và cởi mở của nền kinh tế Việt Nam được cải thiện rõ rệt.

 

Một sự kiện quan trọng bên lề Hội nghị lần này là Triển lãm "Expo 58 thương hiệu tinh hoa”. Triển lãm đã lựa chọn 27 thương hiệu tiêu biểu, góp một tiếng nói khởi động tiềm năng văn hóa, lòng tự hào dân tộc và đưa các giá trị văn hóa vào phục vụ kinh tế.