Việt Nam thể hiện sự chuyên nghiệp tại Hội đồng Bảo an

10:23, 10/03/2009

 - "Việt Nam đã thể hiện tính chuyên nghiệp về mặt ngoại giao, tính can đảm trong việc bảo vệ những nguyên tắc mà mình ủng hộ cũng như đảm bảo tính thực dụng trong việc tìm kiếm, đưa ra những giải pháp", Giám đốc điều hành Tổ chức Báo cáo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) Colin Keating nhận xét.

Gặp gỡ báo giới ngày 10/3 tại Hà Nội, ông Colin Keating bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về hơn một năm công tác đầu tiên của Việt Nam tại HĐBA với tư cách Ủy viên không thường trực.

 

Ông Colin nhấn mạnh: "Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nhiều vấn đề quốc tế tại HĐBA như vấn đề Myanmar, Nepal, Đông Timor. Cách tiếp cận của Việt Nam hướng về cách tiếp cận toàn diện thay vì cách tiếp cận hẹp trong các giải pháp đóng góp tại HĐBA".

 

Dẫn trường hợp xử lý xung đột tại Darfur (Sudan), ông Colin nói Việt Nam đã "can đảm trong việc bảo vệ quan điểm của mình trong các vấn đề quốc tế nhạy cảm" cũng như thể hiện tính chuyên nghiệp khi chọn giải pháp xử lý hòa bình, cân bằng.

 

Theo ông, các thành viên của HĐBA nhìn nhận Việt Nam có nguyên tắc đảm bảo cân bằng, bên cạnh đó cũng đưa ra quan điểm cân bằng như cần vai trò của LHQ, bảo vệ thường dân.

 

"Tôi chỉ có thể nói rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua Việt Nam đã làm rất tốt. Các bạn đã thể hiện tính chuyên nghiệp về mặt ngoại giao, tính can đảm trong việc bảo vệ những nguyên tắc mà mình ủng hộ cũng như đảm bảo tính thực dụng trong việc tìm kiếm, đưa ra những giải pháp. Có thể thấy rằng, Việt Nam đã nhận được sự tôn trọng của phía đối tác".

 

Giám đốc Tổ chức Báo cáo HĐBA cũng thẳng thắn nhận xét Việt Nam đã "không có thất bại nào" trong hơn một năm công tác vừa qua, căn cứ vào những dự thảo nghị quyết đưa ra HĐBA không bị chối bỏ và được thông qua.

 

"Việt Nam đã hợp tác rất tốt với 14 thành viên còn lại để cố gắng đưa ra những giải pháp mang tính tập thể".

 

Ông Colin tin tưởng Việt Nam đã xây được nền móng trong năm đầu công tác tại HĐBA và năm nay sẽ có nhiều công việc khó khăn hơn. Năm 2009 cũng là năm Việt Nam một lần nữa đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên HĐBA vào tháng 10.

 

Ông cho rằng từ bây giờ, Việt Nam cần xây dựng một dự án để trong vòng 6 tháng tới chuẩn bị triển khai và đến tháng 10 khi bắt đầu đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên HĐBA thì có thể hoàn thành dự án đó.

 

Việc chuẩn bị cần rất nhiều thời gian, xây dựng liên minh với các thành viên bên ngoài và bên trong HĐBA, tìm kiếm sự ủng hộ cho dự án của Việt Nam.