Cán bộ mạnh, phong trào mạnh

08:46, 01/04/2009

Tân Lập là xóm trung tâm của thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ), có 114 hộ. Chi bộ của xóm có 38 đảng viên đang sinh hoạt và 34 đảng viên giữ mối liên hệ với Chi uỷ theo Quy định 76 của Bộ Chính trị. Với vị trí trung tâm xã nên Tân Lập là nơi  tập trung khá đông hộ buôn bán (chiếm tới trên 50%), còn lại là hộ cán bộ, công chức đang công tác, nghỉ hưu và làm chè.

Theo đánh giá của ông Trần Văn Khôi, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu thì trình độ dân trí ở xóm này khá cao; kinh tế của các hộ tương đối khá giả: năm 2008 có trên 60% số hộ có kinh tế khá và giầu; 39% số hộ trung bình, chỉ có 1 hộ nghèo (do hộ gia đình này mới ở nơi khác chuyển đến chưa có điều kiện làm ăn); 5 hộ gia đình có ô tô; 97 hộ có xe máy; 94% số hộ có nhà xây kiến cố. So với các xóm khác, Tân Lập không chỉ mạnh về phát triển kinh tế mà còn là điểm sáng về các phong trào của thị trấn Sông Cầu.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Tân Lập tuy số hộ không nhiều, nhân khẩu không đông (385 nhân khẩu), nhưng ở đây hầu như tổ chức đoàn thể nào cũng có và hoạt động khá mạnh như: Chi hội Cựu chiến binh, Người cao tuổi, Phụ nữ, Nông dân... Chỉ trừ Chi đoàn Thanh niên là không có vì các cháu học xong phổ thông đều đi học các trường đại học, cao đẳng nên không đủ người để thành lập. Nhiều năm qua, Chi bộ Tân Lập liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc; năm 2008, xóm được công nhận Làng văn hoá cấp huyện (2006-2008) lần thứ hai (lần thứ nhất được công nhận năm 2005); chất lượng hoạt động của các đoàn thể đều đứng đầu thị trấn. Bên cạnh đó, các cuộc thi do thị trấn tổ chức như thi kể chuyện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chị Dương Thị Lê Dung, đảng viên trong Chi bộ tham gia đã đoạt giải Ba; tại cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2008, chị Phạm Thị Luân, Bí thư Chi bộ Tân Lập đoạt giải nhì. Đặc biệt, tại Đại hội thể dục thể thao thị trấn tổ chức vào ngày 25/3 vừa qua, xóm tham gia 6 môn thi và đoạt giải Nhất toàn đoàn.

 

Được biết, các phong trào và các đoàn thể ở Tân Lập hoạt động mạnh chính là nhờ ở đây có một đội ngũ cán bộ "miệng nói tay làm"; vai trò của Chi bộ được thể hiện khá rõ. Chị Phạm Thị Luân, Bí thư Chi bộ xóm Tân Lập tâm sự: theo kinh nghiệm lãnh đạo từ nhiều năm, tôi có thể đúc kết là "cán bộ phải mạnh thì phong trào mới mạnh được". Nếu cán bộ năng nổ, nhiệt tình, luôn nghĩ ra việc để làm và phải theo sát công việc thì mọi việc mới tốt được. Nếu cán bộ lơ là thì kết quả sẽ không thể tốt được. Từ suy nghĩ ấy, những cán bộ đầu ngành (từ bí thư đến trưởng xóm, các đoàn thể) luôn phải vào cuộc trong mọi hoạt động. Một người phải tham gia vào  nhiều tổ chức đoàn thể. Người đứng đầu không chỉ đề xuất công việc mà còn phải tổ chức thực hiện, cùng tham gia lôi cuốn mọi người làm theo. Đặc biệt, các đoàn thể luôn có sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo và cùng vào cuộc của Chi bộ, trong đó đảng viên là người đi đầu trong mọi phong trào.Ví dụ như, bí thư và trưởng xóm, các tổ chức đoàn thể cùng tham gia hội tổ dưỡng sinh của Hội người cao tuổi. Để tham gia Đại hội thể dục thể thao của thị trấn vừa qua, các cán bộ đầu ngành cũng phải cùng các cụ tập luyện vào các buổi trong ngày, cùng tham dự, cùng động viên trong suốt quá trình luyện tập, tham dự giải. Hoặc hoạt động hè của các cháu thiếu niên, nhi đồng, do xóm không có Đoàn Thanh niên, Ban chi uỷ, xóm cũng phải cử người cùng ra sân tập thể dục buổi sáng, cùng dự các buổi sinh hoạt với các cháu trong 3 tháng hè....Hoặc trong các khoản đóng góp, cán bộ, đảng viên cũng phải là những người gương mẫu đi đầu để mọi người cùng theo.           

 

Bên cạnh việc khuyến khích, động viên các hộ phát triển mạnh kinh tế theo điều kiện của mỗi gia đình, các tổ chức đoàn thể của xóm còn tạo điều kiện giúp đỡ các hộ được vay vốn khi có nhu cầu. Từ đó, kinh tế của các hộ phát triển tương đối khá. Đây cũng là điều kiện để các gia đình không chỉ tích cực ủng hộ các quỹ theo quy định mà còn sẵn sàng ủng hộ thêm khi phát động bất cứ một phong trào gì.

 

Cùng với tham gia thực hiện tốt các phong trào của thị trấn, huyện, tỉnh mà Chi bộ còn tổ chức một số hoạt động ở cấp xóm nhằm động viên tinh thần; tăng sự đoàn kết gắn bó giữa các tổ dân cư; tôn vinh các cá nhân, tổ chức hội trong phong trào xây dựng khu dân cư văn hoá, làm cho cả xóm luôn có việc để làm. Ví dụ như trong dịp Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 vừa qua, Xóm đã tổ chức Ngày hội thi trang phục áo dài và trang phụ tự chọn. Qua đó Xóm cũng bình chọn ra được chị mặc áo dài, hay trang phục tự chọn đẹp nhất để trao giải. Mỗi khi có tổ chức, đoàn thể nào đạt giải, được khen thưởng, hoặc các cuộc tổng kết cuối năm,  mọi người đều tự nguyện đóng góp để liên hoan và trao phần thưởng (nếu có cho các tập thể, cá nhân được giải). Qua những bữa cơm bình dị, những phần thưởng nho nhỏ (chỉ là 10 nghìn đồng đối với cá nhân và 50 nghìn đồng đối với một tập thể) nhưng đã tạo sự đầm ấm, gắn kết giữa các gia đình, các tổ chức Đảng, chính quyền, Đoàn thể.

 

Khi nghe chị Luân kể chuyện về xóm mình, tôi cũng như được vui lây và cảm nhận được những việc làm của Chi bộ, mỗi đảng viên, người dân nơi đây đang cố gắng hết mình với một tâm nguyện chung làm sao xây dựng khu dân cư nơi mình ở ngày càng đoàn kết, đầy tình nghĩa xóm làng; gia đình nào cũng được yên vui, hạnh phúc; coi xóm là ngôi nhà chung để giãi bày, sẻ chia, giúp đỡ nhau mỗi khi có chuyện vui, buồn.