Đẩy mạnh hoạt động phối hợp xây dựng đảng bộ quân sự địa phương

15:22, 02/04/2009

Thời gian qua, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnhđã phối hợp với Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra tại các huyện, thành, thị ủy, chỉ đạo, hướng dẫn Đảng bộ quân sự các huyện, thành, thị xã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và chương trình kế hoạch hoạt động của cấp mình.

Trong công tác lãnh đạo, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan quân sự địa phương đã duy trì có nền nếp chế độ hoạt động theo quy chế, thực hiện có hiệu quả cơ chế lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của Nhà nước về công tác quốc phòng-quân sự địa phương, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên. Xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan quân sự địa phương vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, lãnh đạo lực lượng vũ trang địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 

Năm 2008, 15/15 đảng bộ quân sự địa phương đều đạt trong sạch vững mạnh; 56/59 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh (chiếm 94,9%); 2/59 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 3,9%); 1/59 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 1,2%); số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm 89,93%, trong đó có 14,82% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Công tác quản lý đảng viên trong quân đội, giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị đã được thực hiện tốt, qua nhận xét của cấp ủy và chi bộ ở địa phương, tuyệt đại đa số đảng viên được giới thiệu về sinh hoạt ở chi bộ địa phương nơi cư trú đều phát huy trách nhiệm, gương mẫu tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Cũng trong năm qua, cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng (đối tượng 2 đạt 76,34%; đối tượng 3 đạt 96,21%; chức sắc, chức việc trong tôn giáo đạt 100% chỉ tiêu); công tác giáo dục quốc phòng theo phương pháp học rải và bán rải cho học sinh, sinh viên các trường đạt 100% chỉ tiêu, kết quả đạt khá, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Thông qua việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và nhân dân đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới.

 

Thực hiện chỉ đạo của Quân khu và Tỉnh ủy Thái Nguyên, các cơ quan chức năng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ở Đại Từ và Thị xã Sông Công tổ chức thực hành diễn tập khu vực phòng thủ đạt kết quả khá, an toàn tuyệt đối, các huyện, thành còn lại cũng đã chỉ đạo thực hiện kế hoạch diễn tập chiến đấu trị an. Qua các đợt diễn tập đã nâng cao được trình độ và khả năng vận hành cơ chế lãnh đạo của Đảng, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương (QP-QSĐP).

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp xây dựng Đảng bộ quân sự địa phương của tỉnh vẫn còn bộc lộ một số hạn chế đó là: việc trao đổi thông tin giữa Phòng Chính trị Bộ CHQS tỉnh với Ban tổ chức và Ủy ban Kiểm tra các huyện, thành, thị chưa được thường xuyên. Nhiều huyện, thành, thị trong tỉnh chưa triển khai công tác bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng phát triển đảng là đoàn viên ưu tú trước khi nhập ngũ. Sự phối hợp chỉ đạo triển khai nhiệm vụ QP-QSĐP có mặt kết quả đạt được chưa cao, nhất là việc tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị trong diễn tập và hoạt động tác chiến trị an ở cơ sở.

 

Trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới, Bộ CHQS tỉnh  đã đề ra 7 nội dung chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động phối hợp công tác xây dựng Đảng bộ quân sự địa phương năm 2009, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ là: Tăng cường công tác triển khai, quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ QP-QSĐP; phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng Đảng bộ quân sự các huyện, thành phố, thị xã trong sạch vững mạnh, vững chắc; xây dựng đội ngũ đảng viên có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ, chức trách được giao. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả bước hai của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", không ngừng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng.

 

Phối hợp chỉ đạo kiện toàn, bổ xung đội ngũ cấp ủy viên khi có biến động về nhân sự, chỉ đạo làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng cho số đoàn viên ưu tú trước khi nhập ngũ để tạo nguồn cán bộ, đảng viên cho quân đội và cán bộ địa phương sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết dứt điểm các trường hợp vi phạm kỷ luật và đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên theo thẩm quyền. Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện luật sỹ quan sửa đổi, bổ xung, và các văn bản dưới luật, quy chế công tác cán bộ trong Quân đội, phối hợp thực hiện tốt việc quy hoạch cán bộ chủ chốt, cán bộ lãnh đạo chỉ huy cơ quan quân sự các huyện, thành, thị xã. Hoàn thành chỉ tiêu giáo dục quốc phòng, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng theo phân cấp, nâng cao chất lượng huấn luyện DQTV và DBĐV.

 

Tiếp tục duy trì và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp hoạt động công tác xây dựng Đảng bộ quân sự địa phương, nâng cao chất lượng tham mưu cho cấp ủy địa phương, tăng cường các biện pháp thông tin, trao đổi nắm tình hình hoạt động của cấp ủy, cơ quan quân sự địa phương để kịp thời có biện pháp phối hợp chỉ đạo thực hiện.