Giao Thanh tra Chính phủ xử lý sai phạm ngành Thuế

08:00, 02/04/2009

Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Thủ tướng về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng cục Thuế, Cục thuế TP Hà Nội và Cục thuế TP Hồ Chí Minh.

Ngày 24/3, Thường trực Chính phủ đã họp về việc xử lý sau thanh tra tại 3 đơn vị này.

 

Thủ tướng kết luận, báo cáo của Thanh tra Chính phủ về kết quả thanh tra việc thực hiện pháp luật thuế, việc khoán kinh phí hoạt động và đầu tư, mua sắm tài sản tại 3 đơn vị trên trong các năm 2005 - 2007 đã chỉ ra một số tồn tại, bất hợp lý về cơ chế, chính sách, cũng như những thiếu sót, khuyết điểm.

 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo ngành thuế thực hiện nghiêm túc những kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý giáo dục cán bộ thuế.

 

Thường trực Chính phủ cũng kết luận về các vấn đề như ưu đãi giảm thuế thu nhập DN với tổ chức niêm yết chứng khoán lần đầu; tính thuế thu nhập DN bổ sung với thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất của Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng; thuế thu nhập DN với thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất của dự án kinh doanh phát triển nhà và hạ tầng đã được cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư và giao đất trước 1/1/2004.

 

Với những vấn đề còn ý kiến khác nhau, Thanh tra Chính phủ tiếp tục rà soát lại, căn cứ vào quy định của pháp luật và bản chất thực của từng vấn đề để có biện pháp xử lý, trường hợp nào phức tạp mới báo cáo Thủ tướng.

 

Theo báo cáo gửi Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện tổng giá trị sai phạm tại ba đơn vị này lên tới trên 11 nghìn tỷ đồng. Các sai phạm chủ yếu là nợ đọng thuế kéo dài, áp mã thuế ở mức thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước.