Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới

09:24, 11/04/2009

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, bước vào những năm đầu của nhiệm kỳ 2005-2010, công tác cán bộ được các cấp ủy đảng trong toàn Đảng bộ quan tâm xây dựng.

 Ngay sau khi đại hội Đảng, các cấp ủy đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy và cán bộ cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị của thời kỳ mới; tích cực triển khai đồng bộ, có hiệu quả các khâu như: Đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng, quản lý và thực hiện chính sách cán bộ.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, toàn Đảng bộ đã tiến hành rà soát để phát hiện, lựa chọn, bổ xung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2005-2010 và tiến hành xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015. Từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn bị nguồn nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ XVIII đảm bảo đúng tiêu chuẩn, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX, công tác điều động, luân chuyển, thu hút và tạo nguồn cán bộ trên địa bàn tỉnh được triển khai có hiệu quả. Tỉnh đã ra Kết luận số 17-KL/TU về một số chủ trương trong công tác cán bộ, cụ thể hóa để thực hiện trên địa bàn. Chỉ tính riêng năm 2008 đã có 148 lượt cán bộ được điều động, luân chuyển, trong đó có 23 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, 125 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ các đảng bộ trực thuộc quản lý; tiếp nhận, tuyển dụng và hợp đồng theo Kết luận 17-KL/TU 101 trường hợp vào công tác tại khối Đảng, đoàn thể. Thực tiễn cho thấy, số cán bộ được điều động, luân chuyển đều ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, phát huy tốt năng lực sở trường với nhiệm vụ được phân công; đa số cán bộ được tiếp nhận, tuyển dụng và hợp đồng theo Kết luận 17-KL/TU đáp ứng nhu cầu công việc, có khả năng phát triển để tạo nguồn cán bộ.

Nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và người đứng đầu cơ quan, đơn vị các cấp trong việc chủ động thực hiện các nội dung về công tác cán bộ, tỉnh đã ban hành quy định về phân cấp, phân quyền quản lý tổ chức, quản lý cán bộ; quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử vào các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời phát huy vai trò của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý cán bộ được thể hiện rõ nét. Quy trình, thủ tục kiện toàn các chức danh lãnh đạo tỉnh; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại và giới thiệu ứng cử các chức danh cán bộ được thực hiện nghiêm túc. Trên cơ sở quy định, quy chế của tỉnh, cấp ủy các cấp đều cụ thể hóa để thực hiện ở địa phương, đơn vị mình cho phù hợp, đảm bảo công tác cán bộ được thực hiện dân chủ, công khai. Công tác đánh giá cán bộ, đảng viên theo định kỳ được triển khai theo phân cấp quản lý; nội dung, quy trình đánh giá đã chú ý lấy hiệu quả thực hiện chức trách nhiệm vụ của cán bộ để làm cơ sở, đảm bảo khách quan, toàn diện.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được gắn chặt với luân chuyển và sử dụng cán bộ. Vấn đề trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đào tạo cán bộ nữ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ cơ sở được quan tâm. Để có được đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, phấn đấu thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII “Cán bộ chủ chốt từ cấp huyện trở lên phải có bằng đại học về một chuyên ngành nhất định và trình độ lý luận chính trị cao cấp”, tỉnh đã kết hợp chặt chẽ với Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia tổ chức các lớp học, tạo điều kiện cử cán bộ đi đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Từ sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tỉnh đã mở được 04 lớp liên kết đào tạo tại Trường Chính trị tỉnh, trong đó có 02 lớp cử nhân Chính trị, 02 lớp cao cấp lý luận chính trị với trên 400 học viên; hiện nay đang chuẩn bị mở thêm 01 lớp cao cấp lý luận chính trị với dự kiến trên 100 học viên. Một số cán bộ được cử đi đào tạo trực tiếp tại Học viện Trung ương. Các lớp đào tạo tại Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện trong tỉnh triển khai thực hiện trên cơ sở nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ở cơ sở đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

Trong giai đoạn hiện nay, đạo đức vẫn là cái “gốc” của người cán bộ, đảng viên. Đó là đạo đức mới, đạo đức Hồ Chí Minh. Tiếp tục hướng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với chủ đề của năm 2009: “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác, vấn đề giáo dục đạo đức lối sống, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên lại càng quan trọng và cấp thiết. Triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị giữa nhiệm kỳ, Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 9 khoá X, thực hiện kết luận của tỉnh về chiến lược cán bộ từ nay đến 2020, chắc chắn đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ sẽ có những bước trưởng thành, tạo nguồn nhân lực mới cho nhiệm kỳ 2010-2015 và những năm tiếp theo, góp sức xây dựng Đảng bộ, chính quyền vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân trong thời kỳ hội nhập và phát triển.