Phát huy truyền thống vẻ vang, xây dựng đội ngũ CNVC, lao động không ngừng lớn mạnh

10:26, 28/07/2009

Trong tiến trình cách mạng Việt Nam, kể từ khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đã tỏ rõ vai trò tiên phong trong cách mạng giải phóng dân tộc và cách mạng xã hội chủ nghĩa.

 

80 năm qua, mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách, khi hoạt động bí mật, lúc công khai và qua nhiều lần đổi tên nhưng dù ở kỳ hoàn cảnh nào Công đoàn Việt Nam vẫn luôn trung thành với lợi ích của dân tộc, lợi ích của giai cấp và lợi ích của người lao động; luôn đoàn kết, thống nhất, vận động, tập hợp công nhân, viên chức, lao động đi đầu trong mọi phong trào hành động cách mạng. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam vẫn là lực lượng đi đầu. Chúng ta tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam qua 80 năm hình thành và phát triển. Trong những thành tích chung đó, có một phần đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân, viên chức lao động và tổ chức Công đoàn tỉnh Thái Nguyên.

 

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phong trào công nhân viên chức, lao động và hoạt động của tổ chức Công đoàn tỉnh Thái Nguyên không ngừng phát triển và lớn mạnh. Qua các thời kỳ xây dựng và phát triển, các cấp Công đoàn tỉnh luôn chú trọng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với các loại hình cơ sở, hướng về cơ sở, lấy người lao động làm đối tượng vận động; tập hợp, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động và nâng cao hiệu qủa sản xuất, kinh doanh làm mục tiêu hoạt động. Các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, xoá đói giảm nghèo… do Công đoàn phát động đã thu hút và tạo động lực mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của đông đảo công nhân, viên chức, lao động trong toàn tỉnh. Đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực và nhiều công trình, đề tài, sáng kiến, sáng tạo kỹ thuật mang lại giá trị kinh tế, xã hội cao.

 

Đặc biệt, trong hơn hai năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” tới toàn thể công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh, tạo ra phong trào thi đua sôi nổi, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra…

 

Trong thời gian tới, với mục tiêu quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội X của Đảng về xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, không ngừng xây dựng đội ngũ công nhân viên chức, lao động lớn mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước xây dựng quê hương Thái Nguyên ngày càng giàu mạnh, các cấp Công đoàn trong tỉnh cần tập trung tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Một là: Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh uỷ về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"; chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIV.

Hai là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ chính trị cho công nhân viên chức, lao động. Vận động công nhân viên chức, lao động tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; tích cực tham gia cải cách hành chính, hoàn thiện chức năng quản lý của các cấp chính quyền.

 

Ba là: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức thi đua, đề ra các mục tiêu với các tiêu chí thi đua cụ thể, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Bốn là: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với các loại hình tổ chức công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn cơ sở, chăm lo công tác xây dựng công đoàn vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

 

Năm là: Tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống của cán bộ, đoàn viên công đoàn.

 

Sáu là: Các cấp uỷ đảng có trách nhiệm quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn; chú trọng phát triển đảng viên trong giai cấp công nhân, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh.

 

Phát huy những kết quả đạt được, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh và sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, chắc chắn tổ chức Công đoàn tỉnh Thái Nguyên sẽ giành được những thành tích to lớn hơn nữa về mọi mặt, xứng đáng là một tổ chức chính trị - xã hội, đại diện cho ý chí và quyền lợi của công nhân viên chức, lao động và là chỗ dựa tin cậy của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh…