Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm chính thức Singapore

09:13, 29/07/2009

Từ ngày 29/7-1/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu Đoàn cấp cao Chính phủ thăm chính thức Cộng hòa Singapore, gặp gỡ, tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Singapore và dự Hội nghị thường kỳ của Hội đồng tư vấn Năng lực cạnh tranh châu Á.  

 

Tham gia đoàn có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đào Việt Trung, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, lãnh đạo các địa phương Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương và đại diện các ngành, một số Viện khoa học kinh tế.

 

Tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc chính thức giữa Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải với các nhà lãnh đạo Singapore, hai bên sẽ trao đổi, thảo luận về tình hình kinh tế thế giới và khu vực, về các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều thay đổi hiện nay. Đồng thời, hai bên sẽ có những trao đổi quan trọng nhằm thúc đẩy, mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt NamSingapore. 

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng sẽ tham dự cuộc họp Hội đồng tư vấn - Học viện Cạnh tranh châu Á bao gồm các chuyên gia kinh tế - tài chính hàng đầu thế giới để trao đổi thông tin về vấn đề năng lực cạnh tranh, hoạch định chính sách quản lý ở các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, phát hiện và đề xuất các vấn đề cơ bản năng lực cạnh tranh của Việt Nam; các chính sách cụ thể, khả thi trong cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, mở rộng kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các chuỗi sản xuất khu vực và toàn cầu.

 

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 1/8/1973, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam - Singapore ngày càng được củng cố và mở rộng. Các cơ chế hợp tác hai nước, đặc biệt là Hiệp định khung về Kết nối Việt NamSingapore đang hoạt động rất hiệu quả. Singapore là đối tác lớn thứ 3 của Việt Nam với tổng kim ngạch mậu dịch song phương trên 12 tỷ USD trong năm 2008 và là nhà đầu tư thứ 5/81 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) đang hoạt động rất hiệu quả và tiếp tục mở rộng. Các lĩnh vực hợp tác then chốt khác giữa hai nước cũng đang phát triển tốt, đặc biệt là các lĩnh vực giáo dục đào tạo, giao thông vận tải, du lịch, văn hoá.