Quan tâm đào tạo cán bộ làm công tác tuyên giáo

08:29, 29/07/2009

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, trực tiếp là Thường trực Tỉnh uỷ, cán bộ, công chức Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào thành công chung của cả tỉnh về mọi mặt. Lớp lớp những nguời làm công tác tuyên giáo tự hào về những đóng góp của mình cho sự phát triển của ngành nói riêng và sự phát triển của Đảng nói chung.

Đối với bất cứ ngành, lĩnh vực nào, cán bộ luôn là gốc của công việc. Đối với người làm công tác tư tưởng thì càng quan trọng hơn. Nhận thức được tầm quan trọng của việc đào tạo bồi dưỡng cán bộ, của ngành và yêu cầu chung của nhiệm vụ chính trị, đội ngũ cán bộ công chức của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ luôn được quan tâm đào tạo bồi dưỡng. Đặc biệt, trong 10 năm trở lại đây biên chế của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ luôn được tăng lên ở mức 22 đến 26 biên chế; khối lượng công việc ngày càng nhiều, đòi hỏi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cán bộ tuyên giáo cũng phải nâng lên đáp ứng sự nghiệp đổi mới chung của cả nước và của tỉnh.

 

Mặc dù biên chế còn ít, cán bộ còn thiếu, công việc nhiều, nhưng số cán bộ, công chức của Ban luôn được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh (chiếm từ 25-35%). Vì vậy, trình độ cán bộ, công chức không ngừng được nâng cao. Hiện nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ có 5 phòng và văn phòng Ban, với 24 cán bộ, công chức, trong đó có 01 tiến sĩ, 03 thạc sĩ, 16 cử nhân, 4 trung cấp, cao đẳng.

 

Từ thực tế yêu cầu của công việc, những người làm công tác tuyên giáo phải là những người gương mẫu, tiên phong trong mọi công việc. Nói cách khác mỗi cán bộ tuyên giáo phải như một tấm gương để khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thuyết phục mọi người vừa nghe, vừa nhìn vào đó để học tập và liên hệ. Song, chế độ lương đối với cán bộ, công chức nói chung và với cán bộ, công chức tuyên giáo nói riêng còn thấp nên việc tuyển cán bộ cũng không đơn giản. Chúng ta vừa muốn tuyển cán bộ có trình độ đại học, bằng khá trở lên, vừa phải là đảng viên, đã có thời gian công tác một vài năm thuộc lĩnh vực tuyên giáo hoặc gần sát với công tác này, trong khi thu nhập lại thấp như vậy, nên rất ít người muốn vào ngành. Vì vậy, thiết nghĩ, chúng ta cần linh hoạt hơn trong việc thu hút cán bộ. Có thể chỉ là những sinh viên mới ra trường, tốt nghiệp loại khá, giỏi, có lý lịch tốt; hoặc là những cán bộ có thời gian công tác tốt, nhưng chưa phải đảng viên, khi về công tác sẽ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng từng bước...

 

các đảng bộ trực thuộc cũng gặp nhiều khó khăn do không có biên chế, hoặc có nhưng khó tuyển người, cho nên có Ban Tuyên giáo đảng bộ cấp huyện chỉ có 1-2 cán bộ, song phải kiêm nhiệm và làm rất nhiều việc, như ở Đảng bộ Công ty Gang thép Thái Nguyên có 1 đồng chí vừa phải làm chức năng, nhiệm vụ của cán bộ Ban Tuyên giáo như các huyện, thành, thị, vừa phải kiêm nhiệm làm Trưởng ban Dân vận và phụ trách Văn phòng Đảng uỷ. ở Đảng uỷ Khối cơ quan Dân Chính Đảng và Khối Doanh nghiệp, Ban Tuyên giáo chỉ có 02 đồng chí… ở những nơi này, cán bộ phải làm việc rất vất vả để hoàn thành khối lượng công việc được giao.

 

Ở một số đảng bộ do đặc thù đơn vị chưa có cán bộ chuyên trách công tác tuyên giáo nên thông tin 2 chiều còn khó khăn, như Đảng bộ Đại học Thái Nguyên, Đảng bộ Công an tỉnh, Đảng bộ Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Kim loại màu, Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên… Hoặc có những đảng bộ, Ban Tuyên giáo có 5 đồng chí, nhưng trong một khoảng thời gian ngắn có đến 3 cán bộ nghỉ chế độ, còn lại trong 2 cán bộ, trong đó 1 cán bộ lại chuẩn bị nghỉ thai sản…

 

Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo trong toàn Đảng bộ rất mong nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của Thường trực Tỉnh uỷ, cấp uỷ các cấp, của các ngành trong việc đào tạo, tạo nguồn và thực hiện các chế độ chính sách liên quan. Qua đó góp phần để công tác tuyên giáo đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.