Việt - Nga ưu tiên hợp tác năng lượng

08:34, 26/07/2009

Phát biểu tại Hà Nội sáng 25/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược LB Nga - Việt Nam, năng lượng là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên và cả hai cùng có lợi từ sự hợp tác này.     

 

Sáng 25/7, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Sergei Lavrov, đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ Việt Nam và Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga Rosatom đã ký Bản ghi nhớ hợp tác trong khuôn khổ chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam.

 

Hợp tác năng lượng là một trong những chủ đề thảo luận tại cuộc hội đàm giữa Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhân chuyến thăm chính thức Hà Nội của ông Lavrov. Hai bên nhắc tới công trình thủy điện Hòa Bình do Liên Xô giúp đỡ xây dựng trước đây cũng như Xí nghiệp liên doanh VietsovPetro như những biểu tượng hợp tác hiệu quả giữa hai nước.

 

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay, trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược, năng lượng là một trong những lĩnh vực hợp tác giữa LB Nga và Việt Nam.

 

"Hai bên đều có lợi trong lĩnh vực hợp tác này", ông Sergei Lavrov nhấn mạnh.

 

Với lợi thế của Nga là cường quốc lĩnh vực năng lượng, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nói hai bên cam kết sẽ đẩy mạnh, đa dạng hợp tác trong lĩnh vực này, trong đó nhấn mạnh hợp tác về năng lượng nguyên tử.

 

Ngoại trưởng Nga trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã nhấn mạnh vị thế "quan hệ đối tác chiến lược" giữa hai nước. Với ý nghĩa là nước đầu tiên Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, ông Sergei Lavrov khẳng định LB Nga coi trọng quan hệ với Việt Nam. Với quan hệ song phương thiết lập tròn 60 năm, Ngoại trưởng Nga cho rằng đây là cơ sở bền vững phát triển mối quan hệ hợp tác đa dạng trên mọi lĩnh vực.

 

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và Ngoại trưởng Sergei Lavrov thống nhất các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Năm 2008, kim ngạch thương mại hai chiều Việt - Nga đạt 1,64 tỉ USD. Trao đổi thương mại trung bình tăng 15%/năm.

 

Tuy nhiên, ông Lavrov cho rằng tiềm năng trao đổi kinh tế, thương mại song phương còn lớn. Dựa trên nền tảng hợp tác chính trị tốt đẹp, hai bên thống nhất nỗ lực đạt kết quả hợp tác đột phá về kinh tế, thương mại và đầu tư.

 

Về hợp tác giáo dục, hai bên nhất trí sớm thành lập trường Đại học Việt - Nga tại Hà Nội cũng như gia tăng số lượng sinh viên Việt Nam theo học tại Nga. Hai bên cũng nhất trí triển khai nhiều cơ chế đối thoại, phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế. Nga đánh giá cao sự phối hợp của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế. 

 

"Nga và Việt Nam có lập trường gần nhau, trùng lặp nhau trong nhiều vấn đề quốc tế và khu vực. Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang giữ ghế ủy viên không thường trực HĐBA LHQ", Ngoại trưởng Nga nói với báo chí.

 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã trao Huân chương Hữu nghị cho ông Sergei Lavrov vì những đóng góp cho quan hệ song phương. Ngoại trưởng Sergei Lavrov có cuộc gặp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo Hội Hữu nghị Việt - Nga và thăm Ngân hàng liên doanh Việt - Nga.