Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

07:47, 07/08/2009

Một trong những nguyên nhân tồn tại được đánh giá tại báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Thành uỷ Thái Nguyên về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2006-2010” là việc phát triển đảng trong các doanh nghiệp tư nhân còn yếu. Trong số 1.373 doanh nghiệp và HTX phi nông nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, đến nay mới chỉ có 10 đơn vị có tổ chức Đảng.

Xuất phát từ nhận thức của chủ doanh nghiệp

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết có rất nhiều doanh nghiệp làm ăn phát đạt, nhưng lại chưa quan tâm đến việc phải xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị (đảng, đoàn thể) tại đơn vị.  Thế nhưng, qua khảo sát tại 02 trong số 10 chi, đảng bộ doanh nghiệp tư nhân trực thuộc đảng uỷ các phường và Thành uỷ Thái Nguyên cho thấy, ở những đơn vị nào có tổ chức đảng, đoàn thể thì phong trào thi đua rất sôi nổi, qua đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Một trong những doanh nghiệp ngay sau khi ổn định sản xuất, kinh doanh đã sớm quan tâm đến phát triển tổ chức Đảng đó là Công ty Cổ phần Tiến Bộ. Theo Tổng giám đốc Công ty Phùng Văn Bộ thì:  Xuất phát từ suy nghĩ phát triển kinh tế phải gắn liền với xây dựng hệ thống chính trị, là chủ doanh nghiệp,  chúng tôi đã quan tâm đặc biệt tới công tác này. Thuận lợi của doanh nghiệp chúng tôi là có một số cán bộ Nhà nước là đảng viên nhưng nghỉ chế độ rồi làm việc tại đơn vị. Đó là hạt nhân để doanh nghiệp thành lập được chi bộ và phát triển đảng viên. Hiện nay, chi bộ có 13 dảng viên. Chi bộ đang làm thủ tục kết nạp đảng cho 4 quần chúng ưu tú. Từ việc có tổ chức Đảng trong doanh nghiệp thì việc sản xuất, kinh doanh của chúng tôi rất thuận lợi. Được biết, trong số 13 đảng viên của chi bộ Công ty Cổ phần Tiến Bộ có 7 đồng chí là công nhân trực tiếp sản xuất.

 

Doanh nghiệp thứ hai sớm có tổ chức Đảng khi mới thành lập là Công ty cổ phần Bia & Nước giải khát Thái Nguyên. Theo đồng chí Vũ Đình Song, Bí thư chi bộ, Giám đốc Công ty thì: “Muốn phát triển Đảng trong doanh nghiệp thì phải xuất phát từ nhận thức của chủ doanh nghiệp đó. Thế nhưng, hiện nay nhiều doanh nghiệp mới chỉ lo làm ăn mà chưa quan tâm đến vấn đề này. Ngoài nhận thức của doanh nghiệp, thì công tác tuyên truyền, vận động, lôi kéo của tổ chức Đảng ở địa phương đối với họ là rất hạn chế”.

 

Tại sao khó phát triển

 

Như đã nói ở trên, tuy có trên 1.300 doanh nghiệp, HTX phi nông nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng đến nay Đảng bộ Thành phố mới phát triển được 10 chi, đảng bộ doanh nghiệp tư nhân. Vậy nguyên nhân do đâu?. Theo đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó ban Tổ chức Thành uỷ: "Thành uỷ rất quan tâm đến việc phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân. Điều đó thể hiện rõ ở chỗ trong Đề án số 02, Đảng bộ thành phố chỉ đạo các đảng bộ phường, xã quan tâm đúng mức tới phát triển đảng trong các doanh nghiệp tư nhân. Tuy nhiên, kiểm điểm lại thì công tác phát triển đảng trong doanh nghiệp thực sự rất khó. Thứ nhất do nhận thức của chủ doanh nghiệp chưa đầy đủ, họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà không nghĩ tới việc nếu như có đầy đủ hệ thống chính trị gồm tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể thì hoạt động sẽ rất thuận lợi. Ngoài những khó khăn nêu trên, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp tư nhân cũng gặp không ít vướng mắc trong hoạt động. Đó là, trừ 2 chi đảng bộ trực thuộc Thành uỷ, thì 8 chi bộ còn lại đang trực thuộc các đảng bộ xã, phường. Trong khi đó, đặc thù hoạt động của các doanh nghiệp rất khác, nên việc triển khai thực hiện các nghị quyết, cũng như nội dung sinh hoạt nhiều lúc không phù hợp. Một số doanh nghiệp có tổ chức đảng, đoàn thể nhưng thiếu thống nhất và thiếu đồng bộ. Có tổ chức đảng trực thuộc đảng uỷ phường, nhưng tổ chức đoàn thể lại trực thuộc thành phố hoặc ngànhDo vậy hoạt động của chi bộ và các đoàn thể gặp khó khăn, hạn chế.

 

Để khắc phục tình trạng xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân đạt thấp, ngày 20/2/2009, Thành uỷ Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý Nhà nước, hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân. Trong đó nhấn mạnh việc chỉ đạo có hiệu quả Chương trình hành động số 10-CTr/TU của Ban Thường vụ Thành uỷ thực hiện Nghị quyết TW6, khoá X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”, tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, làm tốt chức năng quản lý, hướng dẫn của các cơ quan Nhà nước đối với doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn. Thành lập Ban chỉ đạo phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và chỉ đạo kiên quyết việc thành lập, hoạt động tổ chức đảng, đoàn thể tại các doanh nghiệp....

 

Yêu cầu đề ra là các cấp uỷ đảng, chính quyền phải tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa về chính sách phát triển kinh tế nhiều thành phần theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó tăng cường sự lãnh đạo của cấo uỷ đảng, làm tốt chức năng quản lý Nhà nước đối với các loại hình doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân phát triển lành mạnh, đúng hướng, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Thành uỷ đã xây dựng kế hoạch, phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp, phòng, ban, cấp uỷ, chính quyền phường, xã, các tổ chức đoàn thể thực hiện. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành uỷ thông qua các chỉ thị, kế hoạch thực hiện và sự vào cuộc nhiệt tình của các bộ phận chức năng, tin tưởng rằng các chủ doanh nghiệp sẽ nâng cao nhận thức về việc thành lập các tổ chức chính trị trong doanh nghiệp, thúc đẩy việc phát triển đảng ở các thành phần kinh tế, tạo bước đột phá trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.