“Nhớ lời di chúc theo chân Bác”

09:54, 06/08/2009

Nhân kỷ niệm 40 năm thực hiện bản Di chúc lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh uỷ, 20 giờ ngày 23/8 tới, tại Trung tâm Hội nghị của tỉnh, Đài PT-TH Thái Nguyên thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp với tên gọi “Nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, được phát trên kênh TN1, TN2 và trên sóng Đài Truyền hình T.P Hồ Chí Minh, Hà Nội…

 

Để độc giả hiểu sâu sắc hơn về nội dung buổi truyền hình này, PV Báo Thái Nguyên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phan Hữu Minh, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên. Dưới đây là nội dung cuộc phỏng vấn.

 

PV: Thưa đồng chí, xuất phát từ ý tưởng nào mà Đài PT-TH Thái Nguyên tổ chức chương trình truyền  hình trực tiếp với tên gọi "Nhớ lời Di chúc theo chân Bác"?

 

Đ/c Phan Hữu Minh: Sau ngày toàn quốc kháng chiến 19/12/1946, Thái Nguyên - Trung tâm của Thủ đô gió ngàn, chiếc nôi của cách mạng đã vinh dự được TW Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các cơ quan TW lên sống và làm việc từ năm 1947-1954 để lãnh đạo cuộc kháng chiến 9 năm chống Thực dân Pháp. Khi đất nước vẫn còn trong kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến công tác Xây dựng Đảng, chính quyền, sự sống còn của cách mạng, trong đó có đạo đức của đảng viên và người cán bộ là quyết định. Vì thế, năm 1948, tại ATK Định Hóa Người viết cuốn “Sửa đổi lối làm việc”. Và sau 10 năm khi miền Bắc trở thành căn cứ địa cách mạng vững chắc của cách mạng Việt Nam, tháng 10/1965 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt bút viết Bản Di chúc. Có một điều đặc biệt là trong cuốn sách “Sửa đổi lối làm việc” và Di chúc của Bác được viết ở 2 thủ đô “Thủ đô Hà Nội” và “Thủ đô gió ngàn” mặc dù ở thời điểm khác nhau xong bao trùm nhất, quan trọng nhất trong tư tưởng nhân văn của Người đều thể hiện sự quan tâm đến việc xây dựng đạo đức người cách mạng.

 

Đến hôm nay, Bản Di chúc và cuốn sách còn nguyên giá trị, là một tác phẩm rất quan trọng, có tính chủ đạo thực tiễn sâu sắc nhằm làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân. Ngày 2/9 năm nay vừa tròn 40 năm Bác Hồ đi xa và cũng là 40 năm chúng ta thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người. Nhân kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người, Đài PT-TH Thái Nguyên đã chủ động xây dựng kịch bản, báo cáo và được sự nhất trí của Thường trực Tỉnh ủy tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp. Chương trình sẽ một lần nữa tái hiện lại lời dạy thiêng liêng của Bác trước lúc đi xa, cũng như việc thực hiện lời dạy của Người, cùng với cả nước, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã và đang làm theo lời Bác.

 

PV: Trong cuốn “Sửa đổi lối làm việc” Người viết “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo là người đầy tớ trung thành của nhân dân”, vậy chương trình có sử dụng chất liệu gì mới để chuyển tải được Tư tưởng của Bác tới khán giả thưa đồng chí?

 

Đ/c Phan Hữu Minh: Đến hôm nay, cuốn "Sửa đổi lối làm việc" và Di chúc của Người vẫn còn nguyên giá trị, là một tác phẩm rất quan trọng, có tính chỉ đạo thực tiễn sâu sắc nhằm làm cho Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, gắn bó mật thiết với nhân dân. Để chuyển tải được thông điệp đó, trong chương trình cầu truyền hình trực tiếp này, trước đó Đài đã cử 1 nhóm phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật thực hiện các phóng sự, clip, trong đó có sử dụng các chất liệu mới là nội dung Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để làm điểm nhấn đánh giá lại việc học tập và nhất là việc làm theo tấm gương đạo đức của Người của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Qua đó giúp mọi người nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Đặc biệt, năm 2009 triển khai chuyên đề "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân" gắn  với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Người, hơn lúc nào hết mỗi đảng viên, công chức đều phải xây dựng kế hoạch cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác với những nội dung cụ thể. Đặc biệt, chúng tôi đã khai thác được phim tư liệu mới về phút lâm chung của Người, phát sóng trong chương trình. Đài cũng mời các ca sỹ nổi tiếng như: Thái Bảo, Trọng Tấn, Anh Thơ.... thể hiện 11 tác phẩm nổi tiếng ca ngợi Hồ Chủ tịch.

 

PV: Đến nay, công tác chuẩn bị cho chương trình truyền hình trực tiếp đã được tiến hành đến đâu thưa đồng chí?

 

Đ/c Phan Hữu Minh: Chúng tôi đang chỉ đạo các kip phóng viên gấp rút gặp gỡ các nhà nghiên cứu sâu về Chủ tịch Hồ Chí Minh như Nhà văn Sơn Tùng, các đồng chí công tác ở lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, những người giữ yên giấc ngủ cho Người… để thực hiện các phỏng vấn, phóng sự. Ngay sau chương trình truyền hình trực tiếp này, ngày 2/9, Đài PT - TH Thái Nguyên tiếp tục thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp lễ kỷ niệm “40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ” tại Khu tưởng niệm Đèo De, xã Phú Đình, huyện Định Hóa vào ngày 02/9/2009.

 

Xin cảm ơn đồng chí!