Thiết thực giáo dục truyền thống trong lực lượng công an nhân dân

16:58, 20/08/2009

Những năm qua, công tác nghiên cứu, biên soạn và tổng kết lịch sử của lực lượng Công an tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng bộ đã nghiên cứu, biên soạn và xuất bản những cuốn sách lịch sử qua các thời kỳ từ năm 1945 đến năm 1996 có giá trị sâu sắc cả về lý luận và thực tiễn, góp phần quan trọng vào việc giáo dục, phát huy bản chất truyền thống tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân tỉnh.

 

Quán triệt chỉ đạo của Bộ Công an và Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ các cấp, lịch sử các ngành trong tỉnh, trong thời gian từ tháng 9/2008 đến tháng 8/2009, Đảng bộ Công an tỉnh đã tiến hành nghiên cứu đề tài khoa học "Công an nhân dân Thái Nguyên, lịch sử biên niên (1997-2005)".

 

Đề tài đã hệ thống lại các sự kiện nổi bật của Công an tỉnh giai đoạn 1997-2005; từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm chủ yếu, tìm ra những quy luật khách quan của công tác phòng ngừa và đấu tranh trấn áp tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đề tài được thể hiện thành 2 chương với 134 sự kiện lịch sử được tiến hành nghiên cứu, biên soạn thông qua 13 chuyên đề, thể hiện chân thực và toàn diện hoạt động trên các lĩnh vực công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng của ngành. Các tư liệu và sự kiện lịch sử được thu thập, xác minh, thẩm định đảm bảo tính chính xác, khách quan và khoa học; được trình bày ngắn gọn, rõ ràng và đầy đủ. Đề tài đã được Hội đồng khoa học cấp tỉnh tiến hành nghiệm thu để xuất bản đúng vào dịp kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam.

 

Đây là công trình khoa học lịch sử được nghiên cứu khá công phu, đảm bảo tính khoa học, tính chính trị và nguyên tắc bảo mật của ngành. Sau khi nghiệm thu, xuất bản và phát hành chắc chắn sẽ phục vụ tốt yêu cầu nghiên cứu, tham khảo và góp phần quan trọng vào công tác giáo dục truyền thống, nâng cao niềm tự hào của lực lượng Công an nhân dân tỉnh nhà.