Thủ tướng: Phải có tư duy mới về an ninh quốc gia

07:44, 13/08/2009

Lực lượng an ninh cần phải nhạy bén, có tư duy mới về an ninh quốc gia, đặt an ninh quốc gia trong mối liên hệ qua lại với kinh tế, xã hội để đảm bảo vững chắc an ninh chính trị, là lực lượng nòng cốt xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, đáp ứng những đòi hỏi của thời kỳ mới.

 

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945-19/8/2009), sáng 12/8, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và làm việc với lực lượng an ninh nhân dân. 

 

Thủ tướng nhấn mạnh: 64 năm qua, lực lượng công an nhân dân nói chung và an ninh nhân dân nói riêng luôn trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và nhân dân; dũng cảm, mưu trí, sáng tạo lập nhiều chiến công xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của đất nước qua từng thời kỳ.

 

Thủ tướng nêu rõ, việc bảo vệ an ninh chính trị, giữ vững độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, trật tự an toàn xã hội... là "điều kiện có ý nghĩa quyết định" để phát triển kinh tế, xã hội đất nước. "Không có ổn định thì không thể xây dựng và phát triển đất nước", Thủ tướng nói. 

 

 

Hai lĩnh vực này phải luôn song hành và không thể xem nhẹ lĩnh vực nào. Do vậy, việc đảm bảo an ninh quốc gia và giữ vững ổn định xã hội là nhiệm vụ thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị, trong đó, lực lượng công an nhân dân là tham mưu, làm nòng cốt trong sự nghiệp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược: Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

 

Các nhiệm vụ trọng tâm mà người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh là: Tập trung đấu tranh, ngăn chặn các thủ đoạn kích động ly khai dân tộc. Tăng cường triệt phá, bóc gỡ tình báo gián điệp. Chủ động ngăn chặn không để xảy ra bạo loạn. Ngăn chặn cho được việc lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo, vi phạm pháp luật gây rối trật tự xã hội.

 

Để làm tốt các nhiệm vụ trọng tâm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu lực lượng công an nhân dân nói chung và lực lượng an ninh nói riêng tăng cường công tác nắm tình hình, gắn với đẩy mạnh hợp tác quốc tế, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

 

Nhiệm vụ của lực lượng an ninh ngày càng nặng nề hơn và trận tuyến đấu tranh giữ vững ổn định là vô cùng cam go, phức tạp, có thể xuất hiện nhiều yếu tố tiềm ẩn, khó lường.

 

Do vậy, lực lượng an ninh "cần phải nhạy bén, có tư duy mới về an ninh quốc gia, đặt an ninh quốc gia trong mối liên hệ qua lại với kinh tế, xã hội để đảm bảo vững chắc an ninh chính trị, là lực lượng nòng cốt xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, đáp ứng những đòi hỏi của thời kỳ mới".