Cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở

08:39, 22/09/2009

Đó là ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên sau khi kiểm tra thực tế tại một số địa phương trong tỉnh thời gian gần đây.

Thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định (Gọi tắt là Ban Chỉ đạo 167) và triển khai đồng bộ, tích cực trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thực tế tại một số địa phương như: Đại Từ, Phổ Yên, Phú Bình cho thấy cơ bản tiến độ còn chậm; một số thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh chưa sâu sát với địa bàn được phân công, không phát hiện ra sai sót để giúp các địa phương kịp thời chấn chỉnh; hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện còn chồng chéo; sự phối hợp của các cơ quan đoàn thể các cấp chưa chặt chẽ…

 

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tạo sự vào cuộc thống nhất và đồng bộ của các cơ quan, đoàn thể, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 167 của tỉnh, UBND cấp huyện trong tỉnh phải xác định tiến độ thực hiện theo từng giai đoạn. Cụ thể là: Chậm nhất đến trước ngày 30/9/2009 cơ bản phải hoàn thành các thủ tục để có thể chuyển tiền đến cho người dân; Ban Chỉ đạo 167 cấp xã phải xây dựng được kế hoạch khởi công cho từng hộ để tranh thủ nguồn vốn đầu tư của các tổ chức khác, vận động sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương hỗ trợ từng hộ dân khi cần (như bố trí nhân công, vật lực,…).

 

Đặc biệt, cấp uỷ các xã, phường, thị trấn phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt chính sách này, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và bàn giao nhà ở cho các hộ nghèo theo kế hoạch năm 2009 trong tháng 11 và 12. Các huyện, Thành phố Thái Nguyên và Thị xã Sông Công cần tiếp tục rà soát, kiểm tra, tổng hợp nhu cầu, đăng ký làm thêm ngoài kế hoạch năm 2009 đã giao và báo cáo về Ban Chỉ đạo 167 tỉnh. Để tạo điều kiện giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, Ban Chỉ đạo cấp huyện nên tổ chức in và đóng thành tập hồ sơ đủ cho mỗi hộ; Ngân hàng Chính sách xã hội nên nghiên cứu phần viết phương án vay vốn đối với các hộ dân cho phù hợp, với phương án viết như hiện nay là rất khó cho người dân có trình độ thấp.

 

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 167 của tỉnh) xây dựng kế hoạch kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện và thủ tục đối với các huyện, Thành phố Thái Nguyên và Thị xã Sông Công trong thời gian từ 01/10 đến 07/10 tới; yêu cầu Báo Thái Nguyên, Đài PT-TH tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí đóng trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia, thực hiện thành công chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh.