Hiệu quả từ một đề án

09:21, 25/09/2009

Công tác Xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến tích cực; các tổ chức cơ sở đảng đã thể hiện rõ vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Đó là đánh giá của Thành ủy Thái Nguyên sau gần 3 năm thực hiện Đề án “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2006-2010”.  

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV về công tác Xây dựng Đảng, ngay sau khi tiến hành Đại hội, ngày 15-11-2006, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã ban hành Đề án số 02-ĐA/TU về “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh giai đoạn 2006-2010”. Theo đồng chí Nguyễn Đình Quang, Phó Ban Tổ chức Thành ủy: “Ngay sau khi Đề án được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã mở hội nghị cán bộ chủ chốt để quán triệt và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ. Đối với các tổ chức cơ sở đảng, qua kiểm tra các chi, đảng bộ đều tổ chức hội nghị để quán triệt đến cán bộ, đảng viên ở cơ sở về quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, nội dung Đề án. Đồng thời xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể để thực hiện phù hợp với đặc điểm và điều kiện cụ thể ở cơ sở. Thông qua đó, các đảng viên đã nhận thức đầy đủ hơn vị trí, vai trò và tầm quan trọng của tổ chức cơ sở đảng, từ đó có ý thức xây dựng chi, đảng bộ thực sự trong sạch vững mạnh”. Xác định rõ: Muốn thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra phải quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở.

 

Trong hơn 2 năm qua, Thành ủy đã chỉ đạo Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị mở 2 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 151 đồng chí cán bộ các phòng, ban, phường, xã; 4 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng cho 412 đồng chí và 46 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở. Hiện nay, trong tổng số 155 cán bộ chủ chốt cấp phường, xã có 101 đồng chí có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, bằng 65,2%, tăng 25% so với khi chưa có Đề án, trong đó có 36 đồng chí có trình độ đại học, bằng 23,3%, tăng 13,8% so với khi chưa có Đề án.

 

Cùng với công tác đào tạo, Thành ủy cũng chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức. Đối với những chi bộ sinh hoạt ghép quan tâm phát triển đảng viên để tách chi bộ ghép. Đến nay, toàn Đảng bộ có 76 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 28 đảng bộ xã, phường. Trong 28 đảng bộ xã, phường có 706 chi bộ trực thuộc, tăng 73 chi bộ so với khi chưa có Đề án. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng cũng được nâng cao. Việc ban hành nghị quyết lãnh đạo được cấp ủy các cấp quan tâm đổi mới  về nội dung, quy trình ra nghị quyết, các định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm của địa phương. Việc sinh hoạt Đảng về cơ bản duy trì theo đúng Điều lệ Đảng quy định. Nội dung sinh hoạt thiết thực hơn. Đặc biệt là các chi, đảng bộ thực hiện khá tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Trong sinh hoạt chi bộ đã có sự đổi mới về nội dung, cách thức, chất lượng theo tinh thần Chỉ thị số 10/CT-TW của Ban Bí thư. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm bồi dưỡng phát triển. Trung bình mỗi năm toàn Đảng bộ thành phố kết nạp được  344 đảng viên, tăng 14% so với chỉ tiêu đề ra. Các cơ sở đảng làm tốt công tác phát triển đảng viên như Đảng bộ phường Hoàng Văn Thụ, Đồng Quang, Phan Đình Phùng, Gia Sàng, xã Lương Sơn, Phúc Trìu, Trường Cao đẳng Sư phạm…

 

Qua tổ chức phân loại chất lượng đảng viên hằng năm bình quân 99,6% đảng viên đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, tăng 9,6% so với chỉ tiêu đề ra, trong đó có 17% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (mục tiêu của Đề án có từ 15-20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ). Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án cho thấy một số chi, đảng bộ chưa quan tâm đúng mức tới việc sơ kết, tổng kết các nhiệm vụ công tác lãnh đạo theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Hiện nay, toàn Đảng bộ thành phố vẫn còn tới 31 chi bộ sinh hoạt ghép. Đây là những tồn tại mà Đảng bộ thành phố cần khắc phục trong thời gian tới.

 

 Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong Đề án, Thành ủy tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tập trung xây dựng, củng cố tổ chức đảng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức. Qua tâm đặc biệt tới việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp để nhắc nhở, chấn chỉnh, cũng như xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm các quy định của Điều lệ Đảng. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, phấn đấu hàng năm xem xét, kết nạp đảng viên vượt chỉ tiêu đề ra. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đảm bảo đúng với tình hình thực tế, gắn chặt với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ sở.