Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du miền núi phía Bắc

10:59, 11/09/2009

" Báo chí với công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong tình hình mới” là chủ đề của Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XI diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/9, tại T.P Yên Bái. Hội thảo do Báo Yên Bái đăng cai tổ chức.

 

Dự hội thảo có đồng chí Hoàng Xuân Lộc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, các đồng chí là lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Thông tin - Truyền thông và  lãnh đạo 15 cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

           

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Xuân Lộc, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái đã nhấn mạnh: Trong tình hình hiện nay, công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là nhiệm vụ rất quan trọng. Việc xác định chủ đề hội thảo, cho thấy các cơ quan báo Đảng và những người làm báo Đảng đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác tuyên truyền xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, một chủ đề có tính thời sự bao trùm đã được tổ chức thực hiện sáng tạo, kịp thời, hiệu quả trong nhiều năm qua.

 

Tại Hội thảo, đại diện báo Đảng các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc đã trao đổi những vấn đề cụ thể trong công tác tuyên truyền của các báo Đảng địa phương về thực trạng, nhiệm vụ và vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các giải pháp để nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí về chủ đề này, cũng như những thuận lợi, khó khăn, những kinh nghiệm thực tiễn của từng địa phương.

 

Theo đánh giá qua các tham luận, báo chí là phương tiện đấu tranh sắc bén. Trong những năm qua, báo Đảng đã làm tốt những vấn đề mấu chốt trong công tác xây dựng Đảng. Báo chí đã tuyên truyền, cổ vũ, động viên nhân dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị một cách sâu rộng, nhanh chóng, thường xuyên, thiết thực. Thông qua báo chí, Đảng tìm thấy lời giải từ nhân dân cho các câu hỏi về chủ trương, biện pháp và cách thức xử lý các tình huống trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Báo chí đã góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị bằng cách riêng của mình.

 

Tuy nhiên vấn đề thông tin, tuyên truyền trên báo Đảng nói chung về công tác xây dựng Đảng chưa thực sự phong phú, đa dạng, mới chỉ tập trung vào các vấn đề, sự kiện chính trị nổi bật. Các bài viết còn thiên về phản ánh, hạn chế ngôn luận, thiếu sức thuyết phục, sức chiến đấu và tính dự báo định hướng tư tưởng đúng và kịp thời. Trước thềm Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ của những người làm báo Đảng càng nặng nề hơn. Vì thế tại Hội thảo này các nhà báo đã cùng bàn thảo và đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh tới vai trò của mỗi cá nhân nhà báo trong việc tự đổi mới, hoàn thiện, đổi mới tư duy theo hướng bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước, địa phương, phản ánh sinh động hơn về công tác này, tiếp tục cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần đẩy lùi và ngăn chặn suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

 

 Tại Hội thảo này, Đồng chí Đỗ Thị Thìn, Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên  có tham luận với chủ đề: “ Báo Thái Nguyên với công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trong giai đoạn hiện nay”.

                                                                                         

Nhà báo Minh Hằng, Báo Thái Nguyên nhận giải thưởng của cuộc thi

 

Nhân dịp này,  Ban Tổ chức Hội thảo đã trao thưởng cho các tác phẩm xuất sắc viết về chủ đề “Giữ gìn và bảo tồn văn hoá các dân tộc”. Nhà báo Minh Hằng, Báo Thái Nguyên được trao thưởng với tác phẩm “Một lần xem cấp sắc”. Báo Tuyên Quang nhận cờ bàn giao đơn vị đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XII - 2010.