Công tác phát triển Đảng ở Quang Vinh

08:31, 05/01/2010

Trong thời gian từ năm 2005 đến hết năm 2009, Đảng bộ phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) có 51 quần chúng ưu tú được cử đi học các lớp bồi dưỡng Đảng, trong đó có 25 đồng chí được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

 

Riêng năm 2009,  Đảng bộ có 10 quần chúng được cử đi học đối tượng Đảng, 4 đồng chí được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 290 đồng chí. Trong năm 2009, Đảng bộ đã phát triển thêm được Chi bộ doanh nghiệp Khánh Thịnh, đồng thời tái thành lập lại Chi bộ Quyết Tiến 2, nâng tổng số chi bộ lên 22, trong đó có 16 chi bộ tổ dân phố, còn lại là chi bộ cơ quan, trường học và doanh nghiệp.

 

Qua phân tích chất lượng đảng viên mới được kết nạp trong 5 năm vừa qua cho thấy, 13 đồng chí có trình độ đại học, cao đẳng; 4 đồng chí có trình độ trung cấp chuyên môn; còn lại đều đã học hết từ THCS trở lên. Điều quan tâm là trong công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ phường Quang Vinh đã chú ý hơn tới thế hệ trẻ. Vì thế nhiều đồng chí được kết nạp vào Đảng lúc 23 tuổi đời, như đồng chí Nguyễn Thị Mai, Bí thư chi đoàn tổ Quyết Tiến 2 (kết nạp năm 2009); đồng chí Mai Thị Minh Thu, Bí thư chi đoàn tổ Quang Vinh 2 (kết nạp năm 2008)… Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng uỷ phường, đồng chí Nguyễn Thị Thu cho biết: Số đảng viên được kết nạp mới từ năm 2005 đến nay đã trẻ hơn, tuổi trung bình đạt 32,2. Cũng trong thời gian này Đảng bộ đã kết nạp mới được 17 đảng viên nữ và 6 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

 

Tuy nằm ở địa bàn trung tâm thành phố, nhưng Quang Vinh cũng có nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, nhất là nguồn để kết nạp. Hiện toàn phường có hơn 1.500 hộ, gần 6.000 khẩu 16 tổ dân phố, trong đó có 9 tổ nông nghiệp và 7 tổ đường phố. Hầu hết con em của phường sau khi học tập, trưởng thành đều đi thoát ly. Một số người ở lại địa phương rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào, song lại chưa tha thiết phấn đấu vào Đảng. Cùng với đó, một số quần chúng sau khi đã tham gia các lớp học tập bồi dưỡng đối tượng Đảng, khi làm hồ sơ, thủ tục chuẩn bị kết nạp lại xin phép đi thoát ly… Từ xác định công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên trong những năm vừa qua, Đảng bộ phường đã có chỉ đạo sâu sát tới từng chi bộ Đảng về việc lấy công tác phát triển đảng viên mới là một trong những tiêu chí bình xét thi đua, đặc biệt là với các tổ dân phố Quyết Tiến 1, Quyết Tiến 2, nơi có gần 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Do vậy trong 5 năm vừa qua, Chi bộ Quyết Tiến đã kết nạp mới được 4 đảng viên, trong đó tổ dân phố Quyết Tiến 1 có thêm 1 quần chúng được kết nạp vào Đảng, 1 đảng viên chuyển sinh hoạt từ nơi khác về, nâng tổng số đảng viên tổ lên 4 đồng chí. Trên cơ sở này, Chi bộ Quyết Tiến đã được chia tách thành 2 chi bộ lãnh đạo 2 tổ Quyết Tiến 1 và Quyết Tiến 2.

 

Để chủ động trong công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu năm Đảng bộ giao cho chi bộ cơ sở chủ động tìm nguồn, xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch bồi dưỡng cho đối tượng quần chúng ưu tú. Sau đó các chi bộ phân công đảng viên trực tiếp hướng dẫn, định hướng, giúp đỡ để đối tượng nguồn có động cơ phấn đấu vào Đảng. Do làm tốt công tác xây dựng nguồn, bồi dưỡng nguồn nên trung bình mỗi năm, Đảng bộ phường Quang Vinh đã kết nạp mới được 5 đồng chí đảng viên, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường đề ra. Vì thế, Đảng bộ phường Quang Vinh được Thành uỷ đánh giá là một trong những đảng bộ cơ sở của Thành phố làm tốt công tác phát triển đảng viên. Năm 2008, Đảng bộ phường được Thành uỷ tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, phát triển Đảng; Giấy khen về thành tích xuất sắc trong việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kết quả bình xét đảng viên năm 2009, Đảng bộ phường có 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, 137 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; 35 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 15 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2 chi bộ đạt vững mạnh tiêu biểu.