Mạnh hơn từ khi có Chi bộ

11:04, 07/01/2010

“Từ khi thành lập Chi bộ Đảng, chúng tôi có vị thế, sức mạnh hơn, đã đem lại những hiệu quả thiết thực hơn để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn…” Đó là đúc kết của Bí thư Chi bộ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã La Hiên, Võ Nhai Hoàng Trung Hiếu khi nói về đơn vị.

 

Võ Nhai là vùng đất lạnh nhất của Thái Nguyên vì có nhiều núi đá bao quanh, bởi thế vào này bệnh nhân về tai, mũi, họng và trẻ em thường phải đến “cầu viện” các y bác sĩ của trạm. Tôi giở sổ theo dõi khám, chữa bệnh của Trạm, mới đầu giờ sáng nhưng đã có 10 người đến khám, chủ yếu là trẻ em bị ho, sốt. Nghe các cán bộ của Trạm trao đổi với bệnh nhân, tôi biết họ quen thuộc, hiểu hoàn cảnh từng gia đình trong xã. Bác sĩ Trạm trưởng - Chuyên khoa cấp I Hoàng Trung Hiếu cho biết: 100% cán bộ làm ở Trạm là người địa phương. Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho công việc của các anh. Từ chỗ thạo thông thổ, phong tục tập quán, các anh có thể nắm được điểm mạnh, yếu của từng thôn bản, thậm chí nắm được tên tuổi chị em nào đang mang thai, sắp đến kỳ chuyển dạ…

 

So với các vùng miền khác của huyện Võ Nhai thì xã La Hiên là địa bàn đặc biệt. Xã có 15 xóm, gần 40% là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng ngoài 11 xóm bám theo tỉnh lộ, còn 4 xóm với hơn 2.000 dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, Nùng, Tày, Cao Lan lại sống biệt lập thành “chỏm” riêng với nhiều phong tục tập quán khác biệt, đường đi lối lại khó khăn. vùng này, Nhà nước bố trí cả 3 cấp học nên số lượng trường học của La Hiên nhiều gấp 3 lần so với những xã khác. La Hiên còn đặc biệt ở chỗ là địa bàn giáp ranh với huyện Đồng Hỷ, là nơi tập trung nhiều mỏ đá, nhà máy xi măng, nhà máy vật liệu của tỉnh Thái Nguyên… nên tình trạng biến động về dân số, người vãng lai, tệ nạn xã hội, tai nạn lao động phức tạp hơn nhiều nơi khác. Trên địa bàn hiện có 73 trường hợp nhiễm HIV trong diện quản lý, cao nhất huyện Võ Nhai. Trung bình mỗi năm ở đây tiếp nhận khoảng 138 ca tai nạn lao động.

 

Tất cả những đặc điểm đó tác động không nhỏ đến trạm y tế chỉ có 7 người nhưng lại phải làm đến hàng chục đầu việc, từ khám - chữa bệnh đến phòng chống dịch, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế học đường, phòng chống HIV, lao, bướu cổ, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, sinh đẻ kế hoạch… nói gọn lại là tất tật những gì liên quan đến sức khỏe của gần 8.000 dân La Hiên và những công dân khác khi có yêu cầu.

 

- Năm 2009 trở về trước, Trạm có 3 đảng viên (nhưng 1 người đi học) nên chúng tôi sinh hoạt ghép với Chi bộ xóm Hiên Minh - đồng chí Hoàng Trung Hiếu cho biết. Các buổi họp thường đi sâu vào công việc thường ngày của xóm như sản xuất nông nghiệp, trật tự trị an. Sau khi có thêm 1 đảng viên trưởng thành từ Trạm, chúng tôi đủ điều kiện thành lập Chi bộ và kể từ đó Trạm có sức mạnh mới để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

 

Cách làm của Chi bộ là: Phân công đảng viên đảm nhiệm mảng công việc quan trọng, khó, rộng, liên quan đến dân. Trưởng trạm là Bí thư Chi bộ, cũng là Chủ tịch công đoàn, phụ trách chung. Phó Trạm là Phó Bí thư Chi bộ phụ trách chuyên môn, 2 đảng viên còn lại, một phụ trách mảng dược, một phụ trách mảng dự phòng - đó là những đầu việc quan trọng của mỗi trạm y tế. Các đảng viên trong Chi bộ thống nhất cao quan điểm: một là phải giữ vững y đức, hai là thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Các cuộc họp hàng tuần, các buổi sinh hoạt đảng thường kỳ, Bí thư - Trạm trưởng đều nhắc nhở anh em về 2 vấn đề này. Y đức ở đây không hẳn chỉ là có sách nhiễu, vòi vĩnh bệnh nhân hay không mà còn là thái độ, tinh thần phục vụ, là sự tận tâm, chân tình với người bệnh. Với đặc điểm vùng miền như trên đã nói, có bệnh nhân không biết tiếng phổ thông, có bệnh nhân chỉ cầu cứu đến trạm khi bệnh đã nặng, nhưng các y, bác sĩ ở đây chưa một lần bị người dân oán trách, chưa có ai mang tiếng là không tận tâm, tận lực. Trái lại họ hòa vào cộng đồng dân cư, trở thành người cùng làng, cùng bản thân thiết.

 

Nhìn lại năm qua, những cán bộ công tác ở trạm rất tự hào vì với hơn 7.000 ca khám, chữa bệnh trong năm, không có trường hợp nào bị sai sót, tai biến; sau một năm với nhiều dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh nhưng ở vùng đất này chưa có một ca nào mắc phải. Mùa hè năm nay có tin đồn rộ lên con một cô giáo của xã bị H1N1, nhiều phụ huynh hoảng hốt cho con nghỉ học. Trạm lập tức cử người đi điều tra, xác định tin đồn thất thiệt, Trưởng trạm mời 9 hiệu trưởng của 9 trường trong xã đến giải thích, cung cấp thêm kiến thức, phát tài liệu về H1N1, ổn định tinh thần cho phụ huynh và học sinh của xã. Qua kiểm tra chéo, Sở Y tế đã chấm Trạm đạt 96 /100 điểm, là một trong những trạm y tế xuất sắc của tỉnh.

 

- Anh em làm việc đều tay, trách nhiệm, tôi có thời gian mở rộng quan hệ với các chi bộ khác, với các đơn vị trên địa bàn, tạo lập mối quan hệ gắn bó hiểu biết lẫn nhau hơn - Bí thư Hoàng Trung Hiếu tâm sự - Điều tự hào là chúng tôi được các đảng viên cũng như bà con địa phương quý mến: Chiếc bàn làm việc này là do xã tặng, con đường đổ bê tông vào trạm kia cũng là do đơn vị trên địa bàn hỗ trợ vật liệu. Kinh phí cho hoạt động của trạm y tế xã rất hạn hẹp nhưng chúng tôi cố gắng huy động để trạm khang trang hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.

 

Do hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, 100% đảng viên trong chi bộ đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chi bộ được Đảng ủy xã La Hiên công nhận là cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, là 1 trong 3 chi bộ dẫn đầu trong 22 chi bộ của xã. Riêng Bí thư Hoàng Trung Hiếu được đề nghị Đảng bộ cấp trên khen thưởng, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh khen và được đi dự Hội nghị cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc năm 2009.

 

Những đảng viên ở Chi bộ trạm y tế vùng cao này đã chứng minh sức mạnh của sự thống nhất, đoàn kết. Giản dị, lặng thầm với công việc chăm lo sức khỏe nhân dân, họ đã hòa quyện và trở thành chỗ dựa vững chắc của cộng đồng.