Thái Nguyên: Hội thảo về công tác phòng chống quan liêu, tham nhũng lãng phí

11:15, 05/01/2010

Sáng 5/1, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo Chuyên đề II Đề tài khoa học cấp tỉnh về “Thực trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí và giải pháp phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở tỉnh Thái Nguyên”.

Dự hội thảo có lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra các huyện, thành, thị; Sở Khoa học & Công nghệ, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của tỉnh. Đồng chí Hà Thị Xoan, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Chủ nhiệm đề tài chủ trì Hội thảo.

 

Chống tham nhũng hiện đang được coi là một cuộc chiến của tất cả các quốc gia trên thế giới. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã hết sức quan tâm đến công tác này. Điều đó được thể chế hóa qua Nghị quyết TW3 (khóa X) về phòng, chống tham nhũng. Ủy ban Kiểm tra các cấp là cơ quan chuyên trách về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, có vai trò quan trọng trong công tác phòng chống tham nhũng, cũng như phát hiện, xem xét, xử lý đối với các sai phạm, tiêu cực của hệ thống chính trị. Để góp phần đưa Nghị quyết TW3 (khóa X) vào cuộc sống, được sự đồng ý của Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng khoa học tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã chọn, thực hiện đề tài “Thực trạng và giải pháp về phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí ở tỉnh Thái Nguyên”.

 

Đề tài gồm 5 chuyên đề. Theo kết quả điều tra về thực trạng tình hình quan liêu, tham nhũng, lãng phí trên địa bàn trong sử dụng nguồn tài chính của đơn vị giai đoạn 1999-2007, trong tổng số 724 tổ chức đảng được điều tra, số vụ có liên quan đến việc quản lý và sử dụng tài chính của đơn vị là 70 vụ. Số đảng viên bị xử lý trước pháp luật 65 trường hợp; 486 trường hợp đảng viên bị xử lý kỷ luật đảng; đối tượng là cán bộ lãnh đạo vi phạm chiếm tới 56%. Tại buổi Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận làm rõ hơn những nội dung đã nghiên cứu, đồng thời chỉ ra những nguyên nhân, giải pháp trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí hiện nay trên địa bàn tỉnh. Đây sẽ là cơ sở để Ban chủ nhiệm đề tài xem xét đưa vào đề tài làm cơ sở để kiến nghị vận dụng trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí của tỉnh thời gian tới.