Bám sát nhiệm vụ trọng tâm lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ

10:03, 28/05/2010

Chi bộ Chi cục Thuế huyện Đồng Hỷ có 30 đảng viên, chiếm 70% tổng số cán bộ, công chức (CB,CC). Mặc dù thực hiện nhiệm vụ trên một địa bàn không có nhiều nguồn thu, chỉ tiêu giao thu ngân sách năm sau thường cao hơn năm trước.

 

Song nhiều năm qua, Chi bộ Chi cục Thuế huyện Đồng Hỷ luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu được giao; xây dựng Chi bộ liên tục đạt trong sạch vững mạnh. Tính trong nhiệm kỳ qua (từ năm 2005 đến năm 2009), Chi cục được Bộ Tài chính tặng Bằng khen (năm 2005); trong 3 năm liên tục (từ 2006 đến năm 2008) được  Tổng cục Thuế  tặng Giấy khen; năm 2008 được UBND tỉnh tặng Bằng khen; danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; năm 2009 được UBND tỉnh tặng Bằng khen và tặng Bằng khen 2 năm liên tục (2008-2009); tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2009. Từ năm 2006 đến nay, Chi bộ liên tục đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh xuất sắc. Ngoài ra, còn được UBND huyện và Huyện uỷ tặng nhiều giấy khen. Chi cục Thuế còn là một trong hai đơn vị của huyện vừa được Huyện uỷ xét đề nghị Tỉnh uỷ tặng Bằng khen  trong 5 năm (2005-2009).

 

Anh Lê Duy Tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Đồng Hỷ, người từng nhiều năm làm Bí thư Chi bộ tự hào nói với chúng tôi: Hàng chục năm nay, trong các đợt khen thưởng của huyện, Chi cục Thuế hầu như “tuần chay nào cũng có nước mắt” - có nghĩa là, hầu như cuộc khen thưởng nào Chi cục Thuế cũng “có mặt”. Thành tích này là có sự dày công vun đắp của đội ngũ cán bộ lãnh đạo Chi cục, sự phấn đấu hết mình của mỗi CB,CC. Qua tâm sự với các đồng chí lãnh đạo ở đây, tôi được biết: Một trong những nguyên nhân thành công của Chi cục Thuế Đồng Hỷ chính là công tác xây dựng Đảng của Chi bộ đã bám sát các nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Trong đó, vấn đề mấu chốt là không ngừng rèn luyện đội ngũ CB,CC về mặt chính trị tư tưởng để có lập trường tư tưởng vững vàng, xác định được nhiệm vụ và yên tâm với công việc được giao. Song, cốt lõi để xây dựng Chi bộ đoàn kết, có kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ là không ngừng rèn luyện tính kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi CB,CC ở mỗi vị trí công tác; xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Tất cả mọi người đều phải thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định của người CB,CC. Đi đôi là có khen thưởng, kỷ luật nghiêm. Chi bộ đã gắn kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với việc thực hiện tốt Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh”; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và xây dựng cơ quan văn hoá. Đồng thời coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Từ đó, đã xây dựng cơ quan làm việc có nề nếp, kỷ cương, đoàn kết, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ CB,CC có đạo đức lối sống lành mạnh; làm việc có kỷ luật, tinh thần trách nhiệm cao, thực hành tiết kiệm. Qua bình xét đảng viên hàng năm, 100% đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó, mỗi năm có 3 đến 4 đồng chí đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, Chi cục xác định nhiệm vụ trung tâm của đơn vị chính là thu ngân sách Nhà nước (NSNN); thực hiện tốt công tác cải cách, hiện đại ngành Thuế. Nhằm hoàn thành vượt mức công tác thu ngân sách Nhà nước, hàng năm, Chi bộ lãnh đạo chuyên môn nắm chắc khả năng thu ngân sách trên địa bàn, chủ động xây dựng dự toán thu trên cơ sở dự toán tỉnh, huyện giao tới Đội thuế liên xã, thị trấn. Từ đó, Đội thuế căn cứ nguồn thu thực tế tại địa bàn để lập kế hoạch thu hàng tháng, quý sát với chỉ tiêu được giao.

 

Đặc biệt, từ năm 2008 đến nay, do tác động của những khó khăn thách thức như thiên tai, dịch bệnh, lãi suất ngân hàng cao làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Chi bộ đã chỉ đạo rà soát lại các nguồn thu, khai thác những khoản thu còn tiềm năng và nguồn thu mới phát sinh, tổ chức các biện pháp hữu hiệu thu nộp kịp thời vào NSNN; giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc nảy sinh ngay tại cơ sở và từng cấp. Ví dụ như với khoản thu thuế ngoài quốc doanh, Chi bộ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các luật thuế mới; áp dụng nhiều biện pháp thu đồng bộ; tăng cường quản lý khai thác nguồn thu, chống thất thu ngay từ đầu năm. Thường xuyên rà soát đối tượng kinh doanh; đối chiếu số hộ thực tế, số hộ được cấp mã số thuế và hộ quản lý thu thuế, mở rộng diện hộ sử dụng hoá đơn; thực hiện công khai mức thuế của từng hộ… Qua đó đã khuyến khích người kinh doanh yên tâm đầu tư, sản xuất, tạo sự ổn định trong nguồn thu. Số hộ đưa vào lập bộ thu tăng lên hàng năm. Năm 2006, lập bộ thu 964 hộ với tổng số thuế trên 101,2 triệu đồng/tháng; năm 2010 đưa vào lập bộ thu 1.122 hộ với tổng số thuế trên 144,6 triệu đồng/tháng…Vì thế, chỉ tiêu giao ngân sách năm sau thường cao hơn năm trước, từ năm 2005 đến năm 2009, Chi cục luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu giao.

 

Năm 2010, kế hoạch tỉnh giao cho Chi cục thu ngân sách là 28 tỷ 432 triệu đồng, đến ngày 30-4, đã thực hiện 43% dự toán tỉnh giao, bằng 137% so với cùng kỳ.Trong công tác cải cách hành chính, Chi bộ đã chỉ đạo triển khai tích cực công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế đem lại hiệu quả cao; tập trung kiện toàn lại bộ máy theo mô hình cải cách hành chính nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý…

 

Với những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực tế, phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị nên Chi cục Thuế Đồng Hỷ luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao; được các cấp ghi nhận, khen thưởng.