Quan hệ Việt-Mỹ ngày càng cởi mở trong nhiều lĩnh vực

08:01, 28/05/2010

Trong 15 năm qua, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những nỗ lực to lớn để xây dựng và phát triển quan hệ song phương ngày càng sâu rộng và cởi mở trên nhiều lĩnh vực.

 

Tại buổi tọa đàm “Doanh nghiệp Việt Nam với 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt – Mỹ” tổ chức ngày 26/5 tại Hà Nội, ông Michael W.Michalak, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, trong chặng đường vừa qua, hợp tác kinh tế song phương được coi là lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất và nổi bật nhất.

 

Nếu như năm 2001, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước mới chỉ đạt 1,4 tỉ USD thì đến năm 2009, con só đó đã đạt 15 tỉ USD, đưa Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

 

Hoa Kỳ cũng đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư năm 2009 đạt 9,8 tỉ USD. Kết quả này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác, phát triển kinh tế thương mại bền vững giữa hai nước, mà còn khẳng định vị thế, môi trường kinh doanh ngày càng phù hợp với chuẩn mực quốc tế của Việt Nam.

 

Bên cạnh đó, hai nước đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ thương mại, đầu tư tới giáo dục. Hiện nay có hơn 13 nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học tại Hoa Kỳ, tăng 3 lần trong 3 năm qua.

 

Thời gian tới, Hoa Kỳ dự định sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư và xuất khẩu vào 6 thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, bên cạnh Trung Quốc, Ấn Độ và Brazill.