Việt Nam và Mêhicô tăng cường hợp tác về văn hóa và du lịch

07:31, 31/05/2010

Nhận lời mời của các bộ và ngành hữu quan nước chủ nhà, đồng chí Hoàng Tuấn Anh, ủy viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước ta, đã thăm chính thức Liên bang Mêhicô từ ngày 23 đến ngày 28/5.

 

Trong thời gian ở thăm, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã khai mạc Tuần lễ Việt Nam tại thủ đô Mêhicô Xity (Mexico City), thăm và làm việc với lãnh đạo các bộ ngành cấp Liên bang như Hội đồng Quốc gia về văn hóa và nghệ thuật (CONACULTA), Ủy ban Quốc gia về thể dục và thể thao (CONADE), Bộ Du lịch (ST) và Bộ Ngoại giao Mêhicô (SRE) cũng như một số bộ, ngành tương ứng của thủ đô.

 

Trong không khí chân thành và thẳng thắn, hai bên đã nhất trí tăng cường trao đổi đoàn và tài liệu, tổ chức triển lãm và các tuần văn hóa, sớm đàm phán và ký kết hiệp định hợp tác 3 năm trong lĩnh vực thể thao, tìm biện pháp và hình thức hữu hiệu nhất để thực hiện các hiệp định về văn hóa và du lịch đã thoả thuận từ trước.

Hai bên tiến hành trao đổi kinh nghiệm và xem xét trợ giúp lẫn nhau trong việc tổ chức các sự kiện văn hóa và các ngày lễ lớn tại mỗi nước như Đại lễ Nghìn năm Thăng Long -Hà Nội, 200 năm Ngày độc lập và 100 năm Cách mạng Mêhicô, 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cảm ơn tình cảm chân thành và quý giá của Chính phủ và nhân dân Mêhicô dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vì Mêhicô là nước đầu tiên dựng hai tượng Bác Hồ tại thủ đô Mêhicô Xity và thành phố du lịch biển Acapuncô (Acapuncô).

 

Riêng trong lĩnh vực thể thao, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị trao đổi huấn luyện viên của các môn thế mạnh như Ushu, Taekwondo và bắn súng của Việt Nam, nhảy cầu và bóng đá của Mêhicô. Lãnh đạo CONADE đã trao cho phía Việt Nam dự thảo hiệp định hợp tác song phương về thể thao và cam kết đi thăm Hà Nội vào tháng 8 tới, sau khi bạn tham gia giải bowling tại Xinhgapo.

 

Phía Việt Nam đề nghị và phía Mêhicô ủng hộ bình chọn vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới. Việt Nam cam kết tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế châu Mỹ tại Mêhicô vào tháng 9 tới, và phía bạn đã nhất trí gửi đoàn tham dự hội chợ du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm nay.

 

Ngoài các buổi làm việc, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã tới thăm và đặt vòng hoa tại tượng Bác Hồ trong công viên Nhân dân tại Mêhicô Xity và đại lộ Alêman (Aleman) tại thành phố Acapuncô, thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Mêhicô và một số di tích lịch sử-văn hóa ở thủ đô.