Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ

17:36, 07/06/2010

Ngày 7/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 5 để bàn và quyết định một số nội dung: nghe và cho ý kiến chỉ đạo nội dung kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh (khóa XI); chủ trương thành lập Ban quản lý Hồ Núi Cốc và Đề án phát triển T.P Thái Nguyên lên đô thị loại I thuộc tỉnh trong năm 2010. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chủ trì Hội nghị (ảnh).

 

Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh dự kiến tổ chức từ ngày 12 đến 15/7. Tại kỳ họp sẽ bàn, thông qua 29 báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Trong đó nổi bật là thông qua báo cáo kết quả xử lý đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vi phạm về quản lý, sử dụng đất từ năm 2006 đến 2009; tờ trình và dự thảo nghị quyết về mạng lưới cộng tác viên làm công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em ở xóm, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; tờ trình, dự thảo nghị quyết về bổ sung một số cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện (phòng dân tộc, phòng kinh tế hạ tầng)...

 

 

[embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

 

 

Về nội dung này, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã cơ bản thống nhất với dự kiến do Đảng Đoàn HĐND tỉnh trình. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng được giao xây dựng các báo cáo, tờ trình cần phải tiến hành sớm và trình các ban của HĐND thẩm định trước kỳ họp.

 

Về Đề án thành lập Ban Quản lý Hồ Núi Cốc trực thuộc UBND tỉnh đã nêu rõ những hạn chế trong công tác quản lý khu du lịch Hồ Núi Cốc trong những năm qua. Việc kiện toàn Ban quản lý khu du lịch Hồ Núi Cốc là hết sức cần thiết, phù hợp với quá trình phát triển của tỉnh trong giai đoạn hiện nay. Theo đề án, Ban có chức năng tham mưu cho UBND tỉnh về hoạt động thuộc lĩnh vực được giao.

 

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng cần thiết phải thành lập Ban quản lý khu du lịch và nên để tên gọi là Ban quản lý khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc. Về bộ máy theo đề nghị của Sở Nội vụ trên 50 người, theo các ý kiến thì nên để gọn nhẹ khoảng trên dưới 10 biên chế.

 

Về nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Vượng nhất trí để tên là Ban quản lý Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc, là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh. Có con dấu, tư cách pháp nhân riêng. Có trụ sở xóm Tân Lập, xã Tân Thái (Đại Từ). Giao cho UBND tỉnh giao biên chế hằng năm theo chức năng, nhiệm vụ của Ban. Về chức năng, nhiệm vụ yêu cầu Sở Tư pháp phải thẩm định phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước. Giao cho UBND tỉnh xem xét, quyết định và sớm thành lập.

 

Đối với Đề án phát triển T.P Thái Nguyên lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh trong năm 2010. Theo báo cáo của UBND T.P Thái Nguyên sau 8 năm được công nhận là đô thị loại II, T.P đã thực sự chuyển mình đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực và đến nay đã hội tụ đầy đủ các điều kiện đề nghị công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Cụ thể là đối chiếu với 6 tiêu chuẩn để được công nhận là đô thị loại I là: Chức năng đô thị; quy mô dân số đô thị; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; hệ thống công trình hạ tầng đô thị và tiêu chuẩn kiến trúc, cảnh quan đô thị thì đến nay đều đạt. Với vị trí, vai trò và tính chất của thành phố, thì việc nâng cấp đô thị để đạt các tiêu chuẩn đô thị loại I là rất cần thiết, nhằm đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong tương lai.

 

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều thống nhất đề nghị công nhận T.P lên đô thị loại I. Tuy nhiên, T.P cần tiếp tục quan tâm đến việc chỉnh trang đô thị, hệ thống đường ngõ xóm, chiếu sáng, công tác quản lý môi trường đô thị. Đồng thời phối hợp với các ngành hữu quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, nâng cấp đô thị theo hướng hiện đại hóa.

 

Về nội dung này, đồng chí Nguyễn Văn Vượng kết luận: Để chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ Thành phố và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đề nghị Thành uỷ, UBND T.P Thái Nguyên quan tâm hơn nữa tới việc chỉ đạo chỉnh trang đô thị, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường; phát động nhân dân tự giác trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tăng cường quản lý theo quy hoạch. Đối với Ngành Giao thông phải làm tốt công tác phân luồng giao thông. Căn cứ các hướng dẫn, UBND T.P lập hồ sơ, tờ trình thông qua HĐND T.P và các bộ, ngành thẩm định T.P đạt đô thị loại I. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nhất trí đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm công nhận T.P Thái Nguyên là đô thị loại I.

 

Tại Hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ đã dành nhiều thời gian để bàn về công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.