Các đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri

17:14, 21/06/2010

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh

 

* Tại Định Hóa, Đoàn đại biểu HĐND các cấp do đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có cuộc tiếp xúc cử tri tại 2 xã Tân Dương và Trung Lương.

 

Tại buổi tiếp xúc, trên 100 cử tri thuộc 2 xã đã được thông tin nhanh về hình phát triển kinh tê - xã hội của tỉnh và huyện 6 tháng đầu năm; kế hoạch tổ chức Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XI và nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 14 HĐND huyện. Đã có gần 20 ý kiến của cử tri tập trung vào các vấn đề: Triển khai làm thẻ bảo hiểm y tế cho các gia đình thuộc diện hộ nghèo còn chậm: giải quyết chế độ chính sách cho thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; kiến nghị về chế độ phụ cấp của cán bộ thôn xóm và phó ban ngành của xã còn thấp; chậm thanh toán tiền đối ứng trong xây dựng đường giao thông nông thôn; đề nghị xây dựng trạm bơm điện phục vụ nước nông nghiệp cho cánh đồng miền Dân Tiến, xã Tân Dương...

 

Sau khi nghe ý kiến của các cử tri, đại biểu HĐND các cấp đã giải trình về các nội dung thuộc thẩm quyền. Thay mặt cho đoàn, đồng chí Phùng Đình Thiều đã tiếp thu các ý kiến của cử tri để tổng hợp và trình lên kỳ họp HĐND sắp tới.

 

* Tại T.P Thái Nguyên: các đại biểu HĐND tỉnh, thành phố đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại ph­ường Tân Lập và phường Cam Giá.

 

Tại hai điểm tiếp xúc: tổ dân phố số 4,5 (phường Tân Lập) và khu dân cư số 8, liên tổ 18 đến 22 (phường Cam Giá) các đại biểu HĐND tỉnh, thành phố đã thông tin nhanh tới cử tri hai địa phương tình hình phát triển kinh tê - xã hội của tỉnh, thành phố trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, thông tin tới cử tri về dự kiến chương trình, nội dung làm việc của kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XI, thành thành phố khóa XVI.

 

Đại diện cử tri của phường Tân Lập và phường Cam Giá đã có nhiều ý kiến, kiến nghị xung quanh các vấn đề: công bằng trong cắt giảm tải điện ở các khu vực, địa phương; ngành công an cần tập trung tại các điểm "đen" về tai nạn giao thông; xử phạt nghiêm trường hợp chở 3, 4, lạng lách, đánh võng trên đường của thanh niên, nhất là học sinh, sinh viên; đề nghị xây hệ thồng cầu vượt tại các điểm đông dân cư để hạn chế tai nạn giao thông; giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tình trạng nước thải của hộ gia đình, cơ quan xả trực tiếp ra Quốc lộ 3 gây mất vệ sinh môi trường; sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại Suối Cốc do Công ty Gang thép Thái Nguyên và của một số cơ sở đúc gang thải ra; chế độ chính sách đối với người bị nhiễm chất độc da cam; cần mạnh tay trong việc đẩy lùi tệ nạn xã hội...

 

Sau khi làm rõ một số vấn đề thắc mắc thuộc về cơ chế, chính sách mà cử tri quan tâm, đại biểu HĐND tỉnh, thành phố đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh, thành phố sắp tới.

 

* Tại huyện Đồng Hỷ từ ngày 10 đến 20/6, gần 40 đại biểu HĐND cấp huyện tiếp xúc cử tri tại các xã, thị trấn trên địa bàn. 4 đoàn đại biểu HĐND cấp tỉnh bắt đầu tiếp xúc cử tri từ ngày 16 đến ngày 24/6 các xã Văn Lăng, Hóa Thượng, Huống Thượng, Văn Hán, Tân Lợi, Nam Hòa và thị trấn Trại Cau, thị trấn Chùa Hang.

 

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND các cấp đã thông qua dự kiến nội dung Kỳ họp thứ 14 HĐND các cấp; thông tin nhanh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2010 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của tỉnh, huyện Đồng Hỷ; báo cáo giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 13 HĐND các cấp. Theo đó, nhiều cử tri đã tiếp tục gửi gắm tâm tư, nguyện vọng của mình tới kỳ họp thứ 14, trong đó tập trung vào các vấn đề: Cơ chế, chính sách cho cán bộ công tác tại các xã 135; chế độ cho người làm công tác khuyến học; chế độ cho trưởng ban ngành, đoàn thể xóm; bố trí công việc cho con, em đồng bào dân tộc thiểu số khi họ có bằng cấp; giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo; hỗ trợ mua thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp còn nhiều bất cập…

 

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của các cử tri, đại biểu HĐND các cấp đã giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền, vấn đề không thuộc thẩm quyền, các đại biểu hứa sẽ trình tại Kỳ họp thứ 14 sắp tới.