Gương sáng một Bí thư Đảng ủy xã

09:33, 07/06/2010

Đồng chí Đào Duy Hải - Bí thư Đảng uỷ xã Bảo Cường (Định Hóa) là người tận tuỵ với công việc, năng động. Nói đi đôi với làm, gương mẫu trong sinh hoạt và rèn luyện đạo đức, lối sống.

 

Rời quân ngũ tháng 7/1986 trở về địa phương, với sự nhiệt tình, năng nổ, xốc vác, không ngại khó, ngại khổ của người lính được rèn luyện trong quân đội, năm 1992 đồng chí được cử làm Xã đội trưởng, đến tháng 11/1996, được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND xã; từ năm 2005 được bầu làm Bí thư Đảng uỷ xã. Đồng chí là đại biểu HĐND huyện Định Hoá 3 khoá liên tục (khoá 15, 16, 17). Dù ở cương vị nào, đồng chí cũng luôn có ý thức trách nhiệm của một người cán bộ, đảng viên - công bộc của nhân dân.

 

Đồng chí Hải tâm sự: “Muốn cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ, thực sự là tấm gương cho quần chúng noi theo, trước tiên mình phải gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, phải quan tâm đến quần chúng và động viên họ kịp thời. Nói phải đi đôi với làm. Quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp những khó khăn, thì mình phải sát cánh cùng cán bộ, nhân dân để động viên khích lệ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời phải thực sự cương quyết và mềm dẻo, phải thấu tình đạt lý trong khi giải quyết những công việc mang tính chất nhạy cảm, động chạm trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân như giải phóng mặt bằng, tranh chấp đất đai, về chế độ chính sách hay những vụ việc vi phạm pháp luật...”

 

Trong quá trình công tác, bám sát cơ sở, đồng chí rất chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và phản ảnh của quần chúng nhân dân trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, về việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, của các ngành đoàn thể trong xã, hay những vấn đề cử tri quan tâm. Những ý kiến, tâm tư nguyện vọng đó đều được đồng chí tổng hợp, phân tích và phản ảnh, đề xuất trực tiếp với Thường trực HĐND hoặc tại các kỳ họp HĐND huyện, xã. Đại biểu dự các kỳ họp đều rất ấn tượng với những ý kiến phát biểu thẳng thắn, thậm chí có phần quyết liệt của đại biểu Đào Duy Hải, đặc biệt về các vấn đề nổi cộm và bức xúc trong dư luận nhân dân như việc bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng Nhà máy Giấy gỗ Delta, hay việc giám sát thi công đường giao thông, công trình thuỷ lợi, đường điện dân sinh... Từ đó là cơ sở giúp HĐND huyện, HĐND xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo sát thực, có tính khả thi và đi vào cuộc sống.

 

Là người đứng đầu cấp uỷ, đồng chí luôn trăn trở và suy nghĩ phải làm gì, làm thế nào để Bảo Cường phát huy được tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống của nhân dân. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bí thư Đào Duy Hải, với quan điểm lãnh đạo đồng bộ, toàn diện, ưu tiên tập trung cho những vấn đề trọng tâm, cấp bách tại địa phương, trên tinh thần nghiêm túc triển khai thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của huyện, trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bảo Cường đã ban hành 10 nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội. Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, Bí thư Hải đã rất quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền xã xây dựng các chương trình hành động và kế hoạch cụ thể để thực hiện.

 

Phát huy lợi thế của địa phương có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất phù hợp cho giống lúa Bao thai phát triển, cấp uỷ xã đã tập trung lãnh đạo xây dựng quy hoạch vùng sản xuất lúa Bao thai đặc sản. Đến nay, Bảo Cường có 05 ha sản xuất giống lúa Bao thai cấp I và trên 50 ha lúa hàng hoá, trừ các khoản chi phí, mỗi vụ tổng thu nhập của người sản xuất là gần 500 triệu đồng. Thực hiện nghị quyết về đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng, hiện Bảo Cường đã có 250 ha rừng sản xuất với nguồn lợi thu được hàng năm từ rừng trên 2 tỷ đồng.

 

Trong 5 năm (từ 2006 - 2010), với nhiều nguồn vốn đầu tư vào xã Bảo Cường gần 28 tỷ đồng, cùng với nguồn đối ứng, ủng hộ của nhân dân hơn 1,3 tỷ đồng, các hạng mục công trình đầu tư trên địa bàn xã đều được tiến hành nhanh từ việc giải phóng mặt bằng, thi công đến việc thanh quyết toán và đưa vào sử dụng. Đến nay xã đã có trụ sở làm việc 2 tầng khang trang; gần 3 km đường liên thôn được bê tông hoá, trên 3 km đường liên xã Bảo Cường - Đồng Thịnh sắp hoàn thành; gần 13 km kênh mương thuỷ lợi của xã được cứng hoá cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu nước tưới tiêu cho diện tích trên 150 ha lúa... Kết cấu hạ tầng nông thôn của Bảo Cường cơ bản đã hoàn thiện làm cho diện mạo của xã có nhiều đổi thay rõ rệt.

 

Nổi bật trong vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Bí thư Đào Duy Hải còn là việc bàn bạc với tập thể cấp ủy và tổ chức ban hành nghị quyết thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU của BTV Tỉnh uỷ Thái Nguyên về thực hiện nếp sống văn hoá, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau khi ban hành, nghị quyết được nhân dân rất đồng tình hưởng ứng và đã thực sự đi vào cuộc sống, các đám tang tại xã đã không còn tình trạng ăn uống linh đình và tổ chức kéo dài gây tốn kém tiền bạc và công sức của nhân dân.

 

Với những đóng góp tích cực của đồng chí Đào Duy Hải, cùng với sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể lãnh đạo xã, hoạt động tích cực và hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân..., từ một xã còn yếu kém trong nhiều lĩnh vực, những năm gần đây, Bảo Cường luôn được đánh giá là một xã vững mạnh trong hoạt động của hệ thống chính trị. Liên tục từ năm 2000 đến năm 2009, Đảng bộ xã Bảo Cường là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; năm 2005, được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Cá nhân đồng chí Hải cũng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo triển khai thực hiện Chương trình 135, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích trong công tác giải phóng mặt bằng xây dựng đường giao thông nông thôn, cùng nhiều Giấy khen, Bằng khen, Kỷ niệm chương...