Khơi dậy tình đoàn kết cộng đồng

08:22, 24/06/2010

Sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, hàng loạt các đề án, chương trình được xây dựng để triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội.

 

Nhằm phát huy tốt nội lực trong Đảng, trong nhân dân, tạo sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, Đề án số 04-ĐA/TU về “Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2006-2010” (Đề án 04-ĐA/TU) được ban hành và triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Cùng với triển khai các đề án, chương trình giai đoạn 2006-2010, Đề án 04-ĐA/TU được thực hiện gắn liền với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" và các phong trào thi đua ở cơ sở.

 

Nhận thức và năng lực tổ chức thực hiện của các cấp được nâng lên

 

Sau 10 năm thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và gần 4 năm thực hiện Đề án 04-ĐA/TU, nhận thức về dân chủ và năng lực tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các địa phương, cơ quan, đơn vị đã được nâng lên rõ rệt. Dân chủ trực tiếp được phát huy trên nhiều lĩnh vực ở cơ sở. Các chủ trương về thực hiện dân chủ ở cơ sở được nhân dân đồng tình ủng hộ. Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án 04-ĐA/TU đã được các cấp, các ngành triển khai và thể chế hoá thành các quy chế, quy ước, hương ước, quy định, tạo điều kiện để không khí dân chủ trong xã hội được mở rộng.

 

Có thể khẳng định, triển khai thực hiện Đề án 04-ĐA/TU đã góp phần nâng cao dân trí, ý thức pháp luật cho nhân dân; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cũng như cán bộ, đảng viên; tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với quần chúng nhân dân; xây dựng môi trường văn hoá, xã hội lành mạnh, khơi dậy tình đoàn kết cộng đồng. Đề án 04-ĐA/TU đã khơi dậy tình đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, là cơ hội để người lao động tự giác tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, xây dựng quê hương cũng như tham gia vào các hoạt động quản lý Nhà nước và quản lý xã hội. Quá trình triển khai thực hiện Đề án 04-ĐA/TU đã giúp các ngành, các cấp và cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về quyền làm chủ và vai trò của nhân dân trong sự nghiệp đổi mới. Việc mở rộng các hình thức đối thoại và lắng nghe ý kiến của nhân dân, nhất là phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân trong việc bầu trưởng thôn, bản, tổ dân phố, góp ý cho cán bộ, lãnh đạo… đã củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ, với đội ngũ cán bộ cơ sở.

 

Phát huy nội lực trong dân

 

Thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy nội lực trong nhân dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, sau khi hiểu và nắm được chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, mọi người dân đều đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Từ việc xây dựng dự toán, quyết toán, lập kế hoạch dự án các công trình đầu tư đến vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát triển sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo…ở các cơ sở đều được thực hiện công khai, dân chủ, mang lại hiệu quả thiết thực. Các công trình công cộng được triển khai xây dựng theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” như xây dựng đường giao thông, công trình thuỷ lợi, nhà văn hoá… được nhân dân bàn bạc, thảo luận dân chủ đã trở thành phong trào rộng lớn, có sức lan toả mạnh trên địa bàn tỉnh. Những con số: Trên 700.000 m2 đất do nhân dân hiến để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hoá, các công trình công cộng; 1.786 khu dân cư, liên khu dân cư có nhà văn hoá… đã nói lên điều đó. Hưởng ứng phong trào lá lành đùm lá rách, trong 5 năm (2004-2009), toàn tỉnh đã huy động được gần 33 tỷ cho Quỹ Vì người nghèo. Ban vận động các cấp đã hỗ trợ xây mới được 7890 nhà, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh trong nhiệm kỳ 2006-2010.

 

Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, nhiều địa phương đã tích cực rà soát, bổ xung, sửa đổi các quy chế, quy định, quy ước, hương ước tại thôn, xóm, bản, tổ dân phố. Đến nay, 100% xóm, bản, tổ dân phố đã có quy ước, hương ước, trong đó có 2.617 quy ước, hương ước đã được phê duyệt (đạt 86,7%); toàn tỉnh đã có 213.744/254.111 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá (đạt 84,1%, vượt chỉ tiêu Đề án là 9,1%), 1.838/3.024 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến (đạt 60,78%, vượt chỉ tiêu Đề án là 10,78%), trên 90% cơ quan đạt danh hiệu cơ quan văn hoá. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tạo điều kiện để nhân dân tự bàn bạc và giải quyết những mâu thuẫn nội bộ, xây dựng tình làng, nghĩa xóm, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư. Các tổ tự quản, ban bảo vệ, ban thanh tra nhân dân, tổ hoà giải, cảm hoá những người lầm lỗi trên địa bàn hoạt động tích cực đã góp phần hạn chế tiêu cực, mâu thuẫn ở cơ sở, ổn định trật tự xã hội tại các địa phương.

 

Gắn thực hiện dân chủ với xây dựng hệ thống chính trị

 

Triển khai Đề án 04-ĐA/TU, trong nhiệm kỳ qua, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng các cấp đã ban hành nhiều văn bản để thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện Cuộc vận động Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở, đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thông qua việc xây dựng và ban hành quy chế làm việc của cấp uỷ các cấp, quy chế phối hợp hoạt động, phân công cán bộ, đảng viên chỉ đạo trên từng lĩnh vực, sự lãnh đạo của Đảng được đảm bảo trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở.

 

Để tình đoàn kết cộng đồng tiếp tục được phát huy, Đề án 04-ĐA/TU sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới cùng với việc thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, gắn chặt với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.