Việt Nam đẩy mạnh thỏa thuận FTA với Na Uy

08:23, 15/06/2010

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định với Chủ tịch Quốc hội Na Uy, Chính phủ Việt Nam sẽ đẩy mạnh hợp tác kinh tế toàn diện với nước này.

 

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Na Uy, chiều 14/6, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Na Uy Dag Terje Andersen

 

Chủ tịch Quốc hội Na Uy bày tỏ kỳ vọng Hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ sớm được hai nước thỏa thuận, mở ra triển vọng khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh hợp tác hai bên.

 

Chủ tịch Quốc hội Dag Terje Andersen khẳng định Na Uy luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam – một trong những nền kinh tế mới nổi, có nhiều điểm tương đồng, bổ trợ đối với nền kinh tế Na Uy.

 

Chủ tịch Quốc hội Na Uy cũng bày tỏ ấn tượng với sự phát triển kinh tế bền vững, ổn định đồng thời với việc thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, chăm lo cho các vùng khó khăn của Việt Nam thời gian qua.

 

“Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh mối quan hệ đối tác kinh tế trong những lĩnh vực dầu khí, đóng tàu, thủy sản,… Na Uy sẽ chú trọng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển bền vững như ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển năng lượng sạch,…”, Chủ tịch Dag Terje Andersen khẳng định.

 

Bày tỏ tán thành việc đẩy mạnh thỏa thuận FTA giữa hai nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cam kết Chính phủ Việt Nam sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế toàn diện với Na Uy nói riêng và các nước thành viên khối Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA) nói chung.

 

Đánh giá cao những thành tựu to lớn của Na Uy về kinh tế, văn hoá, khoa học, một nước có hệ thống an sinh xã hội hàng đầu thế giới,  Phó Thủ tướng mong muốn Quốc hội Na Uy chia sẻ, hợp tác giúp Việt Nam đạt được những thành tựu tương tự, đặc biệt là trên các lĩnh vực mà Na Uy có thế mạnh như ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, phát triển năng lượng sạch.

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng cũng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mời Chủ tịch Quốc hội Na Uy thăm Việt Nam. Chủ tịch Dag Terje Andersen vui vẻ nhận lời và cho biết sẽ thực hiện chuyến thăm vào thời gian thích hợp.

 

* Cũng trong ngày, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Đặng Huy Đông đã làm việc với Bộ Dầu khí và Năng lượng Na Uy về việc  xúc tiến đầu tư một số dự án trong lĩnh vực này thời gian tới.