Xóa “trắng” đảng viên - yếu tố tạo sức mạnh cho đảng

09:20, 02/06/2010

Đảng bộ huyện Định Hóa hiện có 44 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc với gần 5.700 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ 2005 - 2010, toàn huyện còn 4 đơn vị xóm, bản không có đảng viên, 77 xóm, bản phải sinh hoạt ghép chi bộ.

 

Qua đánh giá chất lượng hoạt động của các chi bộ này cho thấy hầu hết đều chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Một số ít không hoàn thành nhiệm vụ vì quá ít đảng viên, nhất là đối với những xóm chỉ có từ 1,2 đảng viên thì đã không phát huy được vai trò lãnh đạo của đảng viên ở cơ sở. Từ việc xóm “trắng” đảng viên và xóm ít đảng viên nên đã dẫn đến việc chỉ đạo hoạt động đối với các tổ chức đoàn thể ở cơ sở còn gặp rất nhiều khó khăn, không những thế còn ảnh hưởng đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là đối với công tác phát triển Đảng gắn với việc xóa tình trạng xóm, bản không có đảng viên và xóm, bản phải sinh hoạt ghép chi bộ.

 

Khắc phục tình trạng này, Huyện ủy Định Hóa đã xây dựng các chi bộ cơ sở vững mạnh, đảm bảo vừa là hạt nhân chính trị ở cơ sở vừa nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ ở cơ sở, huyện uỷ cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng bộ xã, thị trấn thực hiện việc kiện toàn, sắp xếp các chi bộ phù hợp với yêu cầu lãnh đạo của xóm. Từ những biện pháp này mà đến nay huyện Định Hóa đã giảm từ 77 chi bộ sinh hoạt ghép xuống còn hơn 20 chi bộ ghép. Đặc biệt là tình trạng xóm trắng đảng viên cũng không còn nữa. Số đảng viên mới được kết nạp hằng năm đều tăng cao hơn so với năm trước. Riêng năm 2009, toàn đảng bộ đã kết nạp được 310 đảng viên, đạt 124% kế hoạch. Xóa xóm “trắng” đảng viên, sức mạnh của Đảng đã được tăng cường, Đảng bộ huyện luôn đạt trong sạch vững mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) có nhiều chuyển biến, đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân đã được nâng lên một bước.

 

Để tìm hiểu rõ hơn những kết quả này, chúng tôi đã có buổi làm việc với Đảng bộ xã Bình Thành. Đồng chí Đinh Văn Tứ, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực hiện Đề án 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, 5 năm qua Đảng bộ xã đã tập trung chia tách, thành lập được 8 chi bộ mới, đưa tổng số chi bộ trong toàn Đảng bộ lên 24 chi bộ. Điều làm chúng tôi cảm thấy yên tâm nhất là xã đã xóa được xóm “trắng” đảng viên, đến nay 100% số thôn, bản đều đã có đảng viên. Nhờ đó Đảng bộ đã có thêm sức mạnh để lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH, tổng sản lượng lương thực hằng năm đều vượt so với dự kiến đề ra, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng…

 

Chúng tôi tìm gặp ông Trương Văn Hoa, Bí thư Chi bộ Xóm Đầm - Thị, của xã Bình Thành. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết: Ông Trương Văn Hoa vào Đảng từ năm 1995, sau đó ông được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ phụ trách 3 xóm Làng Đầm, Cây Thị và Nạ Mực của xã Bình Thành với hơn 60 hộ. Hơn 10 năm làm Bí thư Chi bộ, đảng viên Trương Văn Hoa đã nỗ lực cùng cấp ủy địa phương phát triển được 5 đảng viên mới. Đội ngũ này đã góp phần tăng cường sức mạnh cho Đảng, tích cực lãnh đạo các phong trào của địa phương. Phát triển 5 đảng viên mới, điều này cũng góp phần làm cho Bình Thành không còn xóm “trắng” đảng viên. Ông Hoa cho biết: Khi chưa có đảng viên, xóm Nạ Mực rất khó khăn trong phát triển kinh tế, khó nhất là việc vận động nhân dân tham gia các phong trào của địa phương. Nhưng từ khi ông và Chi bộ bồi dưỡng, kết nạp được 1 đảng viên thì mọi phong trào ở đây khác hẳn. Giờ đây nhân dân xóm Nạ Mực rất tích cực tham gia các hoạt động chung, thực hiện nghiêm túc việc đóng góp các loại quỹ theo quy định của Nhà nước, xóm liên tục là đơn vị được UBND xã Bình Thành khen thưởng vì điều này.

 

Chị Bùi Thị Thu là người của xóm Nạ Mực vừa được kết nạp vào Đảng năm 2008. Chị vào Đảng, xóm đã được loại khỏi danh sách xóm “trắng” đảng viên. Vừa nhanh tay hái chè, chị Thu vừa phấn khởi cho chúng tôi biết: “Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào, điều làm tôi cảm thấy phấn khởi nhất là nhân dân đã tin vào Đảng hơn. Với trách nhiệm của người đảng viên, tôi sẽ luôn phấn đấu để góp sức mình đưa đời sống của bà con nhân dân ngày càng được nâng lên”.

 

Trao đổi với chúng tôi về những kinh nghiệm trong công tác xóa xóm “trắng” đảng viên, đồng chí Ngô Xuân Dự, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Định Hóa cho biết: Huyện đã xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của chi bộ Đảng trong việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, đồng thời có nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên gắn với xoá tình trạng thôn, xóm không có đảng viên và chi bộ lãnh đạo. Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng đã hướng dẫn các đảng bộ xã, thị trấn tập trung rà soát cụ thể chất lượng hoạt động của từng chi bộ, nắm vững thực trạng đội ngũ đảng viên và khả năng tạo nguồn phát triển Đảng ở từng xóm, tổ dân phố, từ đó ra nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo các chi bộ thực hiện. Đồng chí cũng cho biết thêm, Huyện uỷ Định Hoá còn đặc biệt chú trọng việc nâng cao vai trò của cấp ủy địa phương trong công tác xây dựng Đảng, coi trọng việc bám sát cơ sở để tìm hiểu những thuận lợi, khó khăn trong công tác phát triển Đảng. Việc tìm hiểu tâm tư, tình cảm của bà con nhân dân trong các xóm, việc rà soát cụ thể chất lượng sinh hoạt của các chi bộ sinh hoạt ghép và việc giao nhiệm vụ cụ thể cho các đối tượng để họ có điều kiện thử thách trong công việc trong quá trình phấn đấu vào Đảng cũng là những kinh nghiệm mà Huyện uỷ Định Hoá đã chỉ đạo triển khai thực hiện để xóa được các xóm “trắng” đảng viên...

 

Phát triển đảng viên, củng cố các tổ chức cơ sở đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức cấp uỷ các huyện đặc biệt chú trọng trong thời gian qua. Điều này phần nào đã được chứng minh qua những kết quả đạt được tại Đảng bộ huyện Định Hóa và các tổ chức cơ sở đảng ở nhiều địa phương khác có thể xem xét học tập và áp dụng vào thực tiễn.