Đặc xá tha tù trước thời hạn là chính sách ưu việt của chế độ ta

08:08, 30/08/2010

Triển khai công tác đặc xá tha tù trước thời hạn tù cho các phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù tại các trại tạm giam, trại giam do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý là một chủ trương lớn mang tính nhân đạo cao cả của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện chính sách ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

 

Đồng thời cũng mang đậm tính nhân văn, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là khoan hồng, bao dung, độ lượng "đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”.

 

Năm nay, nhân dịp Quốc khánh 2-9 và cũng là năm đất nước ta tổ chức nhiều ngày lễ, sự kiện chính trị trọng đại (như: Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc; tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng…), thực hiện Luật Đặc xá, ngày 26-5-2010, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký ban hành Quyết định số 697/2010/QĐ-CTN về đặc xá tha tù năm 2010 cho những người bị kết án phạt tù đang chấp hành án tại các trại tạm giam,  trại giam do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý.

 

Quy trình đặc xá là 1 trình tự thủ tục khép kín từ trên xuống dưới, được công khai, dân ehủ và minh bạch từ cán bộ đến phạm nhân và được sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Nhận thức được vấn đề, tầm quan trọng đó và để tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định về đặc xá, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật, đúng nguyên tắc, đối tượng, không để nhầm lẫn, oan sai, sót lọt, Đảng uỷ, Ban Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 đã tổ chức quán triệt sâu sắc các yêu cầu mà công tác đặc xá đặt ra đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Trại đã thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá của đơn vị, tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai công tác đặc xá một cách tỉ mỉ, tổ chức Hội nghị cán bộ chuyên môn, quản giáo để phổ biến và triển khai một cách công khai, dân chủ và sâu rộng trong CBCS cũng như trong toàn thể phạm nhân trong Trại. Tại các khu buồng giam phạm nhân đều có niêm yết công khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và các hướng dẫn về điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng được xét đặc xá để phạm nhân tự liên hệ với bản thân mình xem có đủ điều kiện và tiêu chuẩn trong diện được đặc xá hay không. Ngoài ra, trong đợt triển khai xét đặc xá năm nay, Trại cũng đã tiếp nhận và trả lời thấu đáo hàng nghìn đơn thư của gia đình và thân nhân phạm nhân hỏi về đối tượng, điều kiện và tiêu chuẩn được xét đặc xá. Vận động được hàng trăm phạm nhân tự nguyện chấp hành xong các hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự và thực hiện các nghĩa vụ dân sự khác. Trại cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tốt các lớp học về pháp luật như Luật Giao thông đường bộ, Luật Cư trú, Luật Quản lý hành chính, Luật Phòng, chống HIV/AIDS… cho phạm nhân đề nghị đặc xá, giúp cho phạm nhân có thêm nhận thức sau khi được tha tù, tái hòa nhập cộng đồng xã hội sẽ có ý thức chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ta, không tái phạm tội, góp phần vào sự bình yên của xã hội.

 

Công tác tổ chức quản lý và giáo dục, cải tạo người phạm tội trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội là một quá trình đầy khó khăn, vất vả của lực lượng Cảnh sát quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân. Ban Giám thị và các CBCS Trại giam Phú Sơn 4 luôn thống nhất quan điểm là phải đối xử với phạm nhân với tình người sâu đậm, không phân biệt đối xử, thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Trừng trị phải biết kết hợp với khoan hồng". Tạo cho phạm nhân một môi trường thuận lợi nhất để họ thi hành án, được giảm án, được xét đặc xá tha tù và nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng sau khi ra trại. Để có được một phạm nhân có đủ điều kiện và tiêu chuẩn được hưởng ân huệ đặc xá của Chủ tịch nước là một thành công và cũng là một thành tích đáng phấn khởi của lực lượng CBCS cảnh sát làm công tác quản lý và giáo dục, cải tạo phạm nhân. Mỗi đợt đặc xá tha tù hay mỗi đợt giảm hình phạt tù cho phạm nhân là kết quả khẳng định những thành lích của các CBCS trên mặt trận thầm lặng đầy cam go và phức tạp này.

 

Trong đợt đặc xá dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, Trại giam Phú Sơn 4 có gần 600 phạm nhân được hưởng ân huệ của Chủ tịch nước, được về với gia đình và cộng đồng xã hội. Để thực hiện tốt chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta, của truyền thống dân tộc ta, đòi hỏi mỗi cấp, ngành, mỗi gia đình có con em được hưởng ân huệ đặc xá của Đảng, Nhà nước hãy mở rộng vòng tay nhân ái để tiếp nhận và tạo điều kiện giúp đỡ những người được đặc xá sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, tạo cơ hội cho họ có công ăn việc làm, xoá bỏ những mặc cảm trong quá khứ, vượt qua khó khăn trước mắt và từng bước ổn định cuộc sống. Đối với những gia đình có người thân còn đang chấp hành hình phạt tù tại trại cần động viên, giúp đỡ để người thân yên tâm, tin tưởng, thi đua học tập, rèn luyện, chấp hành tốt mọi nội quy, quy chế trại giam để chờ đón những đợt đặc xá tiếp theo, sớm đủ điều kiện được xét giảm hình phạt tù, trở về đoàn tụ với gia đình và xã hội...

 

Đặc xá tha tù trước thời hạn thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, tính nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta, được nhân dân và dư luận trong, ngoài nước đồng tình ủng hộ. Chúng ta tin tưởng những người được đặc xá tha tù trước thời hạn sẽ không làm ảnh hương đến tình hình an ninh trật tự và xã hội. Họ sẽ sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới, góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc đổi mới của đất nước. Đó là lòng biết ơn, trả nghĩa đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đồng thời góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội…