Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng tại cơ sở

11:33, 01/08/2010

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở xã, phường, thị trấn là hoạt động cơ bản của công tác tuyên giáo, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ đảng cơ sở, nhằm xây dựng phẩm chất chính trị, tư tưởng đạo đức cách mạng và năng lực hoạt động thực tiễn của cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

 

Tuy nhiên, trước những diễn biến mới phức tạp của tình hình, yêu cầu ngày càng cao của cách mạng thời kỳ mới, công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn bộc lộ nhiều bất cập. Nạn tham nhũng, tệ quan liêu, cơ hội trong bộ máy Nhà nước đang gây nỗi bất bình trong xã hội. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hoá, biến chất. Sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở và đảng viên còn yếu. Kiến thức, năng lực của cán bộ, đảng viên tuy có tiến bộ so với trước song vẫn còn thấp so với yêu cầu của sự nghiệp cách mạng thời kỳ mới.

Việc khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống đang là đòi hỏi cấp thiết của các cấp, các ngành và của cả hệ thống chính trị. 

 

Đảng ta xác định, trong hệ thống chính trị và quản lý hành chính của nước ta hiện nay, cơ sở là một khâu quan trọng của công tác tư tưởng, trong khi đó các thế lực thù địch đang ráo riết hoạt động, chia rẽ, chống phá vào đội ngũ cán bộ, đảng viên và tranh giành quần chúng ở cơ sở. Chính vì vậy việc hướng về cơ sở, tăng cường trận địa công tác tư tưởng ở cơ sở là một vấn đề cấp bách. Phải coi trọng cơ sở, coi cơ sở là điểm xuất phát nội dung chính của mọi hoạt động và là mục tiêu cuối cùng của hoạt động đó, mà mục tiêu cuối cùng trong lĩnh vực công tác giáo dục chính trị tưởng phải là những chuyển biến thực sự trong nhận thức tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, tạo phong trào quần chúng rộng rãi, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

 

Việc đi sâu nắm bắt thực trạng, tìm ra nguyên nhân và có hệ thống giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở xã, phương, thị trấn trở thành một nội dung quan trọng, một đòi hỏi mang tính cấp thiết hiện nay. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp cụ thể sau:

 

Một là, tăng cường công tác lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng về giáo dục chính trị tư tưởng. Coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp uỷ. Mỗi cấp uỷ cần có một đồng chí chủ chốt phụ trách công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tránh xem nhẹ, hay khoán trắng. Trên cơ sở nhận thức thống nhất chung trách nhiệm về giáo dục chính trị tư tưởng, cấp uỷ cần có quy chế cụ thể, giao nhiệm vụ đến từng đảng viên, từng tổ chức quần chúng.

 

Hai là, tăng cường đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, đa dạng, phong phú, sinh động và phù hợp thiết thực. Nội dung tuyên truyền không chỉ là đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn đi sâu vào các lĩnh vực xã hội, đời sống xã hội; chú ý công tác cá biệt và sự nêu gương của đảng viên trong giáo dục.

 

Ba là, phát huy tối đa hiệu lực hoạt động các đoàn thể chính trị trong việc tổ chức tập hợp giáo dục chính trị tư tưởng đối với từng đối tượng thuộc phạm vi hoạt động, tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp dân cư, xây dựng trận địa lòng dân vững chắc.

 

Bốn là, chủ động phát hiện và đấu tranh với mọi biểu hiện tiêu cực, thoái hoá biến chất của cán bộ, đảng viên ở cơ sở xã, phường, thị trấn. Kiên quyết xử lý khi có kết luận để tăng cường lòng tin của dân đối với tổ chức đảng.

 

Năm là, đấu tranh chống tư tưởng sai trái phản động, nâng cao hiệu lực của tổ chức cơ sở đảng thông qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Xây dựng cho nhân dân có “sức đề kháng” loại bỏ ngay từ đầu những tư tưởng sai trái, phản động, tránh bị địch lôi kéo, lợi dụng.

 

Sáu là, gắn nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng với giải quyết tốt các vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng xã, phường, thị trấn ngày càng phát triển; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của mọi người dân.

 

Bẩy là, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, tri thức và kinh nghiệm cho đội ngũ báo cáo viên chuyên trách và kiêm nhiệm, có chế độ phụ cấp phù hợp, khuyến khích cộng tác nhằm đạt hiệu quả cao.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng", đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng là trực tiếp góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn./.