Việt Nam-Campuchia cùng hợp tác phát triển kinh tế

08:53, 29/08/2010

Hai dân tộc đã luôn sát cánh với nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thì nay vẫn phải tiếp tục gắn bó, đẩy mạnh hợp tác với nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng đất nước.

 

Chiều 28/8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã về nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia.

 

Trong ngày cuối cùng ở thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới dự tọa đàm “Kinh nghiệm, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Campuchia” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức. Cùng dự có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia Keat Chhon.

 

Cuộc tọa đàm xoay quanh những cơ hội và triển vọng mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia. Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Campuchia, đất nước Chùa Tháp có nhiều lợi thế như dân số trẻ, năng động, bảo đảm cung cấp lực lượng lao động dồi dào. Kinh tế Campuchia liên tục tăng trưởng, đáp ứng được yêu cầu của nhà đầu tư. Trước thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Campuchia là một trong những “ngôi sao” ở châu Á về tăng trưởng kinh tế, là nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi…

 

Năm 2010, nền kinh tế Campuchia có sự phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng GDP được dự báo rất khả quan. Điều này mang lại nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đã có 63 dự án đầu tư tại Campuchia với tổng vốn hơn 900 triệu USD. Trong 5 năm tới, với việc triển khai các dự án thủy điện và đặc biệt là dự án Liên doanh khai thác Bauxite Alumin Việt Nam - Campuchia, giá trị đầu tư sẽ đạt tối thiểu 6 tỷ USD.

 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Campuchia Keat Chhon cho rằng, quan hệ rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia đang tạo ra thuận lợi lớn cho doanh nghiệp hai nước hợp tác với nhau. Thực tế cho thấy, đầu tư của Việt Nam vào Campuchia rất triển vọng. Hàng Việt Nam chất lượng cao đã chiếm lĩnh được thị trường hàng tiêu dùng Campuchia.

 

Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong việc cụ thể hóa những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh, hai dân tộc đã luôn sát cánh với nhau trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc thì nay vẫn phải tiếp tục gắn bó, đẩy mạnh hợp tác với nhau trong phát triển kinh tế, xây dựng đất nước. Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư những năm gần đây có bước phát triển đáng mừng, nhưng thực sự chưa tương xứng với tiềm năng.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư vào Campuchia với tinh thần tăng cường đoàn kết và tình hữu nghị giữa hai dân tộc. Vì vậy, phải làm với trách nhiệm, hết sức thận trọng, chặt chẽ, không để xảy ra vấn đề làm ảnh hưởng đến niềm tin. Bên cạnh đó, phải tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, xóa đói giảm nghèo, văn hóa, y tế, giáo dục…

 

 Cũng trong sáng 28/8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm trường Trung học và Kỹ thuật tỉnh Kong-pong Chnang. Trường đang xây dựng giai đoạn 1 bằng nguồn vốn từ Quĩ Hoàng cung do Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tặng 10 tỷ đồng trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Campuchia năm 2005. Khi hoàn thành, trường sẽ mang tên trường hữu nghị Việt Nam - Campuchia./.