Việt Nam – Campuchia đẩy mạnh hợp tác trong phòng, chống ma túy

08:00, 11/08/2010

Việt Nam và Campuchia khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc triển khai đồng bộ các biện pháp hợp tác về phòng, chống ma túy, nhằm đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này giữa 2 nước ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

 

Ngày 10/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy Ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm cùng các thành viên của Uỷ ban đã có buổi làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Quốc gia kiểm soát ma túy Campuchia do Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Ke Kim Yan dẫn đầu đang ở thăm và làm việc tại nước ta.

 

Nhấn mạnh quan hệ hợp tác trong phòng, chống ma túy giữa Việt Nam và Campuchia trong những năm qua là hết sức chặt chẽ, hai Phó Thủ tướng khẳng định quyết tâm mạnh mẽ trong việc triển khai đồng bộ các biện pháp hợp tác về phòng, chống ma túy giữa 2 nước, nhằm đưa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả trong thời gian tới.

 

Cụ thể, 2 bên sẽ tiếp tục ưu tiên, đẩy mạnh hợp tác trao đổi thông tin, đào tạo cán bộ tổng hợp, thống kê, phân tích, xử lý thông tin liên quan đến ma túy.

 

Hai bên sẽ hợp tác xây dựng các xã không có ma túy, thống nhất triển khai tích cực các hoạt động tuyên truyền cho quần chúng nhân dân tại các xã vùng biên hiểu biết rõ hơn về tác hại của ma túy, đồng thời trao đổi việc hỗ trợ tập huấn cho công an các xã biên giới.

 

Hai bên đẩy mạnh việc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở khu vực biên giới nhằm góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển giữa 2 nước.

 

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cho biết, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy, coi ma túy là quốc nạn, và đã huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị vào việc ngăn chặn, kiềm chế và từng bước đầy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

 

Tính đến tháng 6/2010, Việt Nam còn khoảng trên 140.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, giảm khoảng 6% so với cuối năm 2009.

 

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chia sẻ một số kinh nghiệm của Việt Nam trong phòng, chống ma túy như việc điều trị cai nghiện bằng thuốc thay thế methadone bước đầu đã cho kết quả rất khả quan.

 

Phó Thủ tướng Campuchia Ke Kim Yan mong muốn Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện để các đoàn công tác của Bộ Y tế và một số bộ, ngành chức năng của Campuchia trong thời gian tới sang tìm hiểu kinh nghiệm điều trị cai nghiện bằng methadone cũng như một số mô hình cai nghiện ma túy đang được áp dụng thành công tại Việt Nam.