Hội thảo Hội Nhà báo các tỉnh miền núi Đông Bắc và Trung du lần thứ V

15:46, 09/09/2010

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hội Nhà báo các tỉnh Đông Bắc và trung du, ngày 9/9, tại Hà Giang, Hội Nhà báo Hà Giang đã đăng cai tổ chức Hội thảo khu vực lần thứ V năm 2010 với chủ đề: “Hội Nhà báo các tỉnh miền núi Đông Bắc và trung du với chương trình hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao theo Đề án 926 của Thủ tướng Chính phủ” (ảnh).

 

Tham dự Hội thảo có đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Giang, đại diện HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh Hà Giang; đại diện Hội Nhà báo Việt Nam và một số cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

 

Đề án 926 của Thủ tướng Chính phủ về  hỗ trợ kinh phí cho tác phẩm báo chí chất lượng cao giai đoạn 2006-2010 đã được triển khai thực hiện gần 5 năm. Theo đánh giá chung, Đề án đã đạt được mục tiêu đề ra, khích lệ hội viên, nhà báo có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng cao, góp phần nâng cao chất lượng nội dung các loại hình báo chí. Các tác phẩm báo chí chất lượng cao đã nêu được những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống, có nội dung tư tưởng tốt, hấp dẫn bạn đọc, có hiệu ứng xã hội, phù hợp với đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước. Hàng năm, ngày càng nhiều hội viên có tác phẩm báo chí  tham gia dự các giải báo chí Quốc gia và đoạt giải cao. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số Hội Nhà báo còn lúng túng về việc sử dụng kinh phí như thế nào cho hiệu quả; thực hiện các quy trình xét duyệt, nghiệm thu các tác phẩm báo chí chất lượng cao ở T.W Hội và ở các địa phương; vấn đề xây dựng định mức cho các tác phẩm báo chí chất lượng cao đối với hình thức theo đơn đặt hàng hay hỗ trợ trực tiếp đến cho hội viên; nguồn kinh phí còn hạn hẹp chưa đảm bảo cho các hoạt động báo chí khác của các chi hội (tập huấn nghiệp vụ, hội thảo) ngoài hỗ trợ cho các tác phẩm báo chí.

 

Đây là những vấn đề các bản tham luận tại hội thảo nêu lên nhằm tháo gỡ những vướng mắc và đề xuất các giải pháp trong thời gian tới như: Hội Nhà báo cần đề nghị với Chính phủ tăng thêm nguồn kinh phí hỗ trợ và kéo dài thời gian thực hiện Đề án 926 cho các địa phương, tạo điều kiện cho các nhà báo sáng tạo nhiều hơn nữa các tác phẩm báo chí hay để phục vụ độc giả; việc chỉ đạo, triển khai hướng dẫn cần được tiến hành từ đầu năm; nên động viên khen thưởng kịp thời các cấp hội thưc hiện tốt Đề án Đồng thời trao đổi những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo ở các địa phương đã thực hiện tốt để học tập, áp dụng phù hợp với từng địa phương. Các Hội nhà báo đều thống nhất cao

 

Kết thúc Hội thảo, Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Hà Giang đã trao Cờ luân lưu giao lưu, trao đổi nghiệp vụ cho Chủ tịch Hội nhà báo Bắc Ninh đăng cai tổ chức Hội thảo lần thứ VI vào năm 2011.