Xây dựng Đảng trong ngành Tòa án

13:51, 10/09/2010

“Hơn 10 năm làm Bí thư Đảng uỷ, tôi thấy điều thuận lợi nhất trong công tác xây dựng, phát triển Đảng của Đảng bộ ngành là quần chúng luôn có ý thức phấn đấu để trở thành người đảng viên. Thêm nữa là trong quá trình làm công tác chuyên môn, cán bộ trong ngành thường xuyên phải nghiên chính sách pháp luật nên thấm nhuần đường lối lãnh đạo của Đảng…”. Đây là lời chia sẻ của đồng chí Ma Nghĩa Hùng, Bí Thư Đảng uỷ, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh khi trao đổi với chúng tôi về công tác xây dựng Đảng của đơn vị.

 

Là ngành quan trọng trong Khối cơ quan Tư pháp của tỉnh với chức năng xét xử để bảo vệ sự nghiêm của minh nền pháp chế xã hội chủ nghĩa nên công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh được Đảng bộ Tòa án Nhân dân tỉnh đặt lên hàng đầu. Để Đảng bộ vững mạnh về mọi mặt, trong nhiệm 2005-2010, Đảng bộ Tòa án tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc, từng đảng viên thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng. Đồng thời, Đảng bộ đã tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng bằng việc tổ chức học tập để quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và các cuộc vận động lớn như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cán bộ ngành Tòa án chính trực – công minh; cán bộ ngành Tòa án kiên quyết đấu tranh chống những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, quan liêu… Các buổi học tập quán triệt chỉ thị, nghị quyết và các cuộc vận động nêu trên đã góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, khắc phục yếu kém tồn tại về đạo đức, lối sống cho toàn thể cán bộ, đảng viên và công nhân viên chức trong ngành Tòa án tỉnh. Một giải pháp nữa trong công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng, lối sống cho cán bộ, đảng viên là Đảng uỷ Tòa án tỉnh giới thiệu 100% đảng viên của đơn vị về tham gia sinh hoạt với tổ chức đảng nơi cư trú và những nhận xét, đánh giá của cấp uỷ nơi cư trú về đảng viên, gia đình đảng viên được coi là cơ sở để Đảng uỷ đánh giá phân loại đảng viên hàng năm.

 

Phát huy quyền dân chủ trong sinh hoạt Đảng đã được Đảng uỷ, các chi uỷ của Tòa án tỉnh quan tâm và vấn đề được thực hiện thông qua sự phối hợp thường xuyên giữa Đảng uỷ với với Bí thư Ban Cán sự đảng, thủ trưởng cơ quan trong việc triển khai nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. Sự dân chủ trong sinh hoạt của Đảng bộ Tòa án tỉnh còn được thể hiện ở việc các đảng viên có quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân trong đấu tranh phê bình và tự phê bình. Qua các buổi sinh hoạt đảng cấp chi bộ, những ý kiến tâm huyết, mang tính xây dựng của đảng viên được ghi chép cẩn thận trong sổ sinh hoạt của các chi bộ và được tổng hợp đưa ra cuộc họp của Đảng uỷ hàng tháng để xem xét, giải quyết hoặc sử dụng khi xây dựng các nghị quyết chuyên đề của đơn vị.

 

 Công tác phát triển Đảng cũng được Đảng uỷ Tòa án tỉnh chú trọng tới công tác bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ cấp uỷ cơ sở nên trong nhiệm kỳ qua đã thành lập mới được 3 chi bộ, đưa số chi bộ trực thuộc lên 5 đơn vị. Ngoài việc thành lập thêm các chi bộ đảng, Đảng uỷ Tòa án tỉnh đã chỉ đạo Chi đoàn thanh niên và các đoàn thể trong đơn vị chọn lựa những quần chúng ưu tú để giới thiệu tham gia các lớp bồi dưỡng về chính trị do tổ chức đảng cấp trên tổ chức. Trong nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ Tòa án tỉnh đã chọn lựa kết nạp được 8 quần chúng ưu tú vào đảng, đưa tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 44 đồng chí. Mặc dù Văn phòng Đảng uỷ là kiêm nhiệm, song công tác quản lý hồ sơ đảng viên của Đảng bộ Tòa án tỉnh được thực hiện bài bản, đúng quy định của Đảng nên nhiều năm qua không để xảy ra tình trạng thất lạc giấy tờ trong hồ sơ đảng viên, các đảng viên mới kết nạp được hướng dẫn kê khai lý lịch đảng, có mã số quản lý hồ sơ.  Đối với các mặt công tác khác như: Kiểm tra, giám sát; lãnh đạo xây dựng cơ quan, các đoàn thể quần chúng đều được Đảng uỷ Tòa án tỉnh thực hiện hiệu quả.

 

Triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trong tất cả các mặt công tác xây dựng, phát triển Đảng nên nhiều năm liên tục Đảng bộ Tòa án tỉnh được công nhận là tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị cũng hoàn thành xuất sắc được lãnh đạo tỉnh, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao biểu dương khen thưởng.