Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng

16:43, 03/01/2011

Ngày 3-1, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 12 để bàn và quyết định một số nội dung quan trọng. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Về phía TW có các đồng chí Phạm Văn Bính, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương, Văn phòng TW Đảng; Nguyễn Đức Mười, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương.

                 [embed][VIDEO-BAOTHAINGUYEN][/embed]

Tại Hội nghị, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến vào chương trình công tác năm 2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đánh giá Kết luận số 17 về một số chủ trương trong công tác cán bộ và Kết luận số 57 về thực hiện chế độ chính sách động viên, khuyến khích đối với cán bộ; báo cáo chương trình công tác đối ngoại của tỉnh năm 2011 và bàn một số nội dung về công tác cán bộ.

Về chương trình công tác năm 2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hầu hết các đại biểu đều cho rằng: chương trình công tác đã bám sát với chương trình toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Một số đại biểu đề nghị ngoài các chương trình hàng tháng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần có các cuộc làm việc trực tiếp với Ban Thường vụ các huyện, thành, thị xã để có sự chỉ đạo trực tiếp về phát triển kinh tê - xã hội của từng địa phương.

 

Về báo cáo đánh giá Kết luận số 17 về một số chủ trương trong công tác cán bộ và Kết luận số 57 về thực hiện chế độ chính sách động viên, khuyến khích đối với cán bộ cho thấy: sau 4 năm thực hiện công tác cán bộ của tỉnh đã có nhiều đổi mới và đạt được kết qủa quan trọng. Công tác tạo nguồn, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đã có những chuyển biến tích cực góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong 4 năm qua toàn Đảng bộ tỉnh đã luân chuyển được gần 200 lượt cán bộ từ tỉnh xuống huyện, từ huyện xuống cơ sở và ngược lại. Nhìn chung công tác luân chuyển cán bộ được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai và có hiệu quả. Bản thân mỗi cán bộ được luân chuyển đều xác định rõ nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cũng với việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, các địa phương đơn vị đã thực hiện tốt việc điều chuyển vị trí công tác của cán bộ, công chức ở 21 ngành, lĩnh vực theo Nghị định số 158 của Chính phủ. Sau 4 năm, tổng số lao động hợp đồng theo Kết luận 17 là 699 người, số lao động hợp đồng theo Kết luận 17 có mặt tại thời điểm 1-9-2010 là 363 người. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Kết luận số 17 và 57 còn bộc lộ một số điểm yếu. Theo các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì nhận thức của một số cấp ủy chính quyền địa phương có nơi còn hạn chế, bố trí cán bộ không đúng việc, gây tư tưởng chán nản đối với cán bộ được tuyển dụng; một số cán bộ được tuyển dụng chưa phát huy năng lực, hiệu quả công tác, công tác luân chuyển ở khối đoàn thể còn ít. Nhiều ý kiến cho rằng: công tác tạo nguồn cán bộ cơ sở là vấn đề sống còn và cần được duy trì lâu dài. Tuy nhiên, cần đánh giá kỹ việc thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ này, đặc biệt cần có cơ chế thu hút nhân tài cho địa phương. Tiếp tục thực hiện Kết luận 17 trên cơ sở rút kinh nghiệm ở các lĩnh vực luân chuyển, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Cũng như xây dựng nhiều cơ chế hỗ trợ để thu hút nhân tài về địa phương công tác.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được một số nội dung quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế, liên kết khu vực, quảng bá rộng rãi hình ảnh của tỉnh đến với cộng đồng quốc tế. Tại cuộc họp này, UBND tỉnh đã thông qua chương trình công tác đối ngoại của tỉnh năm 2011. Theo đó, mục tiêu chính là tổ chức thành công Festival Trà quốc tế để tiếp tục xây dựng hình ảnh Thái Nguyên hữu nghị, thân thiện, năng động, có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển. Để đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế 12% trở lên như kế hoạch của tỉnh đã đề ra thì phải phát triển mạnh kinh tế đối ngoại, hình thành một số sản phẩm xuất khẩu chủ lực, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 200 triệu USD, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đạt 20%, tiếp tục cải cách hành chính về quản lý đối ngoại để tạo môi trường thuận lợi cho hội nhập quốc tế.

 

Phát biểu kết luận Hội nghị về chương trình công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2011, đồng chí Phạm Xuân Đương yêu cầu: các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy được phân công theo dõi các địa phương, đơn vị cần chủ động kiểm tra và cho ý kiến vào các chương trình trước khi thông qua hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, một số nội dung, chương trình đề án cũng sẽ được điều chỉnh tại các phiên họp Ban Thường vụ cho hợp lý; Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cần bổ sung chuyên đề về xây dựng giao thông, nhất là giao thông nông thôn, hệ thống giao thông phục vụ cho Festival Trà quốc tế 2011... Về thực hiện Kết luận 17 và 57 của Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định thông qua việc thực hiện kết luận này đã có tác động tích cực đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác này như trong quá trình thực hiện thiếu các văn bản hướng dẫn;  công tác quản lý đánh giá cán bộ chưa thường xuyên, công tác giám sát kiểm tra chưa có; thời gian cử cán bộ đi luân chuyển còn ít; công tác luân chuyển cán bộ mới chỉ chú ý tới cán bộ là nam giới; tư tưởng cục bộ địa phương vẫn còn. Chính sách thu hút nhân tài thực hiện hiệu quả chưa cao. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải tiến hành tổng kết thực hiện các kết luận này từ cơ sở đến cấp tỉnh. Giao cho Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn các đơn vị tổng kết và xây dựng dự thảo nghị quyết. Việc tổng kết ở cơ sở tiến hành trong quý I năm 2011, quý II tổng kết cấp tỉnh. Về chương trình công tác đối ngoại của tỉnh năm 2011, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng công tác đối ngoại cần chú trọng đến lĩnh vực kinh tế, văn hóa; chú ý đến việc tổ chức các hội nghị quốc tế, cũng như biên soạn thông tin, xây dựng website quảng bá về tiềm năng của tỉnh ra trong và ngoài tỉnh. Mặt khác cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác đối ngoại.

 

Nhân dịp này, Tỉnh ủy cũng tiến hành gặp mặt các đại biểu trước khi đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.