Khánh thành Nhà lưu niệm Quốc hội tại Tuyên Quang

09:10, 03/01/2011

Ngày 2/1, Văn phòng Quốc hội phối hợp với tỉnh Tuyên Quang tổ chức khánh thành và khai trương Nhà lưu niệm Khu di tích Ban Thường trực Quốc hội tại Tuyên Quang. 

 

Nhà lưu niệm Khu di tích Ban Thường trực Quốc hội được xây dựng tại thôn Chi Liền, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương. Từ năm 1952 đến năm 1954, nơi đây đã được Đảng và Bác Hồ chọn làm nơi ở và làm việc của Ban Thường trực Quốc hội.

Khu nhà được xây dựng trên diện tích gần 1 ha, gồm: nhà trưng bày ảnh và các hiện vật gắn với quá trình hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam từ năm 1945 đến nay; nhà bia lưu niệm, hệ thống khuôn viên cây xanh và kè đá tường rào bảo vệ.

Sau hơn 6 tháng thi công (tháng 6/2010), công trình đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng và đây đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho nhân dân các dân tộc cả nước nói chung, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang nói riêng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội, bà Tòng Thị Phóng nêu rõ, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Tuyên Quang là căn cứ địa vững chắc của chính quyền cách mạng. Chính nơi đây, Ban Thường trực Quốc hội đã luôn bên cạnh Chính phủ để chỉ đạo đẩy mạnh công cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện.

Bà Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, với tấm lòng son sắt, thủy chung, đồng bào các dân tộc Tuyên Quang đã đùm bọc, chở che cho cán bộ, cho các cơ quan của Trung ương, của Ban Thường trực Quốc hội, nhiều người đã không quản ngại hy sinh, gian khổ một lòng một dạ hướng về Bác Hồ, về Đảng quang vinh.

Công trình được xây dựng không chỉ giúp cho các thế hệ đại biểu Quốc hội nhớ về cội nguồn cách mạng Tân Trào - Việt Bắc, mà còn giúp cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giúp cho các thế hệ hôm nay và mai sau, mãi mãi hướng về cội nguồn, hướng về Thủ đô kháng chiến, khơi dậy truyền thống anh hùng, bất khuất, đoàn kết, thủy chung, thắm tình đồng chí, nghĩa đồng bào sâu nặng.

Nhà lưu niệm sẽ mở cửa đoán khách tham quan trong những ngày tới nhân kỷ niệm 65 năm Quốc hội Việt Nam (6/1/1946- 6/1/2011).