Nguồn sinh lực mới cho Đảng

11:17, 25/01/2011

“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, cuộc đời bắt đầu từ tuổi trẻ”, câu nói này với với đảng viên trẻ Nguyễn Văn Tuấn, ở xóm Mỏ Đá, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) mang rất nhiều ý nghĩa. Năm 2010, trong tổng số 202 đảng viên được kết nạp của Đảng bộ huyện Đồng Hỷ thì anh là người trẻ nhất. Khi đó, Tuấn còn thiếu 8 ngày nữa mới bước sang tuổi 19. Cái tuổi đầy ước mơ, hoài bão, khát vọng của tuổi trẻ, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng càng thôi thúc Tuấn phấn đấu rèn luyện, lao động để xứng đáng là người đảng viên.

 

Khi trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Chi bộ xóm Mỏ Đá Hoàng Văn Mạt khẳng định: Không chỉ riêng đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, mà mỗi khi kết nạp thêm được 1 đảng viên trẻ, tôi lại thấy như Chi bộ có thêm một nguồn sinh lực mới. Trong phân công công việc, Chi ủy giao cho đồng chí Tuấn phụ trách chi đoàn. Vừa là đảng viên, vừa là Bí thư Chi đoàn của xóm, Tuấn đã dồn tâm sức gây dựng, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút tất cả các bạn trẻ tham gia sinh hoạt Đoàn. Hiện, Chi đoàn xóm Mỏ Đá có 20 đoàn viên tham gia sinh hoạt. Hang năm, Chi đoàn của xóm luôn được Đoàn xã đánh giá cao trong tổ chức các hoạt động.

 

Cũng như Tuấn, đảng viên trẻ Trần Văn Nam, hiện là ủy viên Ban Chấp hành Đoàn xa Linh Sơn, Bí thư Chi đoàn xóm Núi Hột luôn ấp ủ giấc mơ được đặt chân vào giảng đường đại học. Song giấc mơ đó không thành, Nam quyết tâm ở nhà phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống mới. Nam tâm sự: Khi không đỗ đại học, em đã nuôi ý tưởng sẽ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Thuận lợi là nhà em có điều kiện về đất đai (trên 1 mẫu ruộng). Ngoài 2 vụ lúa, em đầu tư trồng các loại cây, củ, quả như: củ đậu, cà chua, rau màu để cung cấp cho thị trường T.P Thái Nguyên. Riêng cà chua năm nay em trồng 5 sào, dự kiến gần Tết Nguyên đán cho thu hoạch. Để cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao, em trồng lệch vụ. Tuy vất vả hơn trong khâu chăm sóc, nhưng đổi lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với cây trồng chính vụ. Cùng với trồng trọt, Nam còn đẩy mạnh chăn nuôi. Mỗi năm, gia đình Nam nuôi 5 lứa lợn thịt, mỗi lứa trên 20 con, gần 100 con gà ta và vịt đẻ trứng… trừ tất cả chi phí mỗi năm còn thu lãi được gần 100 triệu đồng. Tấm gương đảng viên trẻ làm kinh tế giỏi của Nam đã trở thành bài học chung cho hơn 20 đoàn viên trong Chi đoàn xóm Núi Hột. Trong các buổi sinh hoạt Chi đoàn, với vai trò là đảng viên, Bí thư Chi đoàn, Nam còn tư vấn, động viên các bạn đoàn viên trẻ tích cực xây dựng kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

 

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đoàn xã Nguyễn Tiến Lượng nhận xét: Toàn xã hiện có 24 đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn trong tổng số 193 đoàn viên ở 17 Chi đoàn. Các đồng chí đoàn viên là đảng viên luôn là những hạt nhân đi đầu trong mọi phong trào của địa phương. Đây là chỗ dựa cho tổ chức Đoàn phát triển mạnh và là tấm gương sáng để các đoàn viên học tập, noi theo. Được biết, năm 2010, trong tổng số 12 đảng viên mà Đảng bộ xã Linh Sơn kết nạp thì có tới 10 đồng chí là đoàn viên thanh niên. Đội ngũ đảng viên trẻ rất năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất, là nguồn sinh lực mới của Đảng, mặc dù phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn trong giai đoạn hiện nay là tương đối khó khăn do thiếu nguồn để bồi dưỡng, kết nạp.

 

Theo mục tiêu được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015 là mỗi năm toàn tỉnh phấn đấu kết nạp trên 4% đảng viên mới so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh. Để đạt được chỉ tiêu này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc đặc biệt quan tâm đến công tác phát triển đảng viên. Chú trọng phát triển Đảng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên, trong các doanh nghiệp, công ty cổ phần… Chỉ tiêu phát triển đảng viên được đưa vào tiêu chí để đánh giá, bình xét các danh hiệu thi đua đối với mỗi chi, đảng bộ vào dịp cuối năm. Nhờ sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, các tổ chức đoàn thể, năm 2010 toàn tỉnh đã kết nạp được 2.821 đảng viên mới, vượt 0,2% so với nghị quyết đề ra, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên 70.504 đồng chí. Đặc biệt là trong số đảng viên mới được kết nạp, tỷ lệ là đoàn viên thanh niên chiếm tới 60,7%.

 

Các đảng viên mới được kết nạp đã bổ sung lực lượng cho các tổ chức Đảng, góp phần quan trọng để thực hiện việc chia tách, thành lập mới chi bộ, xóa xóm, bản  “trắng” đảng viên. Tính đến thời điểm 31/12/2010, toàn Đảng bộ tỉnh còn 306 xóm, tổ dân phố chưa có chi bô, đang sinh hoạt ghép, giảm 395 xóm, tổ dân phố so với đầu nhiệm kỳ 2005-2010. Hiện, toàn tỉnh chỉ còn 4 xóm, tổ dân phố chưa có đảng viên. Nhờ quan tâm đến công tác phát triển Đảng đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.