Kinh nghiệm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

16:23, 16/02/2011

Trong nhiều năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Phổ Yên, Đảng bộ thị trấn Ba Hàng đã thực hiện nghiêm túc việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, cũng như xây dựng chương trình hành động đưa nghị quyết vào cuộc sống, tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ đề ra. Đảng bộ nhiều năm được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

 

Nói về một số giải pháp trong công tác Xây dựng Đảng ở địa phương, đồng chí Nguyễn Sỹ Minh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND thị trấn cho rằng: Với đặc điểm, toàn Đảng bộ có 501 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ trực thuộc, trong đó có 57 đảng viên miễn sinh hoạt do tuổi cao, 60% đảng viên là cán bộ hưu trí, những năm qua, Đảng bộ thị trấn đề ra 5 giải pháp chủ yếu để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh, đó là: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; kiện toàn bộ máy tổ chức, tập trung xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, đi đôi với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra; đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng và không ngừng chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trong 5 giải pháp nêu trên, trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ nêu 2 giải pháp trọng tâm góp phần mà Đảng bộ thị trấn Ba Hàng đã thực hiện rất hiệu quả.

 

Thứ nhất đó là để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, Đảng bộ thị trấn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để làm được điều đó, Đảng bộ đặc biệt coi trọng công tác đánh giá đúng chất lượng đảng viên và chất lượng chi bộ. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, tự phê bình và phê bình trong nội bộ Đảng, chăm lo củng cố khối đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đảng uỷ thị trấn thường xuyên quan tâm duy trì định kỳ hàng tháng giao ban với các bí thư chi bộ. Từ đó, giúp các bí thư chi bộ nắm vững chủ trương, nhiệm vụ của cấp ủy đề ra, qua đó có sự chuẩn bị tốt cho nội dung sinh hoạt hàng tháng của chi bộ. Đồng thời, chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra của Đảng uỷ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ theo chương trình công tác hàng năm của Ban Thường vụ Đảng uỷ, chú trọng giúp đỡ các chi bộ yếu hơn.

 

Đối với đảng viên, chỉ đạo làm tốt việc phân công nhiệm vụ cho từng người là cơ sở để xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm. Nhờ vậy, đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cấp uỷ các chi bộ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong xây dựng chi bộ. Vì thế, qua đánh giá phân loại chất lượng hàng năm, 100% các chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó, 20% số chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, không có chi bộ yếu kém. Chất lượng đảng viên nhờ vậy cũng được nâng lên. Tổng hợp số liệu 5 năm qua, toàn Đảng bộ có 99,1% đảng viên đủ tư cách hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; kỷ luật, xóa tên khỏi danh sách 3 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên chính thức và 2 đảng viên dự bị.

 

Giải pháp thứ hai mà Đảng bộ thị trấn Ba Hàng đặc biệt coi trọng là công tác cán bộ. Xác định rõ ở đâu cán bộ có năng lực, uy tín, có khả năng tuyên truyền thì ở đó có phong trào mạnh. Vì vậy, Đảng uỷ đã luôn quan tâm tới công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ trước mắt và lâu dài. Trong thời gian 4 năm trở lại đây, Đảng uỷ đã cử đi đào tạo về lý luận chính trị cho 5 đồng chí, đi học quản lý hành chính 2 đồng chí; động viên, tạo điều kiện để 8 đồng chí theo học đại học. Đối với đội ngũ cán bộ là trưởng, phó các ngành, đoàn thể, đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng xóm đều được tham gia các lớp bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Nhờ vậy, đến nay đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức thị trấn đã cơ bản được chuẩn hoá. Sau Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015, đội ngũ cán bộ chủ chốt của địa phương được kiện toàn và sắp xếp lại đảm bảo đúng người, đúng việc, nhờ vậy đã phát huy được hiệu quả đối với công việc được giao.

 

Hiệu quả của công việc đã được chứng minh bằng những việc làm cụ thể. Minh chứng sống động nhất đó là khi UBND huyện Phổ Yên có chủ trương xây dựng Đền thờ các anh hùng liệt sỹ của huyện, Đảng uỷ đã chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của công trình. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền trước nên chỉ trong một buổi sáng, thị trấn đã giải ngân được trên 3 tỷ đồng, thu hồi trên 17.000m2 đất canh tác của 32 hộ dân, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trước thời gian theo kế hoạch 1 tháng.

 

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác Xây dựng Đảng đã đưa Đảng bộ thị trấn Ba Hàng trở thành đơn vị nhiều năm liền được Huyện uỷ Phổ Yên công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và là 1 trong 30 tổ chức cơ sở đảng của toàn tỉnh đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2005-2009) được nhận Cờ thi đua của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.