Bế mạc Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XII

07:52, 30/03/2011

Chiều 29/3, kỳ họp thứ 9, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XII đã bế mạc. Phát biểu bế mạc kỳ họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết lại những hoạt động của toàn bộ kỳ họp.

 

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành thời gian xem xét các báo cáo của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và của Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao. Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua 3 dự án luật và 1 nghị quyết.

 

Về kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước, Quốc hội đã thảo luận, phân tích toàn diện, tập trung vào những vấn đề lớn về chỉ đạo, điều hành, quản lý vĩ mô và thống nhất nhận định: Năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Đảng; sự giám sát thường xuyên của Quốc hội; sự quản lý điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kinh tế tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ tăng cao hơn cùng kỳ năm trước; thu ngân sách nhà nước tăng khá; xuất khẩu, nhất là xuất khẩu nông sản tăng mạnh; an sinh xã hội được bảo đảm…

  

Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới có thể gây mất ổn định kinh tế vĩ mô. Xu hướng phục hồi kinh tế thế giới chậm lại và chưa ổn định; lạm phát, mặt bằng lãi suất vẫn ở mức cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình. Thiên tai, dịch bệnh xảy ra ở nhiều nơi đã ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và đời sống nhân dân. Một số vấn đề xã hội bức xúc chậm được giải quyết.

 

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và những khó khăn trong nước, từ nay đến hết năm 2011, Chính phủ, các ngành, các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Kết luận của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế-xã hội năm 2011 và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp nêu trong Nghị quyết 11 của Chính phủ để khắc phục những yếu kém, hạn chế; kịp thời giải quyết những vấn đề mới phát sinh, thực hiện cho được mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Về các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ, Quốc hội đã thảo luận sôi nổi, thắng thắn, phân tích sâu sắc những việc đã làm được, những việc chưa làm được, chỉ ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và kiến nghị những định hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước. Quốc hội thống nhất nhận định: Bốn năm qua, trong bối cảnh vừa có những thuận lợi cơ bản, vừa có những khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của nhân dân, kế thừa, phát huy những thành quả, những bài học kinh nghiệm của các khóa trước, các cơ quan trong bộ máy nhà nước đã nỗ lực phấn đấu, tiếp tục đổi mới cả về tổ chức, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Quốc hội đã có nhiều đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hoạt động lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Chủ tịch nước với tư cách là một định chế trong tổ chức quyền lực nhà nước, đã có nhiều đóng góp tích cực vào hoạt động đối nội, đối ngoại, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện, điều hành quản lý đất nước, quản lý xã hội một cách năng động, quyết liệt, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống. Các cơ quan tư pháp đã từng bước đổi mới theo lộ trình cải cách tư pháp và có nhiều tiến bộ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, kiểm sát hoạt động tư pháp. Những kết quả đó đã đóng góp to lớn vào những thành tựu chung của đất nước.

 

Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước vẫn còn những yếu kém, bất cập, chưa đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi của việc quyết định và điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ, một số văn bản còn thiếu thống nhất, tính khả thi chưa cao; chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng chưa tốt; tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi; cải cách tư pháp còn chậm…

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị, sau kỳ họp này, cùng với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh…, các cơ quan, tổ chức trong bộ máy nhà nước cần nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến xác đáng của đại biểu Quốc hội để hoàn thiện báo cáo tổng kết đã trình Quốc hội tại kỳ họp này, đồng thời có biện pháp sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu các cấp, các ngành cần lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Cũng theo Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIII sẽ được khai mạc chậm nhất vào ngày 22-7-2011. Kỳ họp này có nhiều nội dung quan trọng như bầu, phê chuẩn nhân sự cấp cao của Nhà nước, tiếp tục xem xét các vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, cho ý kiến và thông qua một số dự án luật và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.

 

“Dù còn những băn khoăn, trăn trở về những việc chưa làm được, nhưng với kết quả trong nhiệm kỳ qua, mỗi đại biểu có quyền tự hào là đã cố gắng phấn đấu, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình, thực hiện trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Thay mặt Ủy ban thường vụ Quốc hội, tôi chân thành cảm ơn và nhiệt liệt chúc mừng các vị đại biểu Quốc hội đã hoàn thành trọng trách của mình trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII”, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói.

 

Ông cũng thay mặt Quốc hội kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, đưa nước ta tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, trước mắt là phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ năm 2011.